Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam - nơi lưu giữ khúc tráng ca bất tử

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tọa lạc tại số 28A đường Điện Biên Phủ, Quận Ba Đình, Hà Nội, là một trong những địa điểm nên ghé thăm nhất khi du lịch đến thủ đô nước ta. 

1.png
Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam được thành lập ngày 17/7/1956, trực thuộc Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc Phòng tọa lạc tại số 28A đường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Bảo tàng được xây dựng từ năm 1956 trên diện tích gần 10.000m2. (Ảnh: Mỹ Lam)
2.png
Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam là một trong sáu bảo tàng quốc gia và được mệnh danh là “cuốn sử sống” về cách mạng Việt Nam. Đây là nơi trưng bày nhiều hình ảnh và hiện vật phản ánh chân thực những năm tháng đấu tranh ác liệt nhưng hào hùng của dân tộc ta. (Ảnh: Khánh Ly)
3.png
Hệ thống trưng bày của Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam được chia làm hai phần: Phần trưng bày trong nhà và ngoài trời. Trong đó, phần trưng bày trong nhà được thể hiện bằng những tài liệu khoa học về lịch sự quân sự Việt Nam, bổ trợ bằng nhiều chuyên đề khác nhau. (Ảnh: Mỹ Lam)
4.png
Phần trưng bày trong nhà chia thành 3 khu vực chính gồm S2, S3 và S4 với nhiều nội dung đặc sắc, phản ánh lịch sử quân sự nước ta từ thời Hùng Vương dựng nước cho đến giai đoạn hiện nay. (Ảnh: Khánh Ly)
5.png
Hệ thống trưng bày chuyên nghiệp và công phu với hàng nghìn hình ảnh, hiện vật, tài liệu khoa học, phim tư liệu và cả sa bàn làm sống dậy thời kỳ oanh liệt nhất của quân dân Việt Nam. (Ảnh: Mỹ Lam)
6.png
Khu trưng bày ngoài trời được hình thành với mục đích bổ sung cho phần trưng bày trong nhà, tạo cho bảo tàng một hệ thống trưng bày hoàn chỉnh. (Ảnh: Khánh Ly)
7.png
Khu vực trưng bày ngoài trời của Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tập trung những hiện vật khối lớn có ý nghĩa lịch sử, bao gồm cả hiện vật từ phía Việt Nam và chiến lợi phẩm thu được của đối phương trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. (Ảnh: Mỹ Lam)
8.png
Nổi bật trong các hiện vật là các bảo vật quốc gia gồm 2 máy bay MiG-21 với số hiệu 5121 và 4324; chiếc xe tăng T-54B số hiệu 843 và đặc biệt là tờ bản đồ lịch sử của quân đội ta “Quyết tâm chiến dịch Hồ Chí Minh”. Tất cả đều là những mẫu vật nguyên bản, là minh chứng cho những sự kiện trọng đại của đất nước, sự nghiệp của anh hùng dân tộc. (Ảnh: Khánh Ly)
9.png
Du khách có thể tham quan bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam theo tiến trình lịch sử từ thời Hùng Vương - An Dương Vương trở đi. Sau đó đến thời kỳ thành lập Lực lượng vũ trang Nhân dân Việt Nam 1930 - 1975, Cách mạng Tháng 8 năm 1945, Cuộc tiến công chiến lược Đông Xuân 1953 - 1954, cuối cùng là giai đoạn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc từ năm 1975 đến nay. (Ảnh: Mỹ Lam)
10.png
Cột cờ Hà Nội hay Kỳ đài Hà Nội là di tích lịch sử đặc biệt nằm trong khuôn viên Bảo tàng. Công trình là một trong những biểu tượng của Hà Nội, được xem như “chứng nhân lịch sử” cho sự kiên cường, bất khuất của người dân thủ đô trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. (Ảnh: Khánh Ly)
11.png
Bạn Trần Đăng Nam (15 tuổi, Cầu Giấy) hào hứng chia sẻ: “Không gian bảo tàng mang đến tác động thị giác lớn cho mình, đặc biệt là sa bàn với hệ thống âm thanh, đèn led sống động... Đây là không gian văn hóa sinh động, hấp dẫn giúp mình thêm hiểu, thêm yêu về lịch sử, đất nước, con người Việt Nam.” (Ảnh: Mỹ Lam)
12.png
Hàng năm Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đón hàng vạn lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan, học tập. Có thể nói Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam là một thiết chế văn hóa giáo dục quan trọng, đã và đang góp phần vào sự nghiệp giáo dục truyền thống, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa quân sự - một bộ phận quan trọng của di sản văn hóa Việt Nam. (Ảnh: Khánh Ly)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN