Bình minh từ chợ cá

Tiếng í ới của những người phụ nữ gọi nhau rảo bước nhanh về phía biển, giọng những người đàn ông hò nhau kéo lưới đẩy thuyền vào bờ hay âm thanh từ kẻ bán người mua thỏa thuận nhau về giá...tất cả những thứ thanh âm đó bình minh nơi miền biển. 


Ở dọc đường biển Hoàng Sa (Đà Nẵng), bình minh không được người dân chọn mốc thời gian lúc mặt trời nhú từ mặt biển, buổi ban mai của một ngày được họ gọi từ lúc vang lên những âm thanh từ phía chợ cá.

4d0aacca8_1.jpg  Ba giờ sáng, những người phụ nữ đã ra bờ biển chờ cá về

Phần lớn những người ngư dân có mặt ở đây là những gia đình chuyên đánh bắt hải sản gần bờ. Những người đàn ông trong gia đình (thường là 3 người) sẽ ra khơi từ 15 giờ chiều ngày hôm trước trên thuyền nhỏ, hoặc mủng với công cụ thô sơ chỉ có một tấm lưới. Hoạt động đánh bắt cá sẽ diễn ra trong đêm để sáng mai cá về chợ vừa kịp thời gian.

0bfe7acc4_2.jpgGỡ lưới ngay tại chợ, thành quả sau một đêm lao động đầy vất vả của ngư dân là những mẹt hải sản tươi sống

Những người phụ nữ ở nhà, tờ mờ sáng sẽ cắp bên hông thúng,mẹt nhỏ đi ra biển chờ thuyền chở cá về sẽ tiến hành gỡ lưới ngay tại bờ. Hải sản trong buổi chợ sớm tươi sống cũng không kém phần phong phú: cá, tôm, bề bề, mực...mà giá cả phải chăng, công đoạn mua bán cũng hết sức nhanh gọn, có khi không cần đong đếm, người bán với người mua tự ngả giá, rồi thuận nhau là bán.

Clip: 

Khách hàng chính của phiên chợ phần lớn là những người đi tập thể dục buổi sáng, tiện đường ghé vào chọn cho gia đình những thức hải sản tươi nn; số còn lại là khách du lịch đón bình mình, vãn cảnh thích thú với chợ cá, cũng sẽ không tiếc khi chọn mua vài cân cua ghẹ vẫn còn mặn trên mai vị biển.

Cô Vũ Thị Sương (53 tuổi): “Nhà bám biển đánh cá từ lâu rồi, trước cả khi tôi về làm dâu. Ngày nào bán được nhiều thì cũng vài trăm nghìn đồng. Biển động được ít cá mà lại toàn cá nhỏ thì chỉ được vài chục ngàn, không thì mang về làm thức ăn hôm đó cho gia đình thôi. Đây cũng là nguồn thu nhập chính của cả nhà suốt bao nhiêu năm nay”.  

Cả khu chợ ven biển này có tất thảy chục sạp cá, điều đó đồng nghĩa với cũng ngần ấy gia đình “miếng cơm manh áo” của họ phụ thuộc vào cả mẻ lưới mỗi lần ra khơi.

0bfe7acc4_3.jpgChợ cá không quá tấp nập hay ồn ào, nó vẫn mang cái nét bình yên, chan hòa vốn có của mảnh đất miền Trung  

Chợ cá diễn ra sau một, hai giờ đồng hồ là các sạp cá cũng đã vơi dần. Một số người sẽ ra về, số khác nếu còn dư nhiều tôm, cá sẽ tiếp tục di chuyển về phía chợ lớn của khu dân cư bán cho đến khi hết hàng. 

0bfe7acc4_4.jpg
Khi mặt trời lên rõ cũng là lúc những người phụ nữ sẽ quẩy quang gánh ra về. Đâu đó ven bờ, những người đàn ông thu dọn ngư cụ, chuẩn bị cho chuyến ra biển tiếp theo.

Kỳ Duyên
Báo chí Đa phương tiện K34A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN