Bluezone – Khẩu trang điện tử phòng chống dịch COVID-19

(Sóng trẻ) – Sau khi tham khảo tình hình ứng dụng công nghệ của các nước trên thế giới về ứng phó với đại dịch COVID-19, Bộ Thông tin và truyền thông phối hợp với Bộ Y tế quyết định phát triển Bluezone – Khẩu trang điện tử, bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng.

7bf587af9_screenshot20200803at14_17_26_hbjx_thumb.png

Ứng dụng Bluezone - Khẩu trang điện tử, bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng

Bluezone là ứng dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp. Các ứng dụng smartphone cài ứng dụng Bluezone có thể giao tiếp với nhau trong khoảng cách 2m, ghi nhận sự tiếp xúc gần vào lúc nào, trong bao lâu. Khi có một ca nhiễm SAR-COV-2, cơ quan tế sẽ nhập dữ liệu F0 vào hệ thống trong vòng 14 ngày trước đó sẽ được phân tích, đối chiếu. Nếu trùng khớp, ứng dụng Bluezone sẽ cảnh báo cho người dùng có nguy cơ lây nhiễm, đồng thời hướng dẫn họ liên hệ với cơ quan y tế để nhận trợ giúp. Đây được đánh giá là một bước tiến mới trong việc sử dụng công nghệ để phòng chống dịch.

7bf587af9_images666999_cochehoatdongbluezone.jpg

Ứng dụng nhằm truy vết tiếp xúc với người nhiễm virus COVID-19 để kịp thời ngăn chặn

Sự ra đời của Bluezone dựa trên triết lý “Bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng”. Theo Thống kê từ các vùng dịch trên thế giới, hệ số lây nhiễm của virus SAR-COV-2 nằm trong khoảng 2.5 đến 4. Điều đó có nghĩa là nó có thể lây từ một người cho 2 đến 4 người khác. Virus có thể lây nhiễm ngày khi các triệu chứng vẫn còn rất nhẹ thậm chí cả những người không có triệu chứng. Do vậy mà với mục tiêu giúp giảm sự lây lan của virus khi nới lỏng các quy định cách ly xã hội, cần phải đưa ra giải pháp công nghệ để kiểm soát được việc tiếp xúc nài xã hội, giúp tìm kiếm nhanh và đầy đủ nhất những người có nguy cơ khi có một bệnh nhân SAR-COV-2 được phát hiện.

7bf587af9_40.jpg

Cách thức hoạt động của Bluezone

Nguyên tắc hoạt động của Bluezone là bảo mật dữ liệu, không thu thập vị trí, ẩn danh và minh bạch đồng thời sử dụng thuật toán để truy vết tiếp xúc qua Bluetooth. Một số thông tin gần đây cho rằng, Bluezone hoạt động dựa vào chủ yếu là kết nối Bluetooth có thể gây nên tình trạng đánh cắp thông tin. Tuy nhiên theo thông báo chính thức từ nhà phát hành, tất cả các dữ liệu về lịch sử tiếp xúc chỉ lưu trữ trên smartphone của người dùng, không chuyển lên các hệ thống lưu trữ tập trung. Ứng dụng cũng không thu thập dữ liệu vị trí của người dùng. Mọi người tham gia cộng đồng ẩn danh với những người khác. Chỉ cơ quan Y tế có thẩm quyền mới biết được người nhiễm và nghi nhiễm do tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19.
7bf587af9_phongtranhcovid1939162815965839784821257864236.png
Giao diện của Bluezone trên điện thoại thông minh

Sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định phải phát triển phần mềm giúp cho việc truy vết và khoanh vùng dịch hiệu quả thì Bộ đã kêu gọi các công ty công nghệ trong nước cùng chung tay nghiên cứu. Đích thân Bộ trưởng đã đặt ra yêu cầu cho nhóm nghiên cứu phải ghi nhận được tối đa sự tiếp xúc gần, khắc phục các điểm yếu để đạt được hiệu quả trong phòng chống dịch.
7bf587af9_bluezone1.png
Hướng dẫn tải và sử dụng Bluezone

Hiện nay tình hình dịch bệnh vẫn đang tiếp tục diễn biến vô cùng phức tạp. Đến ngày 3/8/2020 trên thế giới đã ghi nhận gần 17.9 triệu ca nhiễm SAR-COV-2. Tại Việt Nam đã ghi nhận 672 ca bệnh và 6 trường hợp tử vong. Con số này cho thấy Việt Nam đang tiến đến làn sóng COVID-19 thứ 2 vì vậy ứng dụng sẽ là một trong những biện pháp có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa sự lây lan của đại dịch này.

Tính đến 21h00 ngày 4/8, Việt Nam đã có 4,2 triệu lượt tải Bluezone, tăng hơn 4 triệu lượt tải vào ngày 25/7. Cùng với đó đã có 20 tỉnh trên cả nước thực hiện triển khai sử dụng ứng dụng Bluezone và Bộ Thông tin và Truyền thông vẫn đang tiếp tục tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: sử dụng bảng điện tử trung tâm hành chính thành phố, nơi công cộng, trên Facebook, trên SMS, qua Zalo, trên hệ thống thư điện tử công vụ, qua Chatbot, trang chủ đăng nhập Hệ thống wifi thành phố,…

Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị trước ngày 8/8, toàn người dân cần cài đặt Bluezone để phòng chống lây lan COVID-19 bao gồm cả những người nhập cảnh vào Việt Nam.



Ngọc Hà - Như Quỳnh

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật9 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN