Bóng bay dâm loạn- Kỳ 6: Những người thích lo chuyện bao đồng

( Sóng Trẻ)- Có rất nhiều rào cản khiến cho vấn đề ấu dâm nam đang không được xã hội quan tâm và nhìn nhận đúng mức. Trong cuộc chiến chống lại những tên biến thái này, có những người đang phải chiến đấu đơn độc với chúng. Họ là ‘’những người thích lo chuyện bao đồng’’.

Vị luật sư gieo mầm hi vọng trên mảnh đất biên cương

Anh là luật sư Tạ Ngọc Vân. Năm 2014, với thành tích cứu giúp được hơn 400 phụ nữ và trẻ em bị bắt cóc, lạm dụng tình dục và bóc lột sức lao động anh đã được Bộ Công an vinh danh là anh hùng của năm. Trước đó năm 2012, luật sư Vân cũng đã được tặng bằng khen vì thành tích ‘’Phòng chống nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em’’.

Hợp tác với tổ chức Rồng Xanh, luật sư Vân là một trong những người rất tích cực trong cuộc chiến chống lại những đối tượng ấu dâm biến thái. Còn nhớ vụ án của tên thầy bói dởm Hoàng Văn Lan, luật sư Vân đã bỏ công sức gần một năm trời thu thập chứng cứ, phỏng vấn nạn nhân, theo dõi đối tượng và tham gia đòi quyền lợi cho trẻ trong phiên tòa xét xử. Đó cũng là ‘’ phát súng đầu tiên’’ nhắm vào các đối tượng ấu dâm. Sau sự vụ này, luật sư Vân vẫn tiếp tục công việc của mình, một trong những việc đó là lật mặt tên ấu dâm Trương Văn Duy.

Một trong những trăn trở lớn nhất của vị luật sư này đó là làm sao hoàn thiện được cơ sở pháp lý mà luật sư cho rằng chưa thỏa đáng trong việc xét xử các đối tượng ấu dâm nam. Cũng từ những chia sẻ rất thật lòng khi được hỏi:’’ Khi thu thập bằng chứng luật sư có quay phim, ghi âm lại không’’. Luật sư Vân trả lời :’’ Những lúc như thế thường thì bọn em không, bởi vì những lúc như thế là một lần kể lại nhớ đau, không muốn cho người ta cảm giác nghi ngờ.’’

101002f70_16298622_964214537047370_8646308210461590763_n.jpg
Luật sư Tạ Ngọc Vân và nhà báo Đỗ Doãn Hoàng là những người rất tích cực đấu tranh chống lại các đối tượng ấu dâm

Cặp bài trùng với luật sư Vân

Người được nhắc đến ở đây là nhà báo Đỗ Doãn Hoàng. Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng nổi tiếng với những loạt bài phóng sự, điều tra gai góc. Một trong những loạt bài đó là 17 kì liên quan đến trẻ bị lạm dụng tình dục trên báo Tuổi Trẻ và Đời Sống. Cùng với luật sư Vân, nhà báo Đỗ Doãn Hoàng cũng là một trong những người rất tích cực trong cuộc chiến chống lại các đối tượng ấu dâm nam.

Trong vụ việc của Duy bóng bay, khi nhận được thông tin do bên Rồng Xanh và luật sư Vân cung cấp, nhà báo Đỗ Doãn Hoàng đã ngay lập tức bắt tay chỉ đạo phóng viên báo Lao động đi theo dõi và hỗ trợ cho công an, luật sư. 

Cùng chung một nỗi niềm trăn trở với luật sư Vân. Nhà báo Hoàng cũng hi vọng bằng ngòi bút của mình sẽ vạch mặt được những đối tượng ấu dâm và quan trọng nhất là sự vào cuộc của báo chí, của các cơ quan chức năng, cơ quan điều tra và thi hành án. Đặc biệt là sự quan tâm của dư luận xã hội. Bên lề kỳ họp Quốc Hội, nhà báo Đỗ Doãn Hoàng kết hợp cùng luật sư Tạ Ngọc Vân tích cực kêu gọi điều chỉnh quy định pháp luật về các tội danh liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ em nam.

Từ trẻ em lang thang trở thành người cứu giúp trẻ em nam thang

Đó là một nhân vật đặc biệt. Anh là Vị- một trong những người đang làm việc tại tổ chức Rồng Xanh. Anh Vị xuất thân là một trẻ em lang thang đường phố. Trong một lần tình cờ anh được một ông Tây mà anh hay gọi là ‘’ Mai cồ’’ cũng là người sáng lập ra tổ chức Rồng Xanh giải thoát khỏi cuộc sống đường phố và đưa về cho ăn học tại tổ chức tình nguyện Rồng Xanh.
Xuất thân từ trẻ lang thang nên anh Vị hiểu được những khó khăn, nguy hiểm hàng ngày rình rập lũ trẻ. Chính vì thế anh đã tình nguyện ở lại làm quản lý tại Rồng Xanh với mong muốn giúp được nhiều hơn trẻ em lang thang đường phố. Giải thoát chúng khỏi nanh vuốt của bọn ấu dâm ngày đêm rình rập. 

Đêm nào anh Vị cùng với các bạn TNV Rồng Xanh cũng đi đến các địa điểm trẻ em lang thang tụ tập để động viên chúng về với Rồng Xanh. Nhiều đối tượng ấu dâm như Duy bị anh vạch mặt đặt tên, dọa nạt. Chúng coi anh như cái gai trong mắt nhưng anh hoàn toàn không sợ. Anh chỉ sợ lũ trẻ rơi vào tay bọn chúng.

Trẻ em lang thang được đưa về Rồng Xanh cho ăn, cho học chữ, học nghề. Nhiều đứa tình nguyện ở lại Rồng Xanh để đi giúp đỡ các bạn khác như em Sơn. Một số khác lại về quê lập nghiệp. Đối với chúng ký ức về những ngày lang thang là thứ chúng muốn quên đi nhất.

Một trong những điều khiến anh Vị đau đớn nhất là việc phải chứng kiến quá nhiều trẻ em bị lạm dụng tình dục một cách dã man. Những hình ảnh, video đó quá đỗi khủng khiếp và đau lòng, nó khiến anh bị stress và ám ảnh. Anh Vị cho biết: Nhiều khi chỉ muốn bỏ nghề không phải vì lương thấp, vì không có đam mê mà cái chính là phải tiếp xúc quá nhiều những hình ảnh trẻ em bị lạm dụng mà không thể đưa bọn ấu dâm ra ánh sáng. Như tên Duy, nhiều lúc anh chỉ muốn lao vào đấm cho hắn một trận.

                                                                                                                                                         V. Ninh
                                                                                                                                                      ĐPT K34 A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN