Bóng cười: Chất kích thích được sử dụng công khai

(Sóng Trẻ)-  Bóng cười trong vòng 2 năm trở lại đây đang nở rộ mãnh liệt và trở thành một thú chơi quen thuộc của nhiều bạn trẻ. Trong quán café hay thậm chí ngay tại “mặt tiền”, ai nấy trong tay cũng có một quả bóng. Những tràng cười, những hành động thái quá diễn ra tuy vô cùng mâu thuẫn nhưng chẳng ai để ý, thắc mắc thì có nhưng thắc mắc cũng chỉ nhận được câu trả lời nhìn nhiều nên thấy quen rồi.


Bóng cười được bày bán công khai

Bóng cười hay còn được gọi là funky balls thực chất là quả bóng bay được bơm khí N2O. Đó là một hợp chất vô cơ không màu, vị ngọt nhẹ, khi hít vào sẽ tác động lên dây thần kinh gây cười. Ở một số nước Châu Âu, đây là chất kích thích được bán hợp pháp tại các bar, hộp đêm. Bóng cười du nhập vào Việt Nam từ năm 2010, nhưng nó chỉ thực sự trở thành cơn sốt của giới trẻ trong một vài năm gần đây. Trên mạng xã hội và các kênh thông tin đại chúng, những video clip hay những thông tin về bóng cười vô cùng phổ biến, bất cứ ai cũng có thể tìm hiểu.

Hiện nay, khi mà những loại ma túy như đá, cần sa, cỏ, thuốc lắc bị cấm và shisha đã trở nên nhàm chán với giới trẻ thì bóng cười đã trở thành xu thế. Nó hiện diện ở tất cả các quán bar và nhiều quán pub, café vì không bị cấm mà vẫn có thể giải trí, thư giãn và mang lại cảm giác “phê”. Ở những khu vực phố cổ như: Tạ Hiện, Lương Ngọc Quyến, Nguyễn Hữu Huân…rất dễ dàng bắt gặp hình ảnh các bạn trẻ thở ra hít vào loại bóng được bơm khí cười. Chính vì vậy, không chỉ sử dụng công khai mà việc buôn bán cũng trở thành một thứ đồ kinh doanh “hot”. 

3befa3ee4_a.jpg
Mua bóng cười còn dễ hơn mua thuốc lá

Những lời rao bán như “Khi hút khí này vào cơ thể, mọi người sẽ có cảm giác thư giãn, vui vẻ, làm cho mọi bữa tiệc trở nên sôi động, đặc biệt ko hại sức khỏe, ko bị cấm, uống bia rượu đỡ bị say nữa. Chuyên sỉ lẻ bóng cười cho các quán bar , Coffee , Liên hoan , Sinh nhật !!! Siêu khuyến mãi 1 quả bóng cười size to chỉ 20k, mua 10 tặng 1. Chuyên cung cấp các cửa hàng đại lý , quán Bar bình to , nhỏ , giá rẻ nhất thị trường. Cam kết khí chuẩn không pha tạp, sai hoàn lại tiền; freeship tận nơi”  đã trở nên quen thuộc trên các trang mạng xã hội và các trang web bán hàng. Thậm chí trên mạng xã hội như facebook, chỉ cần ấn vào phần tìm kiếm, gõ cụm từ “bóng cười”, “funky ball” hay “happy balloons” sẽ ra được vô số page riêng chỉ buôn bán về loại bóng này. 

3befa3ee4_b.jpg
Dù biết tác hại của bóng cười nhưng nhiều bạn trẻ đã " chơi một lần" là không dứt ra được

Với những lời mời gọi không hại đến sức khỏe, không bị cấm, đỡ say rượu bia mà lại rẻ khiến cho vô số các bạn trẻ bắt đầu chỉ là sự tò mò, hứng thú với loại bóng này dần dần trở nên không thể thiếu được nó. N2O không nằm trong danh mục hóa chất đặc biệt cần quản lí nghiêm ngặt, không phải chất ma túy, nhưng khi sử dụng với tần suất lớn sẽ ảnh hưởng rất lớn tới cơ thể, nhất là hệ thần kinh. Theo PGS.TS Trần Hồng Côn – giảng viên khoa Hóa, Đại học Quốc gia Hà nội cho biết trong biết trong một bài báo của báo Lao động: khí N2O nếu hít nhiều sẽ gây ra nôn ói, rối loạn chuyển hóa cơ thể, thiếu oxy cục bộ, ảnh hưởng đến tim mạch, hệ thần kinh, co giật, ngất, thậm chí tạo cảm giác hưng phấn ảo, rất giống với cảm giác phê pha ma túy, sử dụng nhiều có thể sẽ gây nghiện.

Hiện nay, dù cho chưa có bất cứ trường hợp nào tử vong liên quan đến việc sử dụng khí cười một cách quá độ, nhưng việc bảo vệ tính mạng và sức khỏe là điều vô cùng cần thiết. Vì vậy, giới trẻ không nên lạm dụng khí cười để thỏa mãn bản thân và cần có sự can thiệp, cảnh báo, tuyên truyền để giới trẻ có thể hiểu được tác hại của loại bóng cười này.

Tiến Thanh
ĐPT K34 A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN