Bưởi Diễn – ngọt thơm thứ quả tiến vua

(Sóng trẻ) - Bưởi Diễn vốn là đặc sản được săn đón vào những dịp lễ, Tết cổ truyền của dân tộc. Bưởi nổi tiếng bởi hương vị thơm nn, hấp dẫn mà không phải loại quả nào cũng có được. Dọc theo hướng quốc lộ 32, chỉ cần qua cầu Diễn, rẽ về phía đường ga Phú Diễn là đến làng trồng bưởi. 

Nhờ chất đất được nuôi dưỡng bởi phù sa sông Hồng nên quả bưởi trồng trên đất Diễn có hương vị thơm nn đặc biệt. Quả bưởi không to nhưng vỏ mỏng, tép giòn và mùi thơm thoang thoảng.

d8a095c85_1.jpg
Bưởi Diễn có vị thơm nn đặc biệt

Khác với nhiều loại bưởi khác phải thưởng thức lúc còn tươi, bưởi Diễn để càng lâu vị lại càng ngọt. Trung bình mỗi cây bưởi lâu năm cho ra từ 80 đến 100 quả. Riêng tại làng Phú Diễn (Từ Liêm), nhà ít cũng có đến hơn chục cây, nhà nhiều thì có đến vài trăm cây được trồng xen với các loại cây ăn quả khác. Nhờ vậy, thu nhập của người dân nơi đây đã tăng lên đáng kể, khoảng 700 triệu mỗi năm.

Khoảng cuối tháng 11 đầu tháng 12 âm lịch, bưởi Diễn vào vụ chính. Vốn là thứ quà quý tiến vua và được xếp vào hàng đặc sản đất Hà thành nên bưởi Diễn rất đắt hàng. Bởi vậy, thời gian này, mặc dù chưa phải Tết nhưng làng bưởi Phú Diễn đã tấp nập khách đến đặt hàng làm quà biếu.

d8a095c85_2.jpg
Theo các chủ vườn, năm nay mưa ít, nắng nhiều đã làm trái bưởi Diễn đẹp và mọng nước, chất lượng nn hơn những năm trước

Anh Nguyễn Gia Dũng (Phường Phúc Diễn, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Bưởi Diễn hiện nay trồng phổ rộng ở các tỉnh Bắc Giang, Hòa Bình. Tuy nhiên, vị bưởi ở những nơi này thường nhạt hơn. Chất lượng cũng không được bằng bưởi trồng trên đất Diễn”.

Để tăng năng suất và chất lượng quả, người dân Phú Diễn đã sử dụng phân bón hữu cơ theo đúng kỹ thuật, tưới cây bằng nguồn nước sạch. Bên cạnh đó, người dân cũng kết hợp các loại thuốc bảo vệ thực vật sinh học và thực hiện cắt tỉa cành để phòng trừ sâu bệnh, nấm mốc gây hại cũng như bảo quản quả bưởi sau thu hoạch.

d8a095c85_3.jpg
Hiện nay, giá bưởi mua tại vườn giao động khoảng 50.000 đồng/ quả

Mặc dù bưởi Diễn ngày nay đã được nhân giống và trồng ở nhiều nơi nhưng chỉ những cây trồng trên đất Diễn là cho quả nn và đẹp nhất. Hiện nay, giá bưởi mua tại vườn giao động khoảng 50.000 đồng/ quả.

Cùng với chuối, táo, cam, quýt, ớt... sắc nắng vàng tươi của bưởi góp phần làm nên phong vị mùa xuân đất Bắc. Màu bưởi vàng không chỉ tượng trưng cho lòng thành kính mà còn là mong ước về năm mới vẹn tròn, sung túc.

Video: Bưởi Diễn – ngọt thơm thứ quả tiến vua


Thúy Nga

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN