Góc nhìn báo chí, truyền thông về xây dựng nông thôn mới

(Sóng trẻ) - Thực hiện kế hoạch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về truyền thông nông thôn mới năm 2019, Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức tọa đàm khoa học “Góc nhìn báo chí, truyền thông về xây dựng nông thôn mới”. Sự kiện diễn ra vào chiều 26/12 tại Hội trường của Học viện.

Tọa đàm được chủ trì bởi Đoàn Chủ tịch bao gồm nhà báo Hoàng Trọng Thủy, nguyên Tổng biên tập Báo Nông thôn ngày nay; nhà báo Nguyên Huân, báo Nông nghiệp Việt Nam; đồng chí Lê Anh Tuấn, đại diện Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng, Viện trưởng Viện Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Về phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có sự tham dự của Đồng chí Trịnh Thu Hằng, đại diện Văn phòng Bộ.

Về phía Học viện Báo chí và Tuyền truyền có TS Lê Thị Thúy, Trưởng khoa Kinh tế Chính trị; ThS Đinh Ṇc Sơn, Phó trưởng khoa Phát thanh – Truyền hình; TS Nguyễn Đức Hạnh, Phó Tổng biên tập Tạp chí Lý luận chính trị và Truyền thông; Đoàn thanh niên Học viện cùng các nhà khoa học, cán bộ giảng viên và sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền; phóng viên của một số cơ quan báo đài khác.

7eec7145f__mg_6833.jpg

 Đoàn Chủ tịch tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, các diễn giả đã làm sáng tỏ những vấn đề trong chính sách phát triển nông thôn mới; cách tiếp cận, khai thác các đề tài của những người làm báo chí truyền thông sao cho hiệu quả, phù hợp.

Xây dựng nông thôn mới là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta, xuất phát từ nghị quyết số 26-NQ/TW (năm 2008) mà Đảng ban hành. Sau khi có nghị quyết đó, chính phủ cũng đã có nghị quyết số 24/2008/NQ-CP để triển khai. Sau 10 năm thực hiện, tất cả những chỉ tiêu đặt ra về xây dựng nông thôn mới đã được thực hiện tốt và vượt kế hoạch đề ra. Đồng chí Lê Anh Tuấn khẳng định: “Để thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới thì công tác tuyên truyền vận động của các cấp ủy, lãnh đạo, chính quyền, các cơ quan truyền thông, đặc biệt là cơ quan truyền thông báo chí có đóng góp vai trò to lớn.”

7eec7145f__mg_7205.jpg

Ông Lê Anh Tuấn nhấn mạnh vai trò của báo chí đối với thực hiện chương trình nông thôn mới

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại rất nhiều vấn đề mà Đảng, Nhà nước cần phải giải quyết để đạt được mục tiêu nông thôn mới. Chia sẻ quan điểm về điều này, nhà báo Hoàng Trọng Thủy, nguyên Tổng biên tập báo Nông thôn ngày nay, người có nhiều năm tìm hiểu về chủ đề này, cho rằng: “…Hiện nay, có những chính sách của Nhà nước đang thể hiện sự không công bằng khi ưu tiên cho một vài vùng, một địa phương, ngành hàng mà mất đi sự ưu tiên cho vùng, địa phương, ngành hàng khác. Trong giai đoạn này, nông nghiệp, nông thôn của chúng ta có ba cái không: một là những người là chính sách về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, không muốn làm chính sách về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; hai là chính những người làm nông dân khi sinh con đẻ cái, họ không muốn cho con mình làm nông nghiệp; ba là đầu tư cho nông nghiệp không tăng, càng ngày càng giảm.”

bfe521e3e__mg_7112.jpg

Nài những vấn đề về tư tưởng người dân và chủ chương chính sách, nhà báo Hoàng Trọng Thủy còn đề cập tới những mặt khác cần phải quan tâm trong việc thực hiện chương trình nông thôn mới như nâng cao giá trị hàng hóa nông sản, , ô nhiễm môi trường, trật tự an ninh, an toàn xã hội tại những miền quê…

Nài những vấn đề về chủ chương chính sách và tư tưởng người dân, nhà báo Hoàng Trọng Thủy còn đề cập tới những tồn tại, bất cập khác trong việc thực hiện chương trình nông thôn mới.

Trước những vấn đề đặt ra của chương trình này, sự vào cuộc của báo chí, truyền thông là rất quan trọng. Những tác phẩm đặc sắc, giúp người dân có kiến thức về nông thôn mới, về vai trò, ý nghĩa, những kết quả và thành tựu của chương trình này, sẽ thúc đẩy chương trình nhanh chóng được hiện thực hóa. Chia sẻ về phương pháp có được những bài báo hay, tác động hiệu quả đến nhận thức, tư tưởng bạn đọc, nhà báo Nguyễn Huân, báo Nông nghiệp Việt Nam nhấn mạnh về tính mới trong góc nhìn của tác giả: “Cái khó là viết cho hay với những góc độ hoàn toàn mới, bài viết phải mang được hình ảnh người nông dân và mang hơi thở cuộc sống.”

bfe521e3e_i_7149.jpg

Nhà báo Nguyễn Huân, báo Nông nghiệp Việt Nam cũng cho rằng độc giả hiện nay, ngay cả độc giả là nông dân cũng yêu cầu rất cao với một bài báo, chúng phải mang lại cho họ một cái gì đó bổ ích

Cùng nói về điều này, PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng, Viện trưởng Viện Báo chí chia sẻ thêm: “Phải làm sao mà nhìn ra được những góc độ khác nhau để có được những tư vấn về chính sách cho Nhà nước, làm sao để trong quá trình thực hiện chính sách về nông thôn mới, chúng ta nhìn ra được lỗi nào đó, những khiếm khuyết nào đó để tư vấn cho những người làm chính sách có những điều chỉnh thích hợp. Từ đó, làm cho chính sách có tính khả thi hơn và hỗ trợ nhiều hơn cho người dân.”

Sau những trình bày của những diễn giả, các khách mời và các bạn sinh viên cũng đã có phần trao đổi sôi nổi xoay quanh chủ để của chương trình.

Trả lời về việc giữ gìn nét đẹp truyền thống, văn hóa vùng miền khi thực hiện nông thôn mới do một bạn sinh viên đặt ra, ông Lê Anh Tuấn khẳng đinh Nhà nước luôn điều chỉnh những chính sách để phù hợp với từng giai đoạn một, giúp chúng ta có thể tiến tới nông thôn mới, đáp ứng những nhu cầu, quyền lợi người lao động, trong đó có giữ gìn bản sắc văn hóa vùng miền.

bfe521e3e__mg_7213.jpg

ThS Đinh Ngọc Sơn, Phó trưởng khoa Phát thanh – Truyền hình bay tỏ quan điểm về sự thay đổi trong cách truyền thông về nông thôn mới và những chính sách trong việc xây dựng văn hóa niềm tin của người nông dân để tạo ra giá trị niềm tin của nông nghiệp xanh, sạch

Toạ đàm “Góc nhìn báo chí, truyền thông về xây dựng nông thôn mới” là nơi chia sẻ thông tin, thảo luận, đề xuất các giải pháp để phát triển vấn đề truyền thông nông thôn mới. Đồng thời là diễn đàn để kết nối các bên liên quan; cơ quan có chức trách thẳm quyền và những người có trách nhiệm để cùng làm tốt công tác tuyên truyền và truyên thông trong việc xây dựng nông thôn mới.

bfe521e3e_i_7226.jpg

Đoàn đại biểu chụp ảnh kỷ niệm sau chương trình

 Thực hiện: Đắc Quang
Ảnh: Thu Hảo

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN