Góc nhìn: Sẽ có một Barca không Tiki Taka?


(Sóng Trẻ) - Với việc bổ nhiệm Martino, Sandro Rosell có lẽ đã đặt đấu chấm hết cho “kỷ nguyên Pep Guardiola”. Từ Pep, Tito đến Martino, mọi chuyện ở Barca sẽ hoàn toàn khác. Điều đó rất có thể đồng nghĩa, sẽ không có Tiki Taka ở Nou Camp.

1. Như một quy luật tất yếu trong bóng đá, bất kỳ một huấn luyện viên nào khi đến với CLB cũng muốn tạo được tiếng nói và tầm ảnh hưởng của mình lên toàn đội. Có thể họ sẽ ghi dấu ấn trên thị trường chuyển nhượng, cũng có thể thông qua những phát ngôn đầy hứa hẹn trước báo giới hoặc quan trọng hơn, can thiệp sâu và tạo được phong cách huấn luyện lên lối chơi của cả đội. Chúng ta có thể lấy đơn cử những dẫn chứng cụ thể ngay ở hiện tại. Đó là trường hợp tiêu hơn 100 triệu bảng cho việc mua sắm của Pellegrini khi đến Man City, là Guardiola với những biến đổi trong lối đá vốn được xây dựng cực kỳ bài bản dưới thời Jupp Heynckes hay Mourinho gây được ấn tượng ngay với giới truyền thông Anh bằng những phát biểu gắn mác “người đặc biệt” của mình.  

2. Đưa ra quan điểm và những dẫn chứng như vậy để thấy rằng, Martino đến với Barca cũng sẽ làm không là nại lệ: thổi vào lối chơi của Barca một phong cách khác, một tư tưởng cá nhân rất Martino, không dấu ấn Guardiola, không hình bóng Tito Vilanova. Nghĩa là đập đi xây lại, không còn một Tiki Taka nguyên bản đã thành thương hiệu trong 5 năm qua nữa.

Đối chiếu lối chơi Tiki Taka của Barca và triết lý của Martino thì rõ ràng, sẽ khó có thể tồn tại đồng hành hay kết hợp hai tư tưởng này vào làm một, nhất là khi giữa chúng không có nhiều điểm chung, thậm chí không muốn nói là tồn tại những điểm mâu thuẫn khó có thể giải quyết. 

cc5ad9d61_12.jpg

Với Martino, Barca sẽ chơi một thứ bóng đá khác biệt

Xét trên tốc độ chơi bóng, với Tiki Taka, bóng thường xuyên được các cầu thủ cầm bóng, đập nhả, chuyền bóng rồi chạy, chạy nhận bóng rồi lại chuyền. Một đợt tấn công có thể sẽ trải qua đến hàng chục đường chuyền ban bật trước khi đến chân một tiền đạo làm nhiệm vụ dứt điểm. Nói như vậy cũng có thể suy luận một cách logic: Barca sở hữu tỉ lệ kiểm soát bóng lớn, nhưng tốc độ trận đấu sẽ chỉ ở mức trung bình. Liên hệ sang cách chơi mà Martino yêu thích. Ông đề cao lối đá nhanh tổng lực từ phòng ngự cho đến tấn công. Mọi cầu thủ đều phải có nền tảng thể lực dồi dào để nhanh chóng lập rào chắn phòng thủ khi cần, lao ồ ạt như cơn sóng dữ khi cần thiết. Triết lý chơi tập thể, chơi nhanh như một cơn lộc đã thấm nhuần trong suy nghĩ của Martino, không thể thay đổi. 

Xét về cách dùng người, Tiki Taka tập trung xoáy sâu vào hàng tiền vệ, nơi có thể điều tiết nhịp độ trận đấu, phân phối bóng và là yếu tố quyết định tạo nên những đường chọc khe chết người lên tuyến trên. Hạt nhân chính trong lối chơi đó là Xavi – người kiến tạo, “mắt bão” gắn kết các tuyến - Iniesta và cây làm bàn thượng thặng - Lionel Messi. Trong khi đó, trong tư tưởng Martino, mọi cầu thủ trong đội hình đều phải đóng góp vào lối đá tổng lực của toàn đội. Ngay cả những cầu thủ ở hai cánh cũng phải tấn công và phòng thủ khi cần thiết nhằm tạo được áp lực lớn lên đối phương.

cc5ad9d61_2.jpg

Sẽ là một Barca chơi tổng lực với ngòi nổ Lionel Messi

3. Sau những thất bại trước Celtic, Milan, Real, Bayern mùa giải vừa qua; xa hơn nữa là thua Chelsea, Inter của Mourinho những năm trước đó và tính rộng ra hơn cả là Tiki Taka của Tây Ban Nha đã thua trắng trước lối đá tổng lực của Brazil tại Confed Cup, cá nhân những người Barca hiểu rằng, lối đá thương hiệu của họ  không còn là bất khả chiến bại nữa. Nó cũng có những hạn chế, những khắc tinh chế ngự. Tiki Taka sợ lối chơi có tính tổ chức và kỷ luật tuyệt đối, đá rắn, rát, không ngại va chạm. Tiki Taka bị khuất phục nếu giữa tiền vệ tổ chức và tiền đạo bị bẻ gãy sự liên kết, không tìm được tiếng nói chung. Tiki taka e dè trước lối chơi tập thể tổng lực, phản công với tốc độ khủng khiếp. 

cc5ad9d61_3.jpg

Lối chơi Tiki Taka của Barca bị hạn chế trước những đối thủ chơi kỷ luật cao 

Lịch sử bóng đá thế giới chứng kiến không ít những vết trượt dài của những triết lý tưởng chừng như hoàn hảo. Catenaccio với hệ thống phòng thủ dạng kèm người bị tan vỡ, lối đá tấn công tông lực người Hà Lan cũng bị khuất phục, biến thể Catenaccio đề cao vai trò của libero cũng bị phủ nhận với sự xuất hiện của 4 hậu vệ dăng ngang ở những năm 90,… Và có lẽ, Tiki taka thuần chất với những tinh túy trong từng nhịp đập nhả, trong mọi đường chuyền ban bật, có lẽ cũng đã chuẩn bị kết thúc vòng chu kỳ phát triển của nó; để rồi chờ đợi một sự biến thể phát triển hơn trong một ngày không xa nữa.

Nhưng bóng đá bây giờ đã khác. Sức mạnh kinh tế và ẩn sau là dấu ấn chính trị ảnh hưởng tối đa vào thành tích, cách chơi của mỗi CLB. Tiki Taka hiện tại đã bộc lộ những yếu điểm khó bù lấp và hóa giải trong khi chờ đợi lối chơi ấy cải tiến và hoàn thiện hơn có lẽ cũng sẽ tốn không ít thời gian.

Rosell hiểu điều đó. Và động thái bổ nhiệm Martino cũng đã chứng minh được một điều:  rõ ràng ông đã chuẩn bị tâm thế đập đi xây mới, với một tương lai Barca không có Tiki Taka. 

Trí Công

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN