Ca sĩ Lâm Bảo Ngọc: “Nhạc phim truyền hình không còn là vai phụ”

(Sóng trẻ) - Không còn được xem là yếu tố phụ, nhạc phim hiện nay đang trở thành một thứ “vũ khí” đầy tiềm lực cho các bộ phim, đặc biệt là phim truyền hình dài tập. Nhiều ca khúc sau đó đã có đời sống độc lập vượt ra khỏi khuôn khổ của một bộ phim nhờ giai điệu, ca từ chạm đến trái tim khán thính giả. Nói về chủ đề này, Trang tin điện tử Sóng trẻ đã có cuộc trao đổi hết sức thú vị với ca sĩ Lâm Bảo Ngọc.

anh1.jpg
Ca sĩ Lâm Bảo Ngọc (Ảnh: NVCC)

PV: Xin chào ca sĩ Lâm Bảo Ngọc, cảm ơn ca sĩ đã tham gia buổi phỏng vấn. Theo chị, nhạc phim đóng vai trò như thế nào trong một bộ phim?

Lâm Bảo Ngọc: Từ lâu trên thế giới, nhạc phim đã luôn là thành phần rất quan trọng giúp xây dựng thành công của rất nhiều bộ phim, đặc biệt là phim truyền hình dài tập. Khán giả Việt Nam chắc hẳn ai cũng đã quá quen mặt với nhạc phim của những Về nhà đi con, Sống chung với mẹ chồng, Hương vị tình thân, 11 tháng 5 ngày… Nhạc phim luôn tạo được ấn tượng tốt với khán giả bởi vì nó không chỉ đơn thuần là cầu nối đưa dẫn cảm xúc qua từng chi tiết dù là đau buồn, sợ hãi hay xúc động, hạnh phúc mà còn là một bản tóm tắt nội dung của toàn bộ câu chuyện để khán giả có thể tiếp cận và theo dõi bộ phim một cách dễ dàng, gần gũi và quan trọng nhất là tạo kết nối mạnh mẽ đến với khán giả qua màn ảnh nhỏ.

Trước đây, ở Việt Nam đã từng có bác Trọng Đài với những bài nhạc phim gắn liền với phim truyền hình với chủ đề nông thôn đổi mới như trong Đường Đời, Đất Và Người… Điểm chung của hệ thống tác phẩm kể trên là đòi hỏi sự thấu cảm và trải nghiệm cực lớn của nhạc sĩ sáng tác cũng như ca sĩ thể hiện, chính vì lẽ đó, có thể coi nhạc phim chính là xương sống của mạch cảm xúc của một tác phẩm điện ảnh.

PV: Để nâng cao chất lượng phim truyền hình thì nhạc phim là một yếu tố không thể tách rời. Vậy theo ca sĩ Lâm Bảo Ngọc những năm gần đây nhạc phim Việt đã có những chuyển biến tích cực gì để đáp ứng nhu cầu của khán giả?

Lâm Bảo Ngọc: Những năm gần đây, các đạo diễn phim truyền hình đã để ý và đầu tư hơn cho nhạc phim trong những bộ phim của họ. Bắt đầu từ việc làm lại những ca khúc đã quen thuộc với các khán thính giả hoặc chủ động đặt làm những ca khúc chỉ dành riêng cho một bộ phim nào đó. Nhạc phim càng hay, càng được đầu tư, khán giả sẽ càng dễ dàng xây dựng kết nối với bộ phim mà họ đang theo dõi và cũng bỏ túi được một ca khúc yêu thích trong danh sách nhạc riêng của bản thân. Chưa kể, nhạc phim hay còn là yếu tố đầu tiên gây ấn tượng với khán giả xem truyền hình nữa. Đó là một tín hiệu đáng mừng cho nhạc phim truyền hình Việt Nam và cũng là một tin mừng cho những ca sĩ yêu thích thể loại nhạc phim như Lâm Bảo Ngọc.

PV: Theo ca sĩ Lâm Bảo Ngọc nhạc phim đang dần được đầu tư, chú trọng hơn đã đem tới những lợi ích gì cho một bộ phim?

Lâm Bảo Ngọc: Sức lan tỏa của một ca khúc tới các khán thính giả đã được các nghệ sĩ trên khắp thế giới khẳng định. Và ca khúc đó đại diện cho một bộ phim thì chắc hẳn việc quảng bá, lan toả phim sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Thay vì phải theo dõi cả bộ phim, qua nhạc phim, khán giả có thể biết tóm tắt về nội dung, về tính cách và cuộc đời hay cả quan điểm sống của nhân vật, từ đó dễ dàng lựa chọn một bộ phim phù hợp với sở thích cá nhân. Và nếu quá trình gây ấn tượng đó diễn ra mạch lạc thì chắc chắn bộ phim sẽ nhanh chóng tìm được khán giả phù hợp với mình.

PV: Theo ca sĩ Lâm Bảo Ngọc việc chọn lựa nghệ sĩ thể hiện các ca khúc cho phim có quan trọng không và chọn được ca sĩ phù hợp có giúp gì cho bộ phim cũng như ca sĩ được chọn không?

Lâm Bảo Ngọc: Người nghệ sĩ thể hiện ca khúc nhạc phim cũng là một phần quan trọng trong việc truyền tải, quảng bá những giá trị cốt lõi của bộ phim. Sự lựa chọn của một người nghệ sĩ - họ làm việc cùng ai, xuất hiện ở đâu, cùng sản phẩm nào - sẽ là một gợi ý rất đáng tin cậy dành cho những fan hâm mộ của họ. Khán giả sẽ ủng hộ những sản phẩm của người nghệ sĩ mà họ yêu mến. Ngược lại, nếu bộ phim gây tiếng vang với những người yêu phim thì người nghệ sĩ thể hiện ca khúc nhạc phim cũng sẽ được quan tâm như chính bộ phim mà họ đang hát.

PV: Vậy khi trình bày các ca khúc cho nhạc phim theo ca sĩ Lâm Bảo Ngọc có điểm gì đặc biệt hơn so với các thể loại nhạc khác không?

Lâm Bảo Ngọc: Nhạc phim ngoài ca khúc chính ở đầu và cuối phim còn bao gồm toàn bộ phần nhạc nền, phần bổ trợ cảm xúc cho phân cảnh. Đặc biệt là với phim truyền hình dài tập, đó lại là một công việc khó khăn hơn gấp bội. Nhưng chính ở mảnh đất ấy, nghệ sĩ như Ngọc lại có cơ hội thể hiện tài năng nhiều hơn với công việc tưởng như bị bó buộc trong sáng tạo này. Những ca khúc nền cho các phim nổi tiếng như Cảnh sát hình sự, Mùa lá rụng, Đất rừng Phương Nam… đã từng cực kỳ thăng hoa, gây những ấn tượng mạnh mẽ đã góp phần làm nên thành công rất lớn cho phim. Và có lẽ vì là nhạc cho phim nên những ca khúc nhạc phim luôn phải bám sát hơi thở cuộc sống, cũng như, phải cực kỳ gần gũi với khán giả qua màn ảnh nhỏ.

PV: Công chúng yêu âm nhạc cho rằng chính nhạc phim đang đóng vai trò cứu sinh của thị trường nhạc Việt bởi hiện nay có quá nhiều MV với những ca khúc kém chất lượng. Đó có phải là một dấu hiệu tốt không và ca sĩ Lâm Bảo Ngọc nghĩ sao về vấn đề này?

Lâm Bảo Ngọc: Theo Ngọc thì tác phẩm nhạc phim và tác phẩm âm nhạc giải trí là hai thể loại khác nhau với hai vai trò khác nhau. Mặc dù cùng là những ca khúc được thể hiện bởi nghệ sĩ nhưng nhạc phim còn đóng vai trò đại diện cho hàng chục tập phim với rất nhiều những người nghệ sĩ khác tham gia để cùng kể một câu chuyện với những tình tiết hấp dẫn, lôi cuốn khán giả.

Riêng với cá nhân Ngọc, thể hiện một ca khúc nhạc phim đôi khi thú vị hơn rất nhiều, vì ở đó cảm xúc cùng giọng ca của Ngọc được kết hợp với công sức của cả đoàn làm phim, hàng trăm người với những ngày tháng quay hình với đầy đủ những cung bậc cảm xúc khác nhau. Tất cả tạo nên không chỉ cho khán giả mà còn cho cả chính những nghệ sĩ hoạt động vị nghệ thuật như Ngọc cũng cảm thấy xao xuyến, xúc động. Vì vậy, việc đầu tư vào nhạc phim, theo Ngọc, là một việc nên làm và rất đáng trân trọng.

anh3.png
Nhạc phim 11 tháng 5 ngày thu hút sự yêu thích của khán thính giả.

PV: Trong bối cảnh như hiện tại, theo ca sĩ Lâm Bảo Ngọc nhạc phim có thể sống độc lập ngay cả khi không đứng chung với các bộ phim không?

Lâm Bảo Ngọc: Nhạc phim truyền hình không còn là vai phụ. Vấn đề này đã được khẳng định rõ ràng với những ca khúc nhạc phim gần đây, tiêu biểu như tác phẩm Ngày Chưa Giông Bão của chị Bùi Lan Hương hay gần đây nhất là trường hợp của bản hits “11 Tháng 5 Ngày” của Nguyễn Đặng Châu Anh vừa thổi làn gió mới cho âm nhạc trong phim truyền hình, vừa trở thành hits đi cùng với sự thành công của bộ phim. Từ đó, Ngọc nghĩ một bộ phim hay sẽ luôn cần đi kèm với nó là một sản phẩm âm nhạc hay, chất lượng, chính vì lẽ đó, mà một ca khúc đủ sức tạo ấn tượng tốt với khán giả hoàn toàn có thể sống độc lập ngay cả khi không đứng chung với phim.

PV: Cảm ơn ca sĩ Lâm Bảo Ngọc đã chấp nhận lời mời phỏng vấn và có những chia sẻ thú vị về nhạc phim đến công chúng. Chúc ca sĩ luôn thành công trong sự nghiệp.

Lâm Bảo Ngọc sinh năm 1996 tại Nam Định. 
Tốt nghiệp Sư phạm Âm nhạc khoa Sư Phạm Nhạc Họa, trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội.
Cô từng tham gia Sao Mai 2017 và giành giải Á quân.
Tại The Voice 2019, giọng ca nội lực đã giành vị trí Á quân.
Bài hát nổi bật: Hương tình thân (OST Hương vị tình thân), Mùa hoa tìm lại (OST Mùa hoa tìm lại), Mong trở về, Thanh xuân để lại,...

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN