Cách tiếp cận mới với Truyện Kiều - một tác phẩm văn học kinh điể

(Sóng trẻ) - Sáng 8/10, dự án đọc lại Truyện Kiều đã tổ chức họp báo giới thiệu hai dự án “Triển lãm Nàng K – hợp tác cùng quỹ nghệ thuật bang Sachsen-Anhalt” và “Dự án sân khấu Nàng Kiều – hợp tác cùng Nhà hát Tuổi trẻ”.

Với sự góp mặt đông đủ của các tác giả triển lãm tranh:  Ông Wilfried Eckstein – Viện trưởng Viện ethe tại Việt Nam; Bà Franca Bartholomaei – nghệ sỹ khắc gỗ từ Đức và các đạo diễn của dự án sân khấu: ông Nguyễn Sĩ Tiến – Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, Điều phối dự án sân khấu; đạo diễn Amelie Niermeyer; đạo diễn Trần Lực; đạo diễn Bùi Như Lai; tác giả kịch bản Lê Quốc Nam cùng một số diễn viên tham gia dự án.

0b902160f_20191008_110842.jpg

Các đạo diễn tham gia dự án

“Truyện Kiều” của Nguyễn Du là tác phẩm văn chương lớn của nền văn học Việt Nam. Từ thế kỉ 19, tác phẩm được đưa vào chương trình giáo dục quốc gia và đến nay vẫn xem như là kho tàng chứa đầy kinh nghiệm sống cho cả nam giới và phụ nữ, đồng thời là nguồn cảm hứng vô tận cho mỹ thuật, sân khấu và điện ảnh. Vẻ đẹp ngôn ngữ cùng vô vàn những tình huống éo le của cuộc đời, những niềm hi vọng ẩn chứa câu chuyện, cuộc giải cứu thần kì và sự phục hồi phẩm giá của Kiều là một phần của di sản văn hóa Việt.

Triển lãm Nàng K với các tác phẩm cắt kéo và khắc gỗ của nữ nghệ sĩ Franca Bartholomaei

Thay vì chỉ vẽ tranh minh họa cho tác phẩm “Truyện Kiều” của Nguyễn Du, Franca Bartholomaei lấy cảm hứng từ thiên tuyệt bút của nền Văn học Việt Nam để sáng tạo một chuỗi sắp đặt trên tường gồm các tác phẩm cắt kéo và khắc gỗ trắng – đen để mời khán giả chiêm ngưỡng về câu chuyện khác.

Bà chia sẻ về các tác phẩm của mình “ Thường thì không thể giải thích được. Nó thường là về toàn bộ, về một bầu không khí nhất định, một cảm xúc nhất định . những tác phẩm của tôi như là những nút thắt trong một chuỗi những liên kết dài đan xen nhau. Mọi người có thể và tự nên tìm cách riêng của mình”.

Điều mà bà quan tâm chính là tâm trạng, cảm xúc, chủ yếu đến sự cùng tồn tại của sự tuyệt vọng và dâng hiến, của nghĩa vụ và tình yêu.

Sân khấu nàng Kiều. Một đêm diễn – Bốn tác phẩm – Bốn cách tiếp cận mới mẻ

4 đạo diễn: Amélie Niermeyer (Đức), Hồng Vân (TP.HCM), Trần Lực (Hà Nội) và Bùi Như Lai (Hà Nội) đã góp phần đem đến một đêm diễn thêm hấp dẫn. Với lí do cá nhân nên đạo diễn Hồng Vân vắng mặt thay vào đó là sự xuất hiện của tác giả kịch bản Lê Quốc Nam.

Đối với một người nước nài, bà Amélie cho rằng đây là một câu chuyện rất cảm động và cũng rất xa xôi với bà bởi bà không quen với việc nhìn thấy nhân vật của mình luôn luôn phải đau khổ, luôn phải chờ đợi những điều tốt đẹp xảy đến với họ và họ phải lệ thuộc vào người khác, không được quyết định số phận của mình.

Còn về phía đạo diễn Trần Lực, ông chia sẻ “Truyện Kiều hấp dẫn bọn tôi bởi bọn tôi phải có cái nhìn hết sức là mới”. Với ông nét đẹp nhất của Kiều mà tồn tại đến tận bây giờ chính là trưởng thành của Kiều qua những biến cố, những sóng gió của cuộc đời.

0b902160f_le_quoc_nam.jpg

Chia sẻ của tác giả Lê Quốc Nam

Tác giả Lê Quốc Nam cũng đã chia sẻ một cách thẳng thắn rằng nhìn thấy Kiều như nhìn thấy Đạm Tiên chỉ khác Đạm Tiên đã chết còn Kiều được tiếp tục sống. Những nhân vật mà ông cảm thấy ấn tượng vô cùng đó là Hoạn Thư và muốn khai thác về nhân vật đó nhiều hơn.

Tác phẩm của đạo diễn Bùi Như Lai sẽ có hình ảnh song song của hai người phụ nữ hiện đại và phong kiến. Ông cho biết: “Và cái quan điểm của tôi trong cái tác phẩm này là cái tính tự do, cái hướng tới tự do”. Theo ông “ nàng Kiều là người phụ nữ có tố chất cực kì ghê gớm, mạnh mẽ mới có thể tồn tại đến tận bây giờ sau rất nhiều biến cố”.

“Tác phẩm của tôi nó khá là bạo lực, khá là mạnh. Mạnh cả về thị giác, mạnh cả về chuyển động, mạnh cả về ngôn ngữ đối thoại. Thế thì cái sự mạnh đấy nó khẳng định một điều là cái tinh thần của tác phẩm ấy nó ảnh hưởng đến xã hội đương đại bây giờ. Và chúng ta kế tiếp nó, phát triển nó để làm sao giúp cho thân phận của người phụ nữa được tự do nhanh nhất có thể và giúp cho người đàn ông đừng tạo ra định kiến” đạo diễn Bùi Như Lai chia sẻ về cách tiếp cận cũng như tác phẩm của mình.

Không chỉ các đạo diễn mà diễn viên tham gia dự án cũng bày tỏ ý nghĩ  của mình về vai diễn. 

0b902160f_thu_quynh.jpg

Với Thu Quỳnh thì cá nhân chị thích nhân vật Hoạn Thư hơn Kiều

Có một câu hỏi đưa ra cho các đạo diễn về việc tác phẩm “Truyện Kiều” được thực hiện bởi các diễn viên nước nài và có thể mang được hình ảnh nàng Kiều lên sân khấu của các bạn bè quốc tế thì các đạo diễn cũng cho rằng đây là một câu hỏi kinh phí và việc đưa Kiều lên các sân khấu nước nài cũng là một tham vọng của các đạo diễn.

Chương trình sẽ được công diễn tại Hà Nội: 20h ngày 12 và 13/10 tại Nhà hát Tuổi trẻ. 
                                                                                                                                                                   Mai Liên


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN