Cạm bẫy từ du lịch giá rẻ

(Sóng Trẻ) - Đời sống của người dân ngày càng được cải thiện thì nhu cầu du lịch dần trở nên tất yếu. Nắm bắt được điều đó, loại hình du lịch giá rẻ đã xuất hiện và dần chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra ở đây là: Thực chất của việc du lịch giá rẻ là như thế nào?

Tiền nào thì của nấy

Trước sự phong phú, đa dạng của các chương trình du lịch hấp dẫn thì chỉ cần một cú click chuột là du khách đã có đầy đủ thông tin cần thiết về tất cả các tour du lịch trong và nài nước. Nài ra các công ty du lịch thường đưa ra nhiều hình thức khuyến mại với mức giá hấp dẫn hơn so với giá của các thương hiệu du lịch có uy tín để thu hút số lượng du khách tham gia.

Tuy nhiên để thu được lợi nhuận, họ đã cắt giảm chi phí dịch vụ trong tour du lịch. Khi ký hợp đồng, du khách dễ dàng bị thuyết phục bởi những dịch vụ hàng đầu. Đó là khách sạn tiêu chuẩn ít nhất hai sao, di chuyển bằng xe ô tô cao cấp với điều hòa hai chiều hay thưởng thức các món đặc sản ở nhà hàng sang trọng. Nhưng có đi mới biết, hầu hết tất cả dịch vụ trong tour du lịch đều kém hơn rất nhiều so với thỏa thuận ban đầu.

Nhiều du khách chỉ vì ham rẻ đã rơi vào tình trạng “tiền mất, tật mang”.
Không phải đến khi xảy ra sự việc tàu Trường Hải 06 bị chìm tại Vịnh Hạ Long, ngành chức năng mới phát hiện ra AZ Queen là doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế “chui”. Trước đó, tháng 6-2009, hai du khách quốc tịch Anh đã có đơn phản ánh về việc công ty này không thực hiện đúng hợp đồng, gây gổ và có hành động thô lỗ với khách khi đưa đoàn đến Cát Bà và Hạ Long. Theo đánh giá của Thanh tra Sở VH, TT&DL Hà Nội, AZ Queen là doanh nghiệp tổ chức tour cho khách nước nài với giá rất thấp, dịch vụ không đúng với hợp đồng… gây ảnh hưởng xấu tới môi trường du lịch Thủ đô.
   
Nài việc khai thác triệt để tâm lý chuộng giá rẻ, các công ty này còn biết lợi dụng tâm lý “ngại kêu” của khách du lịch. Dù công ty đó “treo đầu dê, bán thịt chó” không thực hiện đúng hợp đồng nhưng hầu hết du khách chỉ than thở nài miệng chứ không nghĩ tới việc báo cho các cơ quan quản lý có thẩm quyền để giải quyết bởi ngại rắc rối và phiền phức.

Thêm nữa, mức xử phạt đối với các doanh nghiệp “chui” quá nhẹ, lực lượng thanh tra ngành du lịch lại mỏng nên họ càng dễ “sống”. Khi các cơ quan chức năng chưa đưa ra được biện pháp cụ thể, để tự bảo vệ mình, du khách nên cảnh giác trước những chương trình tour giá rẻ và nên chọn những thương hiệu du lịch đáng tin cậy.

Mỹ Linh (Học viện Ngân Hàng) chia sẻ: “Mình cùng một nhóm bạn dự định đi du lịch Phú Quốc, nhưng có vẻ cho phí khá đắt đỏ đối với sinh viên tụi mình. Dạo một vòng trên mạng, mình tìm thấy một tour giá khá rẻ, chỉ với 5 triệu đồng/1 người/3 ngày 2 đêm: ăn 3 bữa/ ngày, nghỉ tại khách sạn 3 sao, đội ngũ nhân viên nhiệt tình. Thấy phù hợp túi tiền, tụi mình liên hệ đặt tour ngay. Nhưng đi rồi thì mới biết, bọn mình phải đi máy bay chất lượng thấp, chỉ được nghỉ ở một nhà nghỉ khá chật chứ không phải khách sạn 3 sao, ăn cơm bình dân và mọi thứ đều phải tự phục vụ”. Thế mới biết “của rẻ là của ôi”.

Trắng tay vì ham du lịch giá rẻ qua mạng

Nhiều vụ án về bán hàng đa cấp được phanh phui, đặc biệt là vụ án “MB24” đã cho chúng ta thấy rõ hình thức kinh doanh lừa đảo của loại hình bán hàng này. Ngành du lịch của chúng ta cũng không phải nại lệ: Du lịch giá rẻ đa cấp. Lâm Phúc Hùng – Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Daimond Holiday Đông Nam Á, có trụ sở tại số 10 Lê Văn Lương, Từ Liêm, Hà Nội cùng đồng bọn đã lừa được hơn 80.000 lượt khách vào hệ thống bán hàng đa cấp để chiếm đoạt tiền với những chiêu bài như “vừa du lịch, vừa kiếm tiền” hay “gói đặt phòng thông minh”. Vụ việc vỡ lở, số tiền lừa đảo lên đến 600 tỉ đồng khiến người dân không khỏi hoang mang.

Qua mạng Internet, Daimond Holiday Travel (DHT) được giới thiệu có trụ sở chính tại Mỹ và có chi nhánh tại Hongkong. Với lời mời gọi hết sức hấp dẫn, người tham gia có thể được đi du lịch tại nhiều nước trên thế giới với mức giá khá “hời” và được ở trong những khách sạn sang trọng. Khách hàng tham gia gói dịch vụ đặt phòng du lịch 4 ngày 3 đêm với giá 375 USD có thể nghỉ ở tất cả các khách sạn, resort ở Việt Nam và các quốc gia trên thế giới, do Tập đoàn DHT của Mỹ cung cấp.

013422d1b_fde94e4c3096d49fc618_49946260.a2cambaytudulich.png 
 Diamond Holiday Travel một thời đình đám (Nguồn: Internet).

Lấy danh nghĩa là công ty du lịch, nhưng những người tham gia không được đi du lịch mà chủ yếu tập trung vào việc đóng, nộp tiền. Với hình thức này, người tham gia có thể giữ chỗ hoặc nhượng quyền của mình cho người khác, nên đã có không ít người vì muốn được tăng “bậc” nhanh nên đã nộp cùng một lúc cho nhiều người để kiếm lợi cao hơn.

Tạm kết

Trong khi tình trạng này diễn ra ngày một “thản nhiên” thì lại chưa hề có một chế tài xử phạt nào đích đáng cho những kẻ lợi dụng lòng tin và sự thiếu hiểu biết của những người dân vô tội để kiếm tiền bất hợp pháp. Chỉ khi sự việc trở nên không thể cứu vãn được nữa thì các cơ quan chức năng mới vào cuộc, khi ấy tiền bạc của dân đã “không cánh mà bay”.

Thiết nghĩ các cơ quan liên quan nên xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc để những sự việc đáng tiếc như vậy không còn xảy ra. Đồng thời mọi người dân nên cảnh giác trước những trò lừa đảo hết sức tinh vi của những người làm ăn phi pháp và đặc biệt không nên vì ham rẻ, thiếu hiểu biết mà “tiền mất, tật mang”.

Hà Anh, Hồng Thúy, Hà Trang, Nguyễn Phương
BM ĐT K.30
Học viện Báo chí - Tuyên truyền.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN