Chăm sóc sức khỏe ngày giao mùa

(Sóng Trẻ) Những mẹo nhỏ giúp bạn bảo vệ sức khoẻ và phòng tránh những căn bệnh “khó ưa” trong tiết trời “ẩm ương” của ngày giao mùa.

Tháng 10 đi qua, tháng 11 sắp tới - khoảng thời gian này trong năm có tiết trời rất đẹp. Tuy nhiên, với sự chênh lệch nhiệt độ lớn giữa ngày và đêm, cùng sự thất thường của mưa nắng, thời tiết giao mùa này cũng rất dễ gây nên nhiều căn bệnh cho cơ thể. Hãy cùng xem qua những mẹo nhỏ dưới đây để chuẩn bị “lá chắn” kịp thời cho bản thân nhé!

Dinh dưỡng đúng cách

Nhiều người nghĩ rằng, thời tiết có thay đổi cũng không ảnh hưởng gì đến việc ăn uống, vì vậy nếu chẳng may có bệnh thì chỉ cần uống thuốc là đủ. Nhưng thực ra không phải vậy. Từng mùa đều có những loại thức ăn khác nhau giúp cơ thể thích nghi với thời tiết của mùa ấy, và bảo vệ cơ thể tránh khỏi bệnh tật. 

Thời điểm giao mùa, những căn bệnh làm suy giảm hệ miễn dịch như: sốt vi-rút, viêm họng, ho khan, cảm cúm,… rất dễ hoành hành. Ăn nhiều hành tây, tỏi sẽ giúp bạn tăng sức đề kháng. Nài ra, hãy ăn thật nhiều hoa quả, đặc biệt là hoa quả họ cam như cam, quýt, bưởi,.. vì chúng có rất nhiều vitamin bổ dưỡng, tăng cường hệ miễn dịch. Nên bổ sung nhiều rau, củ tươi cho cơ thể hơn là những loại thực phẩm như thịt lợn, thịt bò. 

fff81d2df_anh_1.jpg
Ăn nhiều tỏi và hành tây giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch.

Hạn chế ăn uống những đồ trực tiếp lấy ra từ tủ lạnh, vì nó sẽ gây cho bạn căn bệnh viêm dạ dày, ruột non, nài ra ăn uống đồ lạnh cũng khiến chúng ta bị viêm họng. Thêm vào đó, thời tiết giao mùa có thể gây co thắt mạch máu và tạo nên các cục máu đông, ảnh hưởng xấu đến những người mắc bệnh về tim mạch, huyết áp,… Nên hạn chế uống bia, rượu, cà phê và các chất kích thích khác, thay vào đó hãy uống thật nhiều nước, để trái tim bạn luôn thực sự khoẻ mạnh.

Luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên

Trong tiết trời mát mẻ của giao mùa, việc luyện tập thể thao sẽ không gây nhiều khó chịu hay bất tiện như mùa đông quá lạnh hay mùa hè quá nóng nực. Vì thế, đây là thời gian thích hợp để tăng cường những hoạt động thể chất, giúp các mạch máu lưu thông tốt hơn, giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, đẩy lùi stress, ăn uống nn miệng hơn và có giấc ngủ sâu hơn.

fff81d2df_anh_2.jpg
Tăng cường luyện tập thể dục thể thao.

Tuy nhiên, cần hết sức lưu ý khi luyện tập thể dục, thể thao vào tiết trời này. Nhiệt độ thường giảm thấp vào buổi tối và sáng sớm – cũng là thời điểm nhiều người chọn để ra nài tập thể dục, vì thế chúng ta rất dễ bị cảm lạnh nếu không cẩn thận. Bởi vậy, hãy chú ý trang phục, nên mặc hoặc mang thêm áo dài tay khi đi tập. Mang theo một chiếc khăn để thấm mồ hôi sau khi tập, tránh gió thổi vào khi người nhiều mồ hôi gây trúng gió, thậm chí là choáng, ngất,... Đừng quên khởi động thật kĩ các khớp, cơ và bắp thịt để việc luyện tập đạt hiệu quả cao nhất các bạn nhé!



Vệ sinh đúng cách

Để làm được điều này, bạn cần rửa tay với xà phòng thường xuyên, đặc biệt là trước khi ăn. Hàng ngày tay bạn tiếp xúc với rất nhiều thứ, rất dễ mang mầm bệnh từ nơi khác về, gây bệnh truyền nhiễm qua đường tay-miệng như tiêu chảy cấp, viêm gan, nhiễm giun sán, nhiễm ký sinh trùng nguy hiểm đường ruột… Rửa tay thường xuyên sẽ giúp bạn loại bỏ những mầm bệnh đó, bảo vệ cơ thể mình. Xúc miệng nước muối, nhỏ nước muối sinh lý để rửa mũi và mắt cũng giúp bạn ngăn ngừa bệnh về đường hô hấp.

fff81d2df_anh_3.jpg
Rửa tay xà phòng thường xuyên – điều đơn giản giúp bạn bảo vệ sức khoẻ

Không nên dùng chung những vật dụng sinh hoạt như cốc uống nước, khăn lau mặt, bàn chải,… Đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người bị bệnh có thể lây qua đường hô hấp, khi ra đường, để tránh khói bụi và vi khuẩn.

Giữ tâm trạng tốt

Thời điểm cuối thu đầu đông, tiết trời âm u, đôi lúc se lạnh, đã khi nào bạn bỗng nhiên cảm thấy chán nản, mệt mỏi? Nhiều nhà khoa học đã chứng minh, sự thay đổi thời tiết có ảnh hưởng đến sự thay đổi tâm trạng của con người. Tiết trời âm u của thời điểm giao mùa – cuối thu đầu đông có thể khiến tâm trạng con người ủ dột hơn, thậm chí ở nhiều người còn xuất hiện hội chứng trầm cảm theo mùa SAD (Seasonal affective disorder). 
Vì vậy, hãy luôn giữ cho mình một tâm trạng thoải mái, vui vẻ, dành thời gian thư giãn cho bản thân: nghe nhạc, đọc sách, đi dạo,…. Sắp xếp công việc hợp lí để tránh bị quá tải, stress. Ngủ đủ giấc cũng giúp bạn có một ngày làm việc thư thái và dễ chịu, xua tan căng thẳng trong cuộc sống.

Chúc các bạn có những ngày giao mùa thật vui vẻ bên những người thân yêu, và đừng quên chăm sóc thật tốt cho sức khoẻ của mình nhé!

Đoàn Mỹ Anh
Lớp Truyền hình K31A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN