Chàng kỹ sư trẻ tài năng

(Sóng Trẻ) - Chàng kỹ sư trẻ tài năng, đó là cái tên thân mật mà cán bộ, nhân viên ở Nhà máy Z119 (Cục Kỹ thuật, Quân chủng Phòng không - Không quân) đặt cho Thiếu tá Trần Đức Thiện - Trợ lý kỹ thuật Nhà máy. Say mê kỹ thuật từ nhỏ, lớn lên được học tập đúng chuyên ngành Ra đa, anh đã mày mò nghiên cứu, sáng tạo và sở hữu gần 20 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật.

 

Bước vào phòng chế thử của Nhà máy Z119, chúng tôi cảm nhận được không khí làm việc rất nghiêm túc. Với dáng người gầy nhỏ, lại bị che lấp bởi các thiết bị, máy móc ở xung quanh, nên mãi tôi mới nhận ra Thiếu tá Trần Đức Thiện đang căm cụi trong một góc khuất của căn phòng. Khuôn mặt anh đăm chiêu, lấm tấm mồ hôi, đôi mắt sáng tinh anh không rời khỏi các mảng mạch, linh kiện điện tử; hai tay thoăn thoắt thực hiện các thao tác: Chọn, hàn, đo, điều chỉnh… như múa cùng các các linh kiện, dụng cụ và máy móc. Phát hiện ra sự có mặt của tôi. Trần Đức Thiện, hồ hởi khoe: “Bản mạch xử lý đa năng B12 IP 112 của ra đa 1L 13-3 sử dụng công nghệ FPGA được chế thử thành công rồi anh ạ! Tới đây thử nghiệm thành công đưa vào sử dụng thì thuận lợi cho công việc nhiều lắm”.

 

fe7954891_i_0030.jpg


Thiếu tá Trần Đức Thiện giới thiệu các sáng kiến với đoàn cán bộ Học viện Kỹ thuật quân sự



Anh Thiện cho biết thêm, trong quá trình sửa chữa nhiều lần bản xử lý đa năng B2 IP 112 trên ra đa 1L 13-3 hiện nay không còn bản mạch dự phòng. Trong khi đó việc đảm bảo vật tư sửa chữa hết sức khó khăn do khan hiếm các chủng loại linh kiện, có loại không còn sản xuất. Đây là một vấn đề hết sức nan giải cho Nhà máy. Bản B2 IP 112 đảm bảo tất cả các chức năng tính toán số học cho hệ thống xử lý của đài ra đa 1L 13-3, nếu không bản mạch ấy thì ra đa sẽ không hoạt động.


Trước khó khăn đó, Đức Thiện đã trăn trở, thở ngắn, than dài, cơm chẳng buồn ăn, tìm tòi học hỏi ở nhiều nơi. Cuối cùng, anh nảy ra suy nghĩ liệu có thể sử dụng công nghệ mới hiện nay để thiết kế chế tạo bản này được không? Thử đi, thử lại nhiều lần đều thất bại, cuối cùng anh đã tìm ra được phương án thích hợp. Đó là sử dụng công nghệ FPGA để chế tạo khối xử lý đa năng và ứng dụng công nghệ Asic để thiết kế bản mạch. Với công nghệ này bản mạch B2 IP 112 chế tạo mới sử dụng 100% linh kiện có sẵn trên thị trường và nó có tính năng kỹ chiến thuật tương đương bản mạch do Liên Xô sản xuất trước đây. Thành công của đề tài hoàn toàn có thể giúp cho Nhà máy chủ động trong khâu đảm bảo các linh kiện thay thế và dự phòng.


Nói về Trần Đức Thiện, ai cũng nhận xét anh là một kỹ sư trẻ năng nổ, nhiệt tình, xông xáo; đặc biệt là người đam mê nghiên cứu sáng tạo khoa học kỹ thuật. Chưa đầy 10 năm (từ năm 2009 đến năm 2018) về nhận công tác tại Nhà máy, hàng loạt các đề tài nghiên cứu, sáng kiến của anh đã ra đời như: Card thu thập và truyền dữ liệu ra đa theo phương pháp mã hóa đường truyền; Mảng xử lý đa năng 2B IP 112 cho ra đa 1L 13-3 sử dụng công nghệ FPGA; Bộ chuyển đổi phương vị góc cho ra đa P18; Thiết bị sửa chữa đơn các mảng chức năng cho ra đa 1L 13-3… và gần đây  là đề tài “Thiết bị phối ghép ra đa cải tiến P-18M và ra đa PRV - 16 tạo hệ thống chỉ thị mục tiêu 3 tọa độ.


Đại tá Nguyễn Văn Thanh - Giám đốc Nhà máy, cho biết: “Các đề tài, sáng kiến của Thiếu tá Trần Đức Thiện không chỉ kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc về công tác sửa chữa khắc phục hỏng hóc trên khí tài ra đa mà còn rút ngắn thời gian thực hiện công việc và tiết kiệm cho nhà máy hàng trăm triệu đồng”.

 

Mới ở tuổi ba mươi lăm, anh đã sở hữu gần 20 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Có nhiều đề tài đạt giải cấp Quân chủng và Bộ Quốc phòng. Thiếu tá Trần Đức Thiện xứng đáng với tên gọi trìu mến mà mọi người đặt cho là Chàng kỹ sư trẻ tài năng.

Lại Thế Thủy

Lớp 37b - BQP

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN