Chàng thanh niên nông thôn khởi nghiệp thành công với giống chanh lạ

(Sóng Trẻ) - Đinh Văn Tuân là một trong những gương sáng khởi nghiệp của thanh niên tại dải đất biên cương Cao Bằng. Thành công của chàng trai này đến từ giống canh lạ - chanh tứ quý.

Khởi nghiệp và thanh niên là hai cụm từ không còn xa lạ trong lĩnh vực phát triển kinh tế. Với sức trẻ và sự sáng tạo không ngừng nghỉ, thế hệ trẻ vẫn đang từng ngày sáng tạo và cống hiến, xây dựng sự nghiệp và đóng góp cho quê hương đất nước. Đinh Văn Tuân cũng không ngoại lệ.

Chàng trai sinh năm 1990 đến từ Cao Bằng là tấm gương thanh niên khởi nghiệp điển hình. Đinh Văn Tuân sinh ra và lớn lên tại xóm Nà Kè, xã Minh Khai, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng. Đây là một xã giáp danh với TP.Cao Bằng nên chứa đựng những tiềm năng kinh tế cần được khai thác. Chính vì vậy, chàng thanh niên Tuân đã tìm tòi và học hỏi để xây dựng một mô hình khởi nghiệp riêng cho mình.

unnamed-5.jpg
Chàng trai sinh năm 1990 tại Cao Bằng là tấm gương sáng về thanh niên khởi nghiệp tại địa phương.

Tuy nhiên, không có con đường nào trải đầy hoa hồng. Đinh Văn Tuân bắt đầu nhen nhóm ý tưởng khởi nghiệp từ năm 2014 song tại thời điểm đó, việc tìm giống cây và kỹ thuật trồng không phải điều dễ dàng đối với chàng trai vùng cao. Với sức trẻ và những trải nghiệm khi theo học tại Hà Nội, Đinh Văn Tuân đã vượt qua những khó khăn và từng bước đi tới thành công.

Chàng thanh niên trẻ chia sẻ: “Mới đầu, tôi lấy giống cây chanh tứ quý tại học viện nông nghiệp dưới Hà Nội và chỉ dám lấy gần 100 gốc cây. Tuy nhiên, nhận thấy tiềm năng của giống chanh lạ này, tôi quyết định nghiên cứu thêm để phát triển quy mô. Tới nay, vườn chanh của tôi đã có hơn 300 gốc chanh trên diện tích 2000 mét vuông. Lợi nhuận cho ra là gần 60 triệu/ vụ.” Có thể thấy rằng ở Đinh Văn Tuân không chỉ có sự mày mò nghiên cứu mà còn có một ý chí không ngừng nghỉ của thanh niên hiện đại.

unnamed-4.jpg
Con đường khởi nghiệp của Đinh Văn Tuân cũng trải qua nhiều khó khăn, thử thách.

Nguồn tiêu thụ chủ yếu của chanh tứ quý là các vùng lân cận như TP.Cao Bằng và các chợ huyện khác. “Mới đầu, tôi phải tự chở từng bao chanh ra chợ huyện giao bán nhưng sau khi khẳng định được thương hiệu chanh tứ quý, các thương lái đã tự tìm đến mua. Đồng thời cũng do chanh tứ quý mọng nước và to hơn các giống chanh khác nên được người tiêu dùng ưa chuộng hơn.” – Đinh Văn Tuân chia sẻ.

Hiện nay, giống chanh tứ quý của Đinh Văn Tuân được trồng theo hai vụ mùa một năm và cho ra trái đều. Trong đó, giống chanh này cho sản lượng 6 tấn/ vụ mùa từ đó đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và cho lợi nhuận tương đối cao. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho kinh tế xã Minh Khai nói riêng và tỉnh Cao Bằng nói chung. Đồng thời cũng giúp Đinh Văn Tuân trở thành tấm gương sáng về thanh niên khởi nghiệp.

unnamed-6.jpg
Giống chanh tứ quý không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho Đinh Văn Tuân mà còn cho địa phương

Dù vậy nhưng giống chanh lạ này cũng gây cho Đinh Văn Tuân trong việc chăm bón. “Mới đầu, do tôi không có kinh nghiệm nên cây chanh thường xuyên bị sâu bệnh. Có những năm mất mùa, thời tiết thất thường khiến cây chết, lá bị sâu ăn và không thể ra quả. Những lúc ấy, tôi không nản lòng mà cố gắng tìm hiểu thông tin từ sách báo và internet để hiểu cây hơn và khắc phục.” – những lời chia sẻ cho thấy ý chí đáng khâm phục của chàng nông dân 9x.

unnamed-7.jpg
Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, Đinh Văn Tuân đã thành công với giống chanh tứ quý.

Tuy bận rộn với công việc trồng chanh tứ quý và một mình quản lý, chăm sóc gần 300 gốc chanh nhưng không vì thế mà Đinh Văn Tuân cho phép bản thân nghỉ ngơi. Tại địa phương, Đinh Văn Tuân giữ chức vụ Phó mặt trận tổ quốc xã Minh Khai và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chàng trai trẻ nhận được sự tín nhiệm của nhân dân địa phương bởi tinh thần giúp đỡ mọi người và trách nhiệm cao.

unnamed-8.jpg
Chàng trai Đinh Văn Tuân là tấm gương sáng cho mô hình thanh niên khởi nghiệp với nông nghiệp thành công.

Câu chuyện khởi nghiệp không còn quá xa lạ nhưng đối với Đinh Văn Tuân, đó là một hành trình miệt mài để đi tới sự thành công. Mặc dù tự chủ kinh tế và giúp đỡ những người có đam mê nông nghiệp như mình nhưng chàng trai 9x không ngừng cố gắng để mở rộng quy mô vườn chanh và nhân giống chanh này ra nhiều nơi hơn nữa. Câu chuyện của Đinh Văn Tuân và cây chanh tứ quý chính là cảm hứng giúp các bạn trẻ đã và đang có ý định khởi nghiệp có thêm niềm tin vào ngành nghề đã chọn.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN