Chàng trai sở hữu bộ sưu tập đồ chơi hơn 300 triệu đồng: “Không ai có quyền đánh giá sở thích của người khác”

(Sóng trẻ) – Chàng trai sinh năm 1993 tên Hà Anh Duy là một trong những người chơi Figure tương đối lâu năm tại Hà Nội. Hơn 6 năm theo đuổi niềm đam mê này, anh đã sở hữu cho riêng mình một bộ sưu tập đồ sộ với gần 250 mô hình khác nhau có tổng giá trị lên tới… hơn 300 triệu đồng. 

Figure hay còn gọi là mô hình là một thú chơi được du nhập vào Việt Nam khoảng 10 năm trở lại đây. Đa số những mô hình này được sản xuất mô phỏng theo hình dáng của các nhân vật trong Manga – Anime, Game hay những siêu anh hùng của các bộ phim bom tấn. Nhờ sự đẹp mắt, tinh xảo, Figure nhanh chóng chiếm được cảm tình và đặc biệt được giới trẻ đón nhận tích cực. Một số bạn trẻ đã bỏ ra cả “gia tài” để sở hữu cho mình một bộ sưu tập Figure ưa thích - trong đó có Anh Duy.

3e51036e8_1.1.jpg
Rất nhiều Figure phải để trong hộp vì không còn diện tích trưng bày

Từ “gà mờ” thành dân chuyên

Cũng giống như những sản phẩm Manga – Anime, Figure được du nhập từ Nhật Bản. Ban đầu, thú chơi này phát triển ở miền Nam, điển hình là Thành phố Hồ Chí Minh, sau đó mới được phổ biến ra Hà Nội. Thời điểm cách đây 10 năm, phần lớn các bạn trẻ Việt Nam không biết đến tên gọi cũng như khái niệm “Figure là gì?”. Loại đồ chơi cao cấp này cũng không được bày bán rộng rãi tại các cửa hàng như hiện nay mà chỉ xuất hiện trong các trung tâm thương mại với giá đắt tiền.

Anh Duy sở hữu mô hình đầu tiên của mình vào năm lớp 9. Anh chia sẻ: “Figure đầu tiên của mình là một con Gundam. Hồi đó vào Parkson thấy một con Gundam rất đẹp, mình về xin tiền bố và tự mày mò tìm hiểu để lắp. Giá của nó nếu mình nhớ không nhầm là 400 nghìn đồng. Vì vẫn còn trẻ con, không biết gì nên cũng chỉ nghĩ đơn giản nó là đồ chơi, về chỉ bẻ ra và lắp chứ không biết cách xử lí ghẻ nhựa hay những chỗ nhựa thừa để mô hình trông được đẹp hơn. Mãi đến say này, khi mình gặp những người bạn ở những diễn đàn trên mạng, họ mới chỉ cho mình nhiều thứ”.

3e51036e8_1.2.jpg
Gundam là mô hình đầu tiên của chàng thanh niên sinh năm 1993

Cũng giống như những người mới chơi khác, Anh Duy tìm hiểu về thú chơi này từng bước một. Sau khi mua Figure đầu tiên của mình, anh quyết định xem Anime (phim hoạt hình) về Gundam để hiểu được nguồn gốc của nhân vật này. Sau khi xem Anime Gundam, anh lại bắt đầu xem những bộ Anime khác. Có thể nói, nguồn cảm hứng lớn nhất của bộ sưu tập này chính là ở những bộ phim hoạt hình. “Khi mình xem Anime và hâm mộ một nhân vật nào đó, bản thân đã rất muốn sở hữu mô hình của nhân vật này rồi. Sau đó mình phải tìm hiểu về nguồn gốc của nó, xem nó thuộc nhà sản xuất nào, ở đâu, được sản xuất từ bao giờ,…, tiếp đến mới tìm nguồn mua. Rất may mắn khi hồi mình mới bắt đầu tập chơi, lên những diễn đàn hỏi và có quen được một người anh bán hàng real (chính hãng) luôn. Tuy vậy hồi đó mình vẫn còn đi học nên việc tích góp để mua một con Figure cũng khá khó khăn. Vì giá của nó thường giao động khoảng trên 1 triệu” – anh nói thêm.

“Kiêu hãng và định kiến”

Tuy đã du nhập từ lâu và cộng đồng những người đam mê Figure tại Việt Nam cũng có những bước phát triển nhất định nhưng thú chơi này vẫn không tránh khỏi định kiến của xã hội. Có người cho rằng đây đơn thuần chỉ là đồ chơi trẻ con, không khác gì những món được trưng bày khắp vỉa hè phố Lương Văn Can, Hà Nội. Có người lại cho rằng, việc bỏ tiền triệu cho một món đồ chơi là việc làm vô bổ và lãng phí. Sở dĩ có chuyện như vậy là do phần lớn Figure được mô phỏng theo hình dáng của những nhân vật hoạt hình. Đây lại luôn được coi là văn hóa phẩm dành cho trẻ em từ xưa đến nay. Hơn nữa, mức sống trung bình của người dân Việt Nam cũng không quá cao nên khó có ai có thể nghĩ rằng một người dễ dàng bỏ ra hàng trăm triệu để sở hữu một bộ sưu tập đồ chơi.

3e51036e8_1.3.jpg
Action-Figure Hulkbuster có giá 18 triệu đồng là Figure đắt nhất trong bộ sưu tập của Anh Duy

Khi được hỏi tại sao mọi người lại nghĩ đây là thú chơi vô bổ, Anh Duy trả lời: “Đầu tiên khi họ nhìn vào, họ chỉ đơn thuần nghĩ đây là đồ chơi. Sau khi biết được giá trị thực của nó người ta mới vỡ ra: “Ờ, sao mày lại bỏ nhiều tiền ra để mua một món đồ như thế này?”. Tuy nhiên đây chỉ là sở thích cá nhân của mỗi người. Không ai có quyền đánh giá sở thích của người khác. Giả dụ bây giờ mình thấy một người bỏ vài trăm triệu để mua một cái cây cảnh chẳng hạn. Mặc dù trông nó không có gì là đẹp, nhưng không phải vì thế mà mình có quyền đánh giá họ”.

Hơn nữa, theo anh, Figure hoàn toàn không phải đồ chơi dành cho trẻ em như nhiều người lầm tưởng. Đây là sản phẩm có chất liệu bằng nhựa PVC hoặc ABS cao cấp, lại được sơn tay tỉ mỉ tới từng chi tiết như mắt hay các hoa văn trên quần áo. Không chỉ vậy, trên mỗi hộp đựng Figure cũng đều có ghi chú dành cho đối tượng từ 15 tuổi trở lên. “Giá trị của một con Figure rất đắt, trẻ con chơi không cẩn thận sẽ gãy, mà gãy thì rất tốn tiền. Bên cạnh đó cũng có nhiều Figure mô phỏng những nhân vật mặc bikini nhạy cảm như thế này, trẻ con nhìn vào sẽ không hay cho lắm. Vì vậy cho nên đây hoàn toàn là sản phẩm mang tính chất sưu tầm dành cho người lớn” – Anh Duy khẳng định.

3e51036e8_1.4.jpg
Anh Duy còn sở hữu một Figure có tỉ lệ 1/2 (cao bằng nửa người)

Không đơn thuần chỉ mua và trưng bày Figure, Anh Duy còn có sở thích “độ” lại những “con cưng” của mình. Một số Figure đã được anh sơn lại sở thích, đồng thời anh cũng “độ” Gundam bằng cách lắp thêm các phụ kiện chiến đấu cho những Figure này.

Sở hữu bộ sưu tập có tổng giá trị gần 300 triệu đồng với nhiều mẫu mã đa dạng từ Figure tĩnh đến Action-Figure (có thể chuyển động), từ Figure nhỏ cho tới những mô hình cao bằng nửa người, khó có thể hiểu được tại sao chàng trai sinh năm 1993 này lại có niềm đam mê cuồng nhiệt đến thế. Anh hiện tại đang là thành viên của Cương Đàn Hội – một hội nhóm chơi Figure tại Việt Nam. Hàng tháng, Anh Duy vẫn thường tới những buổi họp mặt để giao lưu, trao đổi với những người có cùng sở thích bên cạnh việc theo dõi những sự kiện ra mắt Figure cũng như các triển lãm chuẩn bị diễn ra tại Nhật Bản.
THẾ ANH

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN