Chelsea 2005 vs 2014: Khác biệt Mourinho

(Sóng trẻ) - Đã 8 tháng trôi qua kể từ ngày Jose Mourinho trở về mái nhà Stamford Bridge - nơi đã đưa tên tuổi ông trở đạt tới đỉnh cao của sự nghiệp HLV. Và trong lần trở lại này đã có rất nhiều sự khác biệt giữa  Mou-Chelsea phiên bản 2005/06 và 2013/14.

Ảnh hưởng của ông ở Stamford Bridge trong nhiệm kỳ thứ nhất là rất lớn, không chỉ  với 2 chức vô địch Premier League liên tiếp mà Mou còn giúp Chelsea có một lối chơi riêng, một bản sắc riêng qua đó giúp Chelsea trở thành một thế lực đáng gờm của Châu  u. Lần này, với rất nhiều thay đổi về mặt lực lượng cộng với sự vươn lên mạnh mẽ của những đội bóng như Liverpool, Tottenham, Arsenal, Man City… Người Đặc biệt vẫn cho thấy ông đặc biệt như thế nào.

Hàng thủ

Mỗi đội bóng nào mà Mou dẫn dắt thì bao giờ hàng phòng ngự cũng được đặt lên hàng đầu. Ở mùa giải 2005/06 khi mà The Blue làm mưa làm gió ở giải nại hạng Anh với bộ tứ phòng ngự là Cole – Terry - Ricardo Carvalho – Ferreira thì tổng số bàn thua của họ cả mùa đó ở Premier League chỉ là 22. 

157467398_anh_1.png

Hiện giờ, HLV người BĐN rõ ràng vẫn đánh giá rất cao John Terry, nhưng vẫn còn những câu hỏi về việc ai sẽ đá cặp với anh. Cho tới giờ, David Luiz và Gary Cahill đã cùng nhau chia sẻ trách nhiệm giúp hàng trung vệ của Chelsea được gia cố đáng kể. Còn ở hai bên cánh, với sự sa sút phong độ của Cole (do vấn đề tuổi tác) thì đã có một Azpilicueta bất ngờ đá cực hay bên cánh trái (mặc dù là một hậu vệ phải) còn suất còn lại là của Ivanovic - một hậu vệ có khả năng chơi tấn công khá hiệu quả.

Hàng tiền vệ

157467398_anh_2.jpg

Mùa 2005/06, với hàng tiền vệ công thủ toàn diện 5 người gồm: Frank Lampard, Makelele, Essien, Robben, Duff/Cole  thì The Blues luôn luôn được đánh giá là một hàng tiền về ẩn chứa nguy hiểm. 2 mũi khoan bên cánh là Arjen Robben và Damien Duff là những mối đe dọa lớn khi luôn luôn “tra tấn” hàng phòng ngự đối phương với những pha đi bóng tốc độ và lắt léo. Việc để Lampard đá tự do ngay sau tiền đạo đã đem lại rất nhiều những phương án tấn công cho Chelsea, minh chứng là 20 bàn ở mùa giải 2005/2006 cho Frankie. Với Essien và Makelele ở phía sau, độ chắc chắn của Chelsea càng tăng cao.

Hiện tại, Mou đang có trong tay những con bài tấn công cực tốt như Eden Hazard, Oscar, William và Schuller. Chelsea vẫn có một hàng tiền vệ có thể gây đột biến cao nhờ vào khả năng phối hợp vô cùng ăn ý, đầy tốc độ và kỹ thuật. Còn ở vị trí tiền vệ phòng ngự Chelsea đã có thể tạm quên đi hình ảnh Makelele ngày nào khi mà họ đã có "Con quái vật" Nemanja Matic. Với chiều cao 1m94 và nền tảng thể lực vô cùng sung mãn, lối chơi không ngại va chạm, Matic như một bức tường thép khổng lồ trước hàng hậu vệ. Không thể không nhắc tới những đóng góp âm thầm của 2 công thần, Lampard và Ramires khi họ đem tới kinh nghiệm cùng sự tỉnh táo cần thiết trong thế trận khó khăn.

Tiền đạo

Đây vẫn luôn là vấn đề gây đau đầu cho các đời HLV của Chelsea, không nại trừ Mourinho. Năm 2005, những bất đồng giữa Mou và chủ tịch Abramovich nhen nhóm từ chính việc ông chủ người Nga muốn Andry Shevenchenko đá chính bất chấp phong độ nghèo nàn của anh. Bên cạnh bản hợp đồng xuất sắc nhất của Mou Didier Drogba, chưa có một tiền đạo nào tỏa sáng đúng với số tiền Chelsea bỏ ra.

Mặc dù vậy, với Eto’o đang có phong độ tốt ở mùa giải này, Người Đặc biệt có thể yên tâm phần nào. Tiền đạo người Cameroon ghi bàn khá đều đặn trong những lần ra sân gần đây. Việc đẩy Schuller lên đá tiền đạo cắm ở một số trận cũng đã phát huy được tác dụng.

157467398_anh4.jpg

Chelsea đang có một mùa giải thuận lợi khi họ đều được đánh giá khá cao tại 2 đấu trường quan trọng là C1 và Nại Hạng. Tuy vậy, Chelsea 2014 vẫn thiếu đi một chút ổn định, một chút “máu lạnh” của Chelsea 2005. Họ vẫn có thể trượt ngã ở một vài trận đấu mà họ được coi là cửa trên mà thất bại trước Aston Villa là một dẫn chứng. Dù vậy, đây vẫn là một phiên bản Chelsea đáng gờm trong tương lai gần, có thể thách thức bất cứ đội bóng nào tại Cựu lục địa.

Việt Anh
Báo mạng K32
Nguồn Ảnh: Internet

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN