Chi hội 7/4 – chặng đường mười lăm năm vì giọt hồng nhân ái

(Sóng trẻ) - Chiều ngày 05/4/2015, tại Viện Huyết học Truyền máu Trung ương (14 Trần Thái Tông, Quận Cầu Giấy, Hà Nội) diễn ra Lễ kỉ niệm 15 năm ngày thành lập Chi hội Thanh niên vận động hiến máu 7/4 (7/4/2000 – 7/4/2015). Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt kỉ niệm chặng đường mười lăm năm xây dựng và phát triển của Chi hội được các thế hệ hội viên, cảm tình viên nhiệt liệt chào đón.

Chi hội Thanh niên vận động hiến máu 7/4 là chi hội đầu tiên được thành lập, là con chim đầu đàn và là người anh cả trong số 9 Chi hội của Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội. Chính vì vậy 7/4 luôn đi đầu trong mọi phong trào và hoạt động Hội. Trong 15 năm qua, với sự nỗ lực và cống hiến hết mình của các thế hệ hội viên, tình nguyện viên, cảm tình viên, Chi hội 7/4 đã trở thành trụ cột vững mạnh, tạo cảm hứng hoạt động cho cả một cỗ máy khổng lồ.

0e5dd671d_1503364_915244675176705_6764806936434968956_n.jpg
Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ tại Lễ ra quân Xuân Hồng 2015

Những con số ấn tượng

Suốt chặng đường 15 năm hình thành và phát triển (2000 – 2015), Chi hội Thanh niên vận động 7/4 được biết đến là một Chi hội mạnh trong mọi phong trào của Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội.

Với sứ mệnh thiêng liêng của người chiến sĩ áo đỏ là tuyên truyền, vận động hiến máu và hơn hết là mong muốn được cống hiến vì sự phát triển bền vững của cộng đồng, trong 15 năm qua, gần 15.000 đơn vị máu an toàn đã được Chi hội trực tiếp tuyên truyền vận động, góp phần điều trị cho người bệnh, đem lại sự sống cho hàng nghìn bệnh nhân.

 0e5dd671d_anh_anh_truc.jpg
Nụ cười rạng ngời của người tham gia hiến máu

15 năm phát triển cũng chứng kiến các thế hệ hội viên, cảm tình viên đã và đang trưởng thành từ “mái nhà” chung 7/4. Hiện tại, Chi hội có mạng lưới hoạt động rộng khắp quận Thanh Xuân và một phần quận Hà Đông với 11 Đội hoạt động tích cực.

Với những hoạt động thiết thực, hữu ích cho cộng đồng, cùng với những thành tích cao trong công tác tuyên truyền, vận động hiến máu, năm 2014, Chi hội vinh dự  là một trong những tổ chức được đề cử nhận giải thưởng Tình nguyện Quốc gia. Đây là giải thưởng danh giá của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Chương trình tình nguyện Liên hợp quốc tổ chức trao tặng cho những cá nhân, tổ chức tình nguyện có những cống hiến và những thành tích xuất sắc trong công tác tình nguyện vì cộng đồng, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc,  giải thưởng cao quý nhất mà bất kì một tổ chức hoạt động tình nguyện mong muốn nhận được.

Tuyên truyền và vận động hiến máu là hoạt động chủ đạo của Chi hội, vì vậy công tác đào tạo luôn được Chi hội chú trọng nhằm nâng cao kiến thức về máu, an toàn truyền máu cho lực lượng cảm tình viên – lực lượng nòng cốt trong quá trình tuyên truyền và vận động hiến máu.

 0e5dd671d_anh_nen.jpg
Những ánh nến lung linh trong vòng tròn truyền thống của Chi hội

Như những đứa con trong gia đình

“Hội là nhà – chúng ta là anh em”, 7/4 là một gia đình mà bao thế hệ hội viên, tình nguyện viên, cảm tình viên cùng hoạt động, cùng vui chơi và hơn hết là cùng giúp nhau hoàn thiện bản thân. Có thể nói rằng, 7/4 đã trở thành một mái nhà chung, mọi người cùng nhau đoàn kết, chia sẻ khó khăn hướng tới mục đích cống hiến hết mình, chung tay xây dựng và phát triển cộng đồng bền vững. Bên cạnh đó các thể hệ hội viên, tình nguyện viên, cảm tình viên còn tuyên truyền cho cộng đồng hiểu hơn, nhận thức đúng đắn hơn về hiến máu nhân đạo.

Chuyện gia đình dài như một dòng sông, để rồi mỗi con người trong Chi hội sẽ được chia một khúc mà ghi vào đó. Con sông nào cũng đẹp, mỗi khúc sông lại mang theo cá tính của mỗi người nhưng khi nó hòa chung vào một dòng chảy, còn điều gì đẹp hơn thế, con sông ấy đẹp bởi sức trẻ dẻo dai, đẹp bởi nhiệt huyết tuổi trẻ, đẹp bởi những trái tim hồng và còn hơn thế, đẹp bởi những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng.

Rồi trăm sông lại đổ về biển, con sông dài của Chi hội cũng đổ ra biển lớn, mà biển thì rộng lắm. Mỗi một con người hãy ghi vào khúc sông của mình nhiều hơn nữa những đơn vị máu an toàn – đó chính là những hạt phù sa đem đến sự sống cho bệnh nhân, hãy thả vào khúc sông của mình một trái tim nóng, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ - đó như là dòng nước mát trong lành đem đến hạnh phúc cho bệnh nhân. 

Chặng đường gian truân “Đưa hiến máu tình nguyện đến với cộng đồng”

Dòng sông của gia đình 7/4 sẽ dài mãi, chảy mãi theo thời gian, tuy lặng lẽ nhưng đâu đó vẫn có những con sóng ngầm, có những khó khăn. Không thể vẽ lên được những thành tích, những con số ấn tượng. Bởi những con số ấy, những thành tích ấy không thể vẽ lên bằng màu, bằng chì. Thành tích ấy, những con số ấy được vẽ lên bằng chính những giọt mồ hôi, sự nỗ lực không ngừng nghỉ và hơn hết đó là tấm lòng thiện nguyện cao cả của tất cả thế hệ hội viên, tình nguyện viên, cảm tình viên trong Chi hội.

Có được những thành quả như trên, Chi hội Thanh niên vận động hiến máu 7/4 gặp không ít khó khăn trong quá trình hoạt động. Cộng đồng còn có những nhận thức sai lầm về việc hiến máu nhân đạo. Vì vậy công tác tuyên truyền vận động hiến máu ban đầu gặp rất nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, kiến thức về máu và cách truyền máu an toàn không phải tình nguyện viên nào cũng nắm vững. Như vậy đòi hỏi công tác đào tạo phải được chú trọng hơn nhằm năng cao kiến thức cho cảm tình nguyện viên – lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền và vận động hiến máu.

 0e5dd671d_nu_cuoi.jpg
Nụ cười rạng rỡ của tình nguyện viên
 
Không đầu hàng những khó khăn, với sức trẻ, sự nhiệt huyết và hơn hết là một trái tim nóng luôn đập chung một nhịp vì cộng đồng, các tình nguyện viên, hội viên đã nỗ lực hết mình xây dựng và phát triển hội ngày càng vững mạnh đi lên.

Tâm huyết cùng sự sáng tạo của tuổi trẻ, nhiều sự kiện hiến máu, nhiều mô hình, nhiều cách làm hiệu quả của các tình nguyện viên “Người Nhà Máu” đã và đang được áp dụng một cách rộng rãi như: từ những ngày thứ bảy tình nguyện, đến những điểm hiến máu cố định, điểm xe bus hiến máu, rồi các sự kiện hiến máu quy mô: Trái tim tình nguyện, Youth Day, Nghĩa tình mùa thu, Người Việt trẻ, Lễ hội Xuân hồng, Giọt hồng tri ân... Những hoạt động hiến máu tình nguyện đến với nhiều người dân hơn, được cộng đồng quan tâm, hưởng ứng.

Mỗi tình nguyện viên của Chi hội như những “cầu nối nhân ái”, gửi tới cộng đồng thông điệp yêu thương và sẻ chia. Chặng đường 15 năm sẽ còn tiếp tục được nối dài hơn bởi những trái tim sôi nổi, giàu nhiệt huyết của mỗi tình nguyện viên “Người Nhà Máu”. Chặng đường vì những giọt hồng sẽ được nối dài hơn và được điểm thêm những thành tích, những dấu ấn quan trọng.

Hồng Hạnh – Hồng Nhung
Báo mạng điện tử K33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN