Chợ Giời nơi tung hoành hàng giả

(Sóng trẻ) - Các loại mặt hàng điện, điện tử, đồ gia dụng bày bán tràn lan, lấn ra cả vỉa hè dành cho người đi bộ. Hàng đoàn người ra vào tập nập, vội vã. Đó là hình ảnh một góc chợ Giời, nơi kinh doanh hàng kém chất lượng ngang nhiên tồn tại giữa lòng Thủ đô Hà Nội.

Hàng gì có ở trên đời? cứ đến chợ Giời là có

Chợ Giời thuộc địa bàn quận Hai Bà Trưng, Hà Nội là nơi bán đủ loại hàng hóa, từ những thứ nhỏ như cây kim, chiếc đinh vít, cục pin đến những thứ lớn như xe máy, tivi, tủ lạnh, âm ly loa đài… Nếu ai lần đầu tiên đặt chân đến chợ Giời, chắc hẳn sẽ bị thu hút bởi sự tò mò từ các ki ốt trưng bày tràn ngập các sản phẩm thượng vàng hạ cám ở trên đời. Nào là linh kiện điện tử  được tận dụng từ các thiết bị, máy móc cũ, hỏng bán đồng nát. Cho đến những đồ vật, linh kiện ăn cắp và hàng nhái các hãng sản xuất thiết bị nổi tiếng, như: Sony, Panasonic, can non...

19fa0b979_123.jpg

Một của hàng tiêu thụ đồ ăn cắp trên ngõ Thịnh Yên

Nhu cầu người đến mua hàng ở chợ Giời cũng khác nhau, người thì đi tìm hàng hiếm, đó là những linh kiện điện tử, hay một con IC…sản xuất từ những năm 80 hay 90 của thế kỷ trước. Người thì mua bộ sạc pin điện thoại iphone X, điều khiển Ti vi, hoặc mua chiếc chổi than của động cơ điện một chiều, tùy theo nhu cầu sử dụng. 

Ở đây có rất nhiều chuyện kỳ lạ, người đi chợ là đi tìm mua lại chính món đồ của mình, trường hợp anh Nguyễn Lê Cường, ở số 16 Hàng Tre, Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm là một ví dụ. Chiếc xe Vios thường ngày vẫn gửi ở bãi đỗ xe nài trời thì không sao, vừa rồi về quê lên, đỗ sát vẻ hè trước cửa để chuyển một số thứ rau củ quả vào nhà. Quay đi quay lại đôi gương chiếu hậu không cánh mà bay, đang loay hoay chưa biết nên thay thế ra sao, thì được bác xe ôm đầu phố mách cho ra chợ Giời tìm. Quả nhiên đúng vậy, không phải mất công tìm nhiều, chỉ cần ghé vào hai đến ba cửa hàng bán đồ ô tô, xe máy đầu ngõ Thịnh Yên, anh Nguyễn Lê Cường đã mua lại đúng cặp gương xe cũ của mình. 

Đi sâu vào khu trung tâm chợ, nài trưng bày các linh kiện cũ, hiếm, chợ Giời còn bán các đồ mới tinh, nguyên đai nguyên kiện. Thế nhưng có một thực tế chung, các quầy hàng ở đây luôn trộn lẫn hàng thật với hàng giả, hàng ăn cắp, hàng sửa chữa thay thế, tất cả bán giá như nhau. 

Chiêu trò của người bán lừa gạt người mua 

Anh Long một khách hàng từ Thụy Khuê, Tây Hồ đến chợ là để đổi lại bo mạch điện tử điều khiển quạt Mitsumitsi mua cách đây mấy ngày đã bị hỏng. Anh cho biết: Chủ hàng giới thiệu là hàng Nhật “xịn”, từ màu sơn, đến vỏ rồi chữ đều là của Nhật, nhưng về sử dụng mới biết ruột tàu. 

Ở đây thiết bị bán kiểu “Treo đầu dê, bán thịt chó” nhiều vô kể, bày bán nhan nhản, từ xe máy SH, đến máy ảnh can non…vỏ Nhật nhưng linh kiện điện tử là của Trung Quốc. Nên đi chợ cũng phải có “Trình độ”, những người có kiến thức, am hiểu về máy móc, thiết bị hàng hóa, sẽ vượt qua các chiêu trò, mánh khóe lòe bịp của chủ hàng, có thể mua được những món hàng xịn, chất lượng với giá rẻ bất ngờ, như ý. Nhưng không ít người như anh Long, chỉ dựa vào trực quan, sự suy đoán của mình, thì rất dễ bị mắc lừa, mua những món hàng đắt tiền lại kém chất lượng. 

Anh Lê Hồng Quân, nhà ở 290 phố Yên Bái 2 là người chuyên bán hàng điện tử lâu năm ở chợ Giời chia sẻ: Cả cái chợ này chỉ có vài ki ốt là hàng chất lượng, tin cậy. Đồ rẻ chất lượng chỉ rành cho người biết mua thôi. Còn những con “Gà gô” mới bước chân đến đây, toàn bị thịt, vì ở đây hàng cũ, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái kiểu dáng chiếm hơn 70%.
Tại sao giữa lòng Thủ đô Hà Nội lại tồn tại một kiểu chợ bán hàng thật, giả kém chất lượng lớn như vậy. Phải chăng có điều gì đó không bình thường, hay sự tiện ích đối với nhu cầu của người tiêu dùng là cái cơ để chợ tồn tại. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, chợ Giời là dư âm của một thời bao cấp, có lịch sử hình thành và phát triển lâu dài (từ năm 1957 đến nay), có nét văn hóa riêng. 

Tuy nhiên sự tồn tại của chợ kéo theo nhiều hệ lụy, như cổ vũ tiêu thụ những mặt hàng nhái, hàng giả, hàng ăn cắp. Vô tình tiếp tay cho tội phạm hoạt động, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, làm thiệt hại cho người tiêu dùng. 

Thành phố Hà Nội nên sớm có quy hoạch, quản lý chặt chẽ về hàng hóa, làm rõ nguồn gốc hàng hóa, có những giải pháp đồng bộ cả về cơ sở hạ tầng, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng. Trong khi đang chờ Thành phố Hà Nội có những giải pháp cụ thể, thì người dân cần tỉnh táo, hãy là người tiêu dùng thông minh. Không tiếp tay cho hàng giả, hàng kém chất lượng tồn tại.

                                                                                                   Nguyễn Văn Tuân  
                                                                                                 (Lớp Báo in 37B – BQP)


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN