Thoát nghèo nhờ chèo thuyền thúng

(Sóng trẻ) - Không biết từ bao giờ, thuyền thúng là hình ảnh đã quá quen thuộc và là phương tiện mưu sinh đối với ngư dân làng chài Vạn Lăng, xã Cẩm Thanh, TP Hội An. Nếu như trước đây, ngư dân trong làng mang thuyền thúng theo lênh đênh trong những chuyến ra khơi bám biển thì ngày nay, thuyền thúng đã được người dân làm thành phương tiện chở khách du lịch tham quan miền sông nước. Nhờ có nó mà cuộc sống người dân nơi đây đang thay da đổi thịt từng ngày.

Thuyền thúng chở cái nghèo đi

Loay hoay tìm đường vào Khu du lịch sinh thái sông nước Vườn Dừa Bảy Mẫu tại làng Vạn Lăng, là địa điểm nổi tiếng thu hút nhiều du khách trong nước cũng như quốc tế, chúng tôi may mắn gặp chị Nguyễn Thị Hoa. Với dáng vẻ hoạt bát, nhanh nhẹn chị không ngần ngại dẫn đường và giới thiệu với chúng tôi: “ Vào chỗ của chị uống nước, chị có luôn Thuyền phục vụ các em tham quan”.

 Con đường vào làng quanh co dưới những tán dừa nước xanh mát. Quán nước của chị nằm ở địa điểm lý tưởng, sát bên mép sông, xa xa là rừng dừa nước um tùm xanh tốt. Trước mặt, con sông trải ra mênh mông, lấp lánh dưới ánh nắng chiều. (Con sông  này là một nhánh của Sông Thu Bồn trôi xuôi ra Cửa Đại). Ngồi ở đây, Chúng tôi quan sát thấy thuyền thúng tấp nập ngược xuôi chở khách trên sông. 

 Qua câu chuyện chúng tôi được biết người dân ở đây trong mỗi lần ra khơi bám biển sử dụng thuyền thúng để đi đánh cá, tuy nhiên 5 năm trở lại đây với sự phát triển mạnh của Ngành Du lịch, nó trở thành phương tiện chở khách tham quan. Chị Nguyễn Thị Hoa cho biết: “Từ khi Khu du lịch Vườn dừa bảy mẫu đi vào hoạt động, lượng khách du lịch đến càng đông nên người dân ở đây ai cũng đóng thuyền thúng, nhà nào ít thì 2 đến 3 chiếc, nhiều thì cả chục chiếc. Thế mà ngày lễ cũng không đủ để phục vụ du khách tham quan. Như gia đình tôi, ngày bình thường thì cũng phục vụ được 2 đến 3 lượt, còn những lúc khách du lịch nhiều thì cũng được 5 đến 7 lượt”. Hỏi về nguồn thu nhập mang lại từ thuyền thúng, chị Hoa cười: “cũng đủ ăn chú ạ”.

3a993c75d_anh_1.jpg

Chị Nguyễn Thị Hoa chuẩn bị đưa đón khách tham quan

Theo tìm hiểu của chúng tôi, mỗi chiếc thuyền thúng một lần chở được 2 khách, mỗi khách giá 100 nghìn đồng.  Nếu đông khách, mỗi ngày chị chở được 5 đến 7 lượt thì thu nhập không phải là nhỏ. 

Anh Đỗ Văn Tiến, cũng là một người dân của làng, ngày xưa ra khơi vào lộng, thu nhập bếp bênh không đủ sống. Ba năm lại đây anh đóng thêm thuyền thúng phục vụ khách du lịch, thu nhập hàng tháng của anh cũng được tăng thêm từ 3 đến 4 triệu đồng. 
Do chị Hoa không còn thuyền phục vụ, chúng tôi được giới thiệu lên chiếc thuyền bà Chín. Ngôi trên thuyền đón những đợt gió nồm mát rượi, chúng tôi được nghe câu chuyện của bà: “Nhà tôi đông con, ngày trước, ông nhà ra khơi bám biển, tôi bán cá thu nhập bấp bênh, đời sống cực kỳ khó khăn. Cách đây chục năm, cứ đến mùa mưa không đi biển được, cũng như người dân trong làng tôi lại phải xách thúng lên xã xin gạo cứu đói, lầm lũi qua ngày cơ cực. Chừ đỡ rồi, từ ngày có mở ra khu du lịch này thu nhập cũng khá, công việc nhẹ nhàng, nài nuôi đủ bản thân ra còn có tiền dành dụm cho tuổi già. Thuyền thúng như một vị cứu tinh, chở hết cái nghèo đi chú ạ”.

Làng chài khởi sắc

Những năm gần đây với chính sách phát triển các ngành du lịch, dịch vụ đã đưa làng chài Vạn Lăng khởi sắc. Con đường vào làng được trải bê tông sạch sẽ. Ven đường, hàng quán bố trí bắt mắt bên những vườn dừa nước xanh mát. Những ngôi nhà thấp thoáng dưới bóng dừa đã mang dáng dấp đô thị.

Ông Lê Thanh, Chủ tịch UBND xã Cẩm Thanh cho biết: “ Xã có thế mạnh về tự nhiên sông nước, cảnh quan đẹp, hoang sơ, mát mẻ. Vì vậy, chủ trương xã là chuyển đổi ngành nghề từ đánh bắt cá thu nhập bấp bênh sang phát triển du lịch, dịch vụ, tập trung phát triển du lịch trong cộng đồng khu dân cư. Xác định được tiềm năng lợi thế và nguồn lợi thu nhập từ lĩnh vực này, chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư vào xây dựng, quy hoạch các khu vực tham quan, tổ chức các dịch vụ tour tuyến, hình thành các tổ du lịch cộng đồng và bồi dưỡng kỹ năng làm du lịch cho mỗi người dân. Nhờ có phát triển ngành du lịch dịch vụ thu nhập người dân được nâng lên, từ một xã đa phần là hộ nghèo đến bây giờ chỉ còn khoảng 2%, nhiều hộ thoát nghèo vươn lên khá giả”. 

Tìm hiểu chúng tôi được biết, khoảng 5 năm trở lại đây, với chính sách tận dụng thế mạnh tự nhiên, Cẩm Thanh đã thu hút đầu tư các địa điểm tham quan, xây dựng nhà hàng, khách sạn để thu hút khách du lịch. Đồng thời, người dân cũng được tập huấn các kỹ năng để phát triển ngành du lịch cộng đồng. Vì vậy, từ một làng chài nghèo đã chuyển đổi sang nghề du lịch, dịch vụ, nhiều mô hình mới mọc lên, trong đó nổi bật là loại hình du lịch sinh thái tham quan sông nước, nhìn chung mức sống người dân ở đây đã được nâng lên rõ rệt. 

Thuyền thúng giờ không ra khơi bán biển nữa, mà tấp nập, nhộn nhịp trên sông hay thấp thoáng trong những lùm dừa nước. Thúng trở thành công cụ, phương tiện kiếm sống của làng chài, giúp làng chài Vạn Lăng thay da, đổi thịt từng ngày.


Võ Văn An
(Lớp Báo in 37B – BQP)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN