Chùa Tề Đồng Vật Ngã: Nơi ru giấc ngủ bình yên cho hàng nghìn chú chó, mèo

(Sóng trẻ) - Nằm sâu trong con ngõ nhỏ trên phố Trương Định, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội, chùa Tề Đồng Vật Ngã rộng khoảng 2.000m2 là nơi an nghỉ cho 10.000 chú chó mèo.

Chúng tôi tới thăm Tề Đồng Vật Ngã vào một ngày nơi đây đang làm lễ an táng cho hai chú chó. Trong một gian lễ ấm cúng, hai chú chó nằm trong hai chiếc quan tài trang nghiêm. Tiếng gõ mõ cầu siêu và tiếng khóc của người chủ khiến người ngoài nghe tưởng rằng nếu không phải ở Tề Đồng Vật Ngã thì sẽ là một buổi lễ an táng cho ai đó vừa mất đi.

Đây là nghĩa trang đầu tiên tại Việt Nam chôn cất và thờ cúng chó mèo. Được thành lập, chăm sóc bởi bàn tay già nua và gân guốc của ông Nguyễn Bảo Sinh, 84 tuổi, nơi đây được xem là ngôi nhà yên nghỉ đầy bình yên của thú cưng; đồng thời, cũng là nơi lưu giữ những kỷ niệm giữa người chủ và người bạn bốn chân của mình.

Ông Nguyễn Bảo Sinh – Người thành lập ngôi chùa Tề Đồng Vật Ngã. Ảnh: Nguyễn Thực.
Ông Nguyễn Bảo Sinh – Người thành lập ngôi chùa Tề Đồng Vật Ngã. Ảnh: Nguyễn Thực.

Một nghĩa trang đặc biệt

Tề Đồng Vật Ngã được thành lập từ năm 1970 với mong muốn tạo một nơi yên nghỉ cho những con vật đã khuất. Xuất phát từ chính trải nghiệm của bản thân khi mất đi chú chó cưng gắn bó 12 năm ròng rã, ông Sinh thấu hiểu được nỗi đau và sự mất mát của những người chủ khi chia tay người bạn bốn chân của mình.

Ảnh: Nguyễn Thực.
Ảnh: Nguyễn Thực.

Bước qua cánh cổng chùa, chúng tôi như lạc vào một thế giới bình yên, tránh khỏi những ồn ào, tất bật của cuộc sống thường ngày. Ông Sinh dẫn chúng tôi đi theo con đường dẫn đến nơi mà những chú chó, mèo được chôn cất trong ngôi mộ nhỏ xinh. Xung quanh chúng được trang trí bằng những bức tượng Phật, hoa tươi và đồ chơi. Không khí tại đây không có cảm giác chết chóc, tang thương mà được bao phủ bởi tình yêu lớn lao của ông Sinh và những người chủ dành cho thú cưng của mình.

Ảnh: Nguyễn Thực.
Ảnh: Nguyễn Thực.

Trong chùa, khu mộ nằm men theo một hồ nước nhỏ, dưới mặt hồ có thả hoa súng. Những hàng mộ dưới gốc cây được xây bằng gạch tổ ong. Phía sau là “ngôi nhà” năm tầng với những lư hương, hũ tro cốt cùng các di ảnh, di vật được bày biện trang nghiêm, gọn gàng. Ông Sinh đã đầu tư xây dựng nghĩa trang này theo lối kiến trúc Phật pháp.

“Ngôi nhà” yên nghỉ của những “bạn nhỏ bốn chân”. Ảnh: Nguyễn Thực.
“Ngôi nhà” yên nghỉ của những “bạn nhỏ bốn chân”. Ảnh: Nguyễn Thực.

Hơn nửa đời người, ông Sinh miệt mài, tận tâm chăm sóc cho một “nghĩa trang đặc biệt”, biến nơi đây thành một mái ấm yên nghỉ tràn đầy tình yêu thương cho khoảng 10.000 người bạn bốn chân đã khuất.

Ông Sinh chia sẻ: “Ngày bé, khi 4 - 5 tuổi, từ con chuồn chuồn, con châu chấu chết tôi đã đem chôn và cúng lễ. Những hành động đó đã nuôi dưỡng trong tôi một tình yêu thương động vật và những suy nghĩ về nhân sinh”.

Con vật cũng có sinh mệnh như con người

Suốt một đời người trải qua bao biến cố, thăng trầm, ông Sinh tâm sự về những quan niệm, bài học ông đúc rút từ cuộc sống.

Bức tượng của chú chó Ami – “người bạn thân” ngày nhỏ của ông Sinh. Ảnh: Nguyễn Thực.
Bức tượng chú chó Ami – “người bạn thân” ngày nhỏ của ông Sinh. Ảnh: Nguyễn Thực.

 

"Bây giờ người ta không còn nuôi chó, nuôi mèo để bắt chuột, trông nhà như ngày trước mà nuôi để bầu bạn, để trở thành một phần trong tổ ấm. Khi những chú chó, chú mèo bị ốm cũng được đem đi gặp bác sĩ để chữa trị, chăm sóc như một thành viên trong gia đình. Bởi thế, với những người yêu động vật, khi những thú cưng họ nuôi chẳng may mất đi, họ cũng đau lòng chẳng khác gì mất đi một người thân thiết cả", ông Sinh chia sẻ.

Coi thú cưng như bạn thân thiết, một thành viên trong gia đình, ông Sinh chăm sóc, vun vén Tề Đồng Vật Ngã với tất cả nỗi niềm trăn trở. “Tề Đồng Vật Ngã” được hiểu theo giáo lý nhà Phật, nghĩa là triết lý luân hồi, người và vật đều bình đẳng nên con vật cũng cần được an táng, cầu siêu. 

Những ngày đầu tiên, nhiều người cho rằng đây là việc làm quái gở nhưng với ông Sinh nói riêng và những người yêu thích động vật nói chung, chó mèo cũng có sinh mệnh như con người, cần được nâng niu và trân trọng. “Những ngày đầu biết tôi an táng cho những chú chó, mèo, không ít người bảo tôi và những người mang chó mèo tới đây làm lễ an táng bị điên. Nhưng khi tôi hiểu ra được những giá trị tinh thần nó mang lại, tự tôi kiên định duy trì Tề Đồng Vật Ngã này đến tận bây giờ”, ông cho hay.

Bài học về tình yêu thương

Được lắng nghe những câu chuyện, triết lý nhân sinh của ông lão 84 tuổi tóc đã bạc phơ, đôi mắt hoen mờ và giọng nói chậm rãi, ân cần; chúng tôi hiểu được cuộc đời ông gắn liền với thú cưng như một sứ mệnh. Và hơn bao giờ hết, Tề Đồng Vật Ngã là nơi gieo mầm yêu thương, tử tế đến mọi người.

Hơn 50 năm chăm sóc nghĩa trang đặc biệt này, ông Sinh chứng kiến biết bao câu chuyện xúc động của chủ dành cho thú cưng của mình. Có những kỷ niệm ông nhớ mãi đến tận bây giờ, mà khi kể lại mắt của ông vẫn ngân ngấn nước.

"Ở đây, tôi từng chứng kiến không ít người khóc vật vã, quên ăn quên ngủ khi mất đi thú cưng. Khi đó, tôi phải đứng ra giải thích, an ủi họ, nói với họ rằng vật nuôi khi mất đi sẽ đến với thế giới tốt đẹp hơn, được luân hồi đầu thai để họ vơi bớt nỗi buồn. Còn Tề Đồng Vật Ngã sẽ là nơi lưu giữ kỷ niệm đẹp, họ có thể quay về đây thăm thú cưng và tìm kiếm sự bình yên trong tâm hồn", ông Sinh chia sẻ.

Chị Thanh Thảo, 22 tuổi, trở lại thăm “bạn nhỏ” của mình sau nửa năm an táng cho biết, chị coi chó mèo như người thân trong gia đình. Chính vì vậy, nỗi đau khi mất đi thú cưng mà mình hết mực yêu thương giằng xé như mất đi một thân nhân. Nhưng nhờ có Tề Đồng Vật Ngã, nhờ có sự chăm sóc cần mẫn của ông Sinh, sự mất mát trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Cũng như chị Thảo, ông Sinh đã chứng kiến hàng ngàn cuộc chia ly như vậy trong hơn nửa đời người. Chính tình yêu mà những người chủ dành cho động vật đã tiếp thêm lửa cho trái tim già cỗi thêm ấm nóng. Ông Sinh tin rằng, những việc bản thân và những người yêu động vật đã và đang làm sẽ là một bài học sâu sắc về sự tử tế trong cuộc sống.

Ảnh: Nguyễn Thực.
Ảnh: Nguyễn Thực.

Giáo dục con người ta yêu thương nhau, không có gì hay hơn việc giáo dục con người ta yêu thương con vật, ông Sinh bảo với chúng tôi rằng: "Tôi thấy phần lớn người yêu chó mèo, yêu cây hoa, thường có trái tim nhân hậu. Một đứa trẻ biết yêu thương, chăm sóc động vật thì sao lại không đối xử tốt với mọi người xung quanh. Chính vì thế, tôi mới nhận ra rằng chó mèo giúp khơi dậy trong ta lòng yêu thương và giáo dục con người về sự tử tế, nhân hậu".

Nhìn từng chiếc di ảnh cũ kỹ, ghi năm sinh, năm mất rõ ràng; dòng chữ đầy đủ họ, tên, chúng tôi biết trong đó gửi gắm biết bao niềm trân quý của người chủ dành cho thú cưng. Không chỉ vậy, ngăn vách không một vết bụi, hương khói ấm cúng cũng cho thấy tình yêu động vật và sự tử tế, nhân hậu của ông Sinh lớn đến nhường nào. Ở cái tuổi gần đất xa trời, ông Sinh mong rằng sự nhân văn mà ông gieo ở Tề Đồng Vật Ngã sẽ nảy mầm, cao lớn trong trái tim cộng đồng.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật2 tuần trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN