Chuyến xe “cứu” những đứa con xa quê




(Sóng Trẻ) - Những ngày giáp tết nguyên đán, sinh viên xa nhà lại canh cánh nỗi lo về quê trước tìm trạng  bị chèn ép giá, nhồi nhét khách đường dài. Để khắc phục tình trạng trên, nhiều hội đồng hương của các tỉnh đã tổ chức chương trình hỗ trợ, tổ chức thuê xe về quê ăn Tết cho các thành viên của hội.


Chuyện xe khách ngày Tết


Tết nguyên đán là thời điểm mà nhu cầu đi lại của hành khách, nhất là sinh viên tăng lên đột biến.Bởi ai cũng muốn nhanh chân về nhà để kịp sửa sang nhà cửa và chuẩn bị đón năm mới. Nhu cầu tăng lên, không ít nhà xe tự ý tăng giá vé, nhồi nhét hành khách và bắt khách dọc đường. Đây là vấn đề không mới nhưng nó thật sự “nóng”  mỗi khi Tết đến xuân về. Đặc biệt là tình trạng xe dù nhiều như nấm sau mưa,  khiến cho không ít hành khách nói chung và sinh viên nói riêng không khỏi lo lắng.


 23562a7c0_5.jpg

Xe nhồi nhét khách dịp Tết


Nhiều bạn trẻ còn rùng mình, sợ hãi khi kể về những chiếc “xe dù” mà bản thân họ trải nghiệm lúc trở về quê ăn tết: “Thực sự đến bây giờ mình vẫn còn sợ. 7h sáng xe chạy mà từ 6h phải ra để tranh chỗ, lúc đầu họ dỗ nn dỗ ngọt là các em cứ ngồi đấy ra nài này sẽ san sang xe khác, nhưng thực ra họ lừa mình để nhồi nhét khách. Người đông như một bầy kiến cỏ, tới mức mà đứng cũng khó chứ đừng nghĩ đến việc có ghế để ngồi” - Bạn Nguyễn Thị Lan – sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền kể lại.

Dương Thị Lợi (Lớp Quan hệ quốc tế K31, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) lo lắng chia sẻ: “Ngày thường giá xe từ Hà Nội về Hà Tĩnh là 200  nghìn đồng/hành khách/lượt, nhưng ngày tết họ tăng lên 350 nghìn đồng, thậm chí nhiều hơn. Năm nay chắc giá xe còn tăng nữa”.

Ấm tình đồng hương

 
Cũng từ nguyên nhân sâu xa đó mà chương trình hỗ trợ xe Tết do Ban liên lạc một số hội đồng hương các tỉnh đã ra đời với mục đích giúp sinh viên xa quê về ăn Tết và tránh được tình trạng bị ép giá, nhồi nhét khách, nạn xe dù… Chương trình đã đem đến niềm vui và sự an tâm cho sinh viên, nhất là những sinh viên năm nhất còn nhiều bỡ ngỡ.


Ban Liên lạc Hội đồng hương Thanh Hóa đã chuẩn bị 15- 20 xe 45 chỗ để đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại cho khoảng 1000 sinh viên Thanh Hóa, khởi hành trong các ngày từ 20- 24 âm lịch. Chỉ cần đăng kí trước ngày khởi hành ít nhất 5 ngày và đến nơi khởi hành đúng giờ quy định, sinh viên sẽ hoàn toàn an tâm với lộ trình “về quê ăn Tết” của mình.  

Bạn Trần Thị Hiền - Ban liên lạc Hội đồng hương Thanh Hóa tại Hà Nội cho biết: “Ngày Tết đi xe khách thường sẽ bị hét giá lên 200- 250 nghìn đồng, còn xe hỗ trợ sinh viên giá vé chỉ 120 nghìn đồng (rẻ hơn rất nhiều), tạo điều kiện cho các bạn sinh viên, đặc biệt là các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn quê ăn Tết. Những xe trong chương trình là xe Ban tổ chức thuê riêng, không có chuyện nhồi nhét khách hoặc cư xử thiếu văn minh với hành khách. Như vậy, các bạn có thể hoàn toàn yên tâm về những chuyến xe đồng hương vừa chất lượng, ấm tình đồng hương này”.

23563de1e_6.jpg

Bạn Phan Thị Nhi - sinh viên năm nhất của ĐH Kinh tế quốc dân vui mừng: “Minh đang băn khoăn việc xe cộ để về nhà, và may mắn vì đã kịp đăng kí chuyến xe hỗ trợ tết của ban liên lạc. Bạn bè mình cũng đăng kí rất nhiều, đi vừa yên tâm lại vui nữa”.
    
    
Hội trưởng Hội đồng hương Hà Tĩnh tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Tuấn (Lớp quan hệ quốc tế K30) cho biết : “Yêu cầu về tết và phương tiện đi lại của sinh viên xa quê rất lớn. Vì vậy tình trạng các chủ nhà xe chèn giá, tăng không hợp lý đã khiến nhiều sinh viên khá khó khăn. Hơn nữa thì lượng người về tết khá cao, nhiều sinh viên không có xe về quê. Nắm bắt được nhu cầu đó thì Hội đồng hương Hà Tĩnh tại Hà nội đã chủ động liên hệ với các công ty xe đưa đón dịch vụ người về tết giá rẻ và an toàn. Những chuyến xe đồng hương Nghệ Tĩnh trên địa bàn Hà Nội đã duy trì được khá  lâu khoảng 4-5 năm, còn tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, hoạt động này duy trì được 2 năm”.

Bên cạn những chuyến xe của hội đồng hương Hà Tĩnh, Thanh Hóa thì còn rất rất nhiều những chuyến xe ấm tình đồng hương như thế của ban liên lạc đồng hương các tỉnh: Nghệ An, Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Giang…

Những chuyến xe hỗ trợ sinh viên về tết thực sự đã giúp các bạn sinh viên giảm thiểu đi nỗi lo lớn mỗi khi tết về, đồng thời thắt chặt tình đồng hương, gắn kết thêm tình đoàn kết giữa cộng đồng sinh viên. Quả không na khi nói rằng, chương trình xe tết cho sinh viên như một “cứu tinh” cho những đứa con xa nhà trở về với quê hương.

Hoàng Thị Gấm, Phạm Thị Thiện, Nguyễn Thùy Dương
Lớp Báo mạng điện tử K30, K31, K32

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN