Cô gái trẻ đam mê tình nguyệ

(Sóng trẻ) - Đam mê với công việc thiện nguyện, cô gái trẻ Phạm Ngọc Ngân Hà (học sinh lớp 11A4 – trường THPT Kim Liên), mong muốn được trải nghiệm và sống ý nghĩa hơn trong những năm tháng của tuổi trẻ ngắn ngủi để không phải nuối tiếc những năm tháng đã sống hoài, sống phí.

Ông nội - Cơ duyên đến với tình nguyện.

Ngân Hà chia sẻ tham gia hoạt động tình nguyện, các phong trào giúp đỡ người nghèo, bệnh nhân từ những năm còn học ttrung học cơ sở.

602ef8d6f_mo_1.jpg
 Phạm Ngọc Ngân Hà duyên dáng trong tà áo dài đỏ

Cơ duyên có lẽ là đến từ ông nội của em. Ông nội em mất năm em học lớp 4, em được chứng kiến trọn vẹn khoảng khắc lúc ông ra đi. Đây là lần đầu tiên em đủ nhận thức về sự sống và cái chết của người thân. Lúc đó, em thấy ông đang rất đau đớn nhưng em lại không thể làm được gì để giúp ông. Em thấy bất lực với bản thân mình và có lỗi với ông. Em vẫn ước rằng: "Giá mà lúc đó mình có phép thuật giống như trong phim thì có thể giữ ông ở lại bên em mãi mãi". 

Nhưng làm sao có thể làm được việc đó và ông cũng đã không ở lại bên em. Vì chưa làm được gì cho ông nên em mong muốn làm được điều gì đó cho ông.  Rồi em nhìn thấy các cụ già yếu ở nài, em lại thấy rung động một cái cảm giác rưng rưng mà em cũng không hiểu rõ. Em bắt đầu muốn làm gì đó giúp cho ông bà mà không cần biết họ là ai, họ có cần đến em hay không. Em muốn làm những việc mình chưa làm được với ông nội. “ Em muốn gặp ông một lần nữa chị ạ!” – Ngân Hà hồn nhiên chia sẻ.
 
602ef8d6f_mo_2.jpg
Cô gái Phạm Ngọc Ngân Hà

Thỉnh thoảng, bạn cùng nhóm tình nguyện của mình tổ chức thăm và phát thuốc cho các cụ già ở viện dưỡng lão, phát cháo cho các em nhỏ ở bệnh viện nhi…

Ngân Hà cho biết, càng đi thì càng thấy mình may mắn. Thực tế cuộc sống vẫn còn rất nhiều người nghèo khổ. Thương nhất là các cụ già và em nhỏ. Mùa đông không có áo ấm để mặc, ăn còn chẳng đủ no, nói gì tới việc được đi học.

Làm tình nguyện từ cái tâm

“Theo em, tình nguyện là một sự không ai có thể bắt ép được mình mà là xuất phát từ cái tâm, từ tình cảm chân thành của chính mình. Ai cũng có thể nuôi dưỡng những tình cảm đẹp đẽ và trong sáng đó, em cũng vậy. Bản thân em ấp ủ một cái gì đấy nó không cụ thể và chính xác lắm nhưng nó thôi thúc em, khơi dậy trong em một khát vọng và niềm đam mê về Tình nguyện. Mặc dù, lúc đầu e chỉ đơn giản muốn làm những việc nhỏ bé để đóng góp cho cộng đồng. Nhưng rồi khát vọng lớn hơn, em muốn những bạn có cùng sở thích, có cùng niềm đam mê sẽ chia sẻ cùng nhau, lan tỏa cùng nhau sức trẻ, nhiệt huyết đến với cộng đồng. Có thể mỗi người đến với Tình nguyện bằng những mục đích riêng, lí do riêng nhưng các bạn sẽ cùng nhau tạo nên giá trị và ý nghĩa cho mình và cộng động.” Ngân Hà chia sẻ.

 602ef8d6f_mo_3.jpg
Bán báo dạo để gây quỹ
 
Ngân Hà nói thêm: “ Mình quan niệm đi làm tình nguyện để giúp đỡ người nghèo, chứ không phải là một chuyến đi chơi hay đi làm để lấy thành tích”.

Khi được hỏi về kỉ niệm đáng nhớ nhất, Ngân Hà xúc động chia sẻ: “Chắc phải kể đến chuyến đi thực tế SOS đầu năm nay. Kỉ niệm về một lần bọn em "hợp tác cùng phát triển" với một trung tâm tiếng Anh nhưng bị gặp sự cố ngay trước ngày diễn ra chương trình. Em nhớ từng buổi tối các bạn tình nguyện viên cùng em đến các kí túc xá sinh viên, các nhà dân trong khu vực xin chai, lọ, phế thải...để bán lấy vốn kinh doanh. Em nhớ những buổi tối cuối năm lạnh giá và mưa phùn, các bạn tình nguyện viên mang các gói bỏng ngô chân thành nhất đến mời những vị khách vãng lai. Em nhớ ngày bọn em vẫn đến SOS sau 2 tuần bị hủy, các bạn đã thể hiện bằng tất cả những tình thương yêu...” 

Con nan – Trò giỏi

Tích cực tham gia hoạt động tình nguyện nhưng Ngân Hà không quên nhiệm vụ chính của mình là học tập. Khi được hỏi về công việc học tập ở trường em chia sẻ: “Trong các năm học phổ thông, em đạt học sinh giỏi với điểm TB môn trên 8.0 và cũng góp mặt trong đội ngũ cán bộ lớp nhiều năm liền.”

Gia đình luôn là điểm tựa vững chắc cho em, ủng hộ em tham gia các phong trào và hoạt động xã hội, có những ý kiến thì ủng hộ để em có thêm trải nghiệm và có thể trưởng thành hơn của mẹ và cô em. Nhưng bên cạnh đó, luôn là những quan tâm, lo lắng và lời nhắc nhở dù tham gia hay hoạt động gì cũng không được quên nhiệm vụ chính là học tập. Học tập luôn là vấn đề được ưu tiên hàng đầu và sắp xếp thời gian nghỉ ngơi để đảm bảo sức khỏe cũng như công việc giúp đỡ gia đình.
 
602ef8d6f_mo_6.jpg
Cô gái đam mê tình nguyện vô cùng đáng yêu

Cuộc sống vốn còn nhiều những khó khăn. Vì thế xã hội cần nhiều hơn những tấm lòng. Cái tên Phạm Ngọc Ngân Hà đã trở nên quen thuộc với những bạn học sinh tại Hà Nội. Hy vọng Ngân Hà sẽ còn nhiều hơn những hoạt động thiện nguyện để giúp đỡ các trẻ em nghèo, những bênh nhân khó khăn. 
Bài: Hồng Hạnh
BMĐT33
Ảnh: NVCC

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN