Cổ phục Việt qua áo ngũ thân truyền thống – Một góc nhìn đối sánh

(Sóng trẻ) - Buổi trò chuyện trực tuyến Midnight Talks với chủ đề “Cổ phục Việt qua áo ngũ thân truyền thống – Một góc nhìn đối sánh” đã đưa ra lời giải thích của sự suy tàn và tìm ra hướng phục dựng, phát triển áo ngũ thân để trở thành quốc phục của Việt Nam.

21h ngày 12/2, Midnight Talks được tổ chức với sự dẫn dắt của PGS. TS Đinh Hồng Hải - Chủ nhiệm môn Nhân học văn hóa,  Đại học KHXH&NV, ĐHQGHN; diễn giả Th.S Đinh Hồng Cường - Nhà nghiên cứu độc lập về lịch sử, văn hóa và Phật giáo Việt Nam, cựu Phó chủ nhiệm Trung tâm Hỗ trợ phát triển áo dài ngũ thân truyền thống.

Buổi trao đổi, thảo luận xoay quanh câu chuyện về chiếc áo ngũ thân truyền thống – loại áo từng được xem như quốc phục của đất nước. Vua Minh Mạng từng ban bố nhiều sắc lệnh thi hành việc sử dụng phổ biến, thống nhất trang phục cả nước. Song, đến nay chiếc áo truyền thống mang nhiều ý nghĩa này lại xa dần với đời sống thường ngày của người Việt.

hinh-1.jpg
Buổi trò chuyện được dẫn dắt bởi PGS.TS Đinh Hồng Hải.

Chia sẻ về sự mai một của chiếc áo ngũ thân truyền thống, diễn giả Đinh Hồng Cường đã trình bày 7 lý do chính cho vấn đề này. Đầu tiên, sự kiện Pháp chiếm nước ta từ năm 1858 và mang đời sống văn minh mới khiến bộ quần áo truyền thống dần bị thay thế bởi các bộ comple, vest và váy, đầm. Việc thực hiện nếp sống mới, văn hóa mới sau năm 1945 và đất nước bị chia cắt 2 miền Bắc - Nam (1955 - 1975) cũng ảnh hưởng đến việc duy trì mặc áo ngũ thân trong cuộc sống thường ngày của người Việt.

Ngoài ra, việc sân khấu hóa trang phục áo ngũ thân vào những năm 1954 đến cuối năm 1980 và các nhà thiết kế hiện đại phá cách đã gây ra sự hiểu lầm về vóc dáng và màu sắc của bộ trang phục truyền thống. Đồng thời hiện nay, áo ngũ thân còn vướng mắc những vấn đề nặng nề tư tưởng và sự thiếu vắng các nghệ nhân khâu may lành nghề.

hinh-2.jpg
Diễn giả Đinh Hồng Cường chia sẻ về những lý do khiến Áo ngũ thân truyền thống dần suy tàn trong cuộc sống hiện tại.

Sau khi trao đổi, thảo luận diễn giả Đinh Hồng Cường khẳng định: “áo ngũ thân truyền thống hoàn toàn phù hợp để trở thành quốc phục của đất nước”. Vì đây là bộ trang phục từ vua, quan đến người dân đều mặc theo một khuôn mẫu chung của áo ngũ thân. Và sức sống bền bỉ của Áo ngũ thân từ năm 1744 đến nay cùng tính phổ quát khi phạm vi bộ trang phục được sử dụng là toàn cõi nước Đại Nam xưa và Việt Nam ngày nay.

Buổi trò chuyện đã thu hút được khoảng hơn 500 người xem tại thời điểm phát sóng trên 3 nền tảng trực tuyến Zoom, Facebook và Youtube. Hiện buổi trao đổi có thể xem lại tại trang Facebook và Youtube của Midnight Talks – đơn vị tổ chức phát sóng.

Midnight Talks là chuỗi hoạt động được diễn ra tối thứ 7 hàng tuần, do anh Nguyễn Cảnh Bình, Chủ tịch Công ty CP Sách Alpha, Chủ tịch Công ty Omega+ và là Viện trưởng Viện lãnh đạo ABG khởi xướng. Với mong muốn tạo ra không gian để cùng bàn luận, chia sẻ về những câu chuyện lịch sử, chính trị xã hội, những vấn đề "cực nóng" đã và đang diễn ra trong và ngoài nước. 

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN