Cô sinh viên khuyết tật ước mơ trở thành Bill Gates


(Sóng Trẻ) - Chỉ cao 120 cm và nặng chưa được 32 kg, ít ai nghĩ cô gái khuyết tật với dáng người nhỏ nhắn ấy lại mang trong mình ước mơ trở thành “Bill Gates” của Việt Nam. 

Những khó khăn đầu đời

Nguyễn Thị Dung sinh năm 1993 ở Mỹ Lương, Chương Mỹ, Hà Tây cũ là một người bị dị tật. “Khi sinh ra mình nặng 3kg nhưng thân hình không như những đứa trẻ sơ sinh khác. Xương sườn bị co rúm lại, chân cũng không thể duỗi thẳng ra được. Đó là hậu quả của một trận cảm khi mẹ mang thai mình. Trong khi cả gia đình mọi người đều khỏe mạnh, bình thường thì riêng mình lại như thế này. Nhiều lúc mình tủi thân lắm, chỉ muốn chết thôi” - Dung tâm sự.

d0aa9bf8f_anh_2.jpg

Dung hiện đang là một sinh viên lớp K58 CNTT khoa Công nghệ thông tin, Đại học Công nghệ, 
Đại học Quốc gia Hà Nội

Mang một thân hình thấp bé, hai chân cong queo xấu xí, Dung thương bị rất nhiều bạn bè cùng trang lứa trêu chọc. Nhà nghèo nhưng cô vẫn muốn đi học để có thể tự lập trong cuộc sống, những ngày đầu tiên đến trường cô đã khóc rất nhiều. 

“Hồi ấy có bạn còn gọi em là người nài hành tinh nữa chị ạ” - Dung kể. Tủi thân và mang trong mình mặc cảm, tự ti, nhưng vì thương bố mẹ vất vả cho mình ăn học, Dung đã lấy lại niềm tin, cố gắng đến trường trong cái nhìn không mấy thiện cảm của bạn bè.

Không phải là một người khuyết tật hoàn toàn, vì mọi sinh hoạt trong cuộc sống Dung có thể tự làm hết trừ những việc yêu cầu chiều cao. Nhưng cô cũng không phải là người bình thường vì những hạn chế trên cơ thể gây ra cho cô rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt và học tập. Những khi trái gió trở trời cô lại thấy rất đau đớn ở các khớp xương. 

Cô Nguyễn Thị Thu, mẹ của Dung luôn tự trách mình đã làm khổ con. “Sinh hai đứa con mà Dung thì như thế, em trai thì bình thường. Cứ nhìn thấy hai chị em chơi với nhau lại tội nghiệp cho em. Cũng may là em hiểu và cố gắng vượt qua. Tôi rất tự hào về con gái” - cô Thu xúc động khi kể về con gái mình.


Niềm tin và sức mạnh kì diệu

Tuy nhiên, bằng niềm tin, nghị lực và sự phấn đấu không mệt mỏi, Dung đã chứng tỏ với tất cả mọi người rằng cô cũng có thể thành công như họ.

Bố mẹ làm nông nghiệp, lại là con cả trong nhà, Dung ý thức được trách nhiệm lớn của mình. Vì thế trong quá trình học tập cô luôn cố gắng phấn đấu và đạt được nhiều thành tích cao. Đó là thành quả của cả một quá trình phấn đấu lâu dài và động viên của gia đình.

d0aa9bf8f_anh_3.jpg

Khi nói về dự định sau này, cô cười rất tươi: “Mình muốn trở thành nhà lập trình viên giỏi như ông Bill Gates vậy. Mình muốn phát triển mạng lưới máy tính ở Việt Nam. Với mình, cuộc sống là món quà lớn nhất nên mình sẽ trân trọng, cố gắng sống hết mình".

“Đời người chỉ được sống một lần, vì vậy, mình sẽ sống thật vui, thật tốt để bố mẹ có thể tự hào về con gái”, Dung nói. Cô giáo chủ nhiệm lớp Đại học hiện tại của Dung rất hãnh diện vì cô học trò đặc biệt của mình. Cô cho biết: “Khi được nhận lớp tôi đã chú ý ngay đến cô bé có chiều cao khiêm tốn nhất lớp rồi. Giao cho em làm lớp phó học tập cũng vì em rất tự tin”.

Cô đang tập trung học thật giỏi để có thể biến ước mơ của mình thành hiện thực. Hi vọng vào một ngày không xa, Việt Nam sẽ có một “Dung Bill Gates”. 

Thiều Trang Minh 
Phát Thanh K.31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN