‘Con chim xanh biếc bay về’ - chất thơ mới cho người lớn

(Sóng trẻ) - Truyện dài “Con chim xanh biếc bay về” đánh dấu sự trở lại thành công của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh với 150.000 bản in. Tác phẩm là sự phá cách đầy mới lạ nhưng vô cùng cuốn hút trong lối viết truyện của ông.

Nguyễn Nhật Ánh – nhà văn của tuổi trẻ

Những tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang trong mình nét đẹp mộng mơ của tuổi học trò, đồng điệu với những tâm hồn tươi trẻ. Đọc truyện của nhà văn, người ta thấy những câu chuyện của chính mình trong đó. Vẻ đẹp của từng lời văn, câu chữ mộc mạc đi sâu vào lòng người vẽ nên những mối tình tưởng chừng trẻ con nhưng rất sâu sắc và hoài niệm. Dễ dàng bắt gặp một tình cảm chung thủy đến dại khờ của Ngạn trong “Mắt biếc”, tình yêu cao thượng của Vinh dành cho Miền trong “Ngày xưa có một chuyện tình” hay là nét tinh nghịch, ngô nghê của Thư trong tác phẩm đã được chuyển thể thành phim “Cô gái đến từ hôm qua”. Trang văn nhẹ nhàng, mang nhiều xúc cảm của người trẻ, khiến con người ta cứ muốn ngủ say mãi trên những kỷ niệm của chính mình. 

anh1.jpg
    Một số tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. (Ảnh: Internet)

           

 ‘Con chim xanh biếc bay về’ - một sắc xanh mới

Khác với những câu chuyện thường thấy ở các vùng quê trong trang sách Nguyễn Nhật Ánh, bối cảnh của “Con chim xanh biếc bay về” là một quán ăn nhỏ với mấy quán chợ giữa Sài Gòn hối hả. Bối cảnh thật khô khan với một cuộc tình, không vườn sim thơ mộng, không rừng cây thân thuộc như những chuyện tình khác. Nhà văn thừa nhận: “Sau hai mươi năm, bối cảnh thành phố bây giờ cũng không còn như thành phố trong các truyện Còn chút gì để nhớ, Phòng trọ ba người hay Kính vạn hoa tôi đã viết quá lâu rồi. Thành phố trong tác phẩm này hiện đại hơn, gần với ngày hôm nay hơn”. Ở tác phẩm mới này, Nguyễn Nhật Ánh như đang gỡ bỏ thói quen, tìm kiếm một lối đi riêng không còn lối mòn ngày xưa và khác biệt với mọi người. Mở đầu bằng cuộc sống mưu sinh giữa nơi tấp nập của người trưởng thành, các nhân vật chính trong truyện cũng “lớn” hơn – đây như là một “cú chuyển mình” trong bối cảnh và nhân vật của nhà văn. 

anh22.jpg
Tác phẩm “Con chim xanh biếc bay về” của Nguyễn Nhật Ánh. (Ảnh: Internet)

       

Tác phẩm được mở đầu bằng lời của nhân vật Khuê, một cô sinh viên mới ra trường có tính cách bộc trực làm việc cho quán ăn của người chủ tên Sâm.  Ông chủ sống có phần nguyên tắc thái quá, kỹ tính. Sự âm thầm quan tâm của hai cá tính trái ngược đã khiến Khuê phát hiện mình có cảm tình với người chủ quán khó tính nhưng lại tự nhủ bản thân đó là thứ tình cảm đơn phương ngây dại. Ở phần sau của cuốn sách “Con chim xanh biếc bay về” có sự chuyển vai đột ngột từ Khuê sang Sâm. Cách đổi vai kể của nhà văn tiết lộ được quá khứ hình thành nên tính cách nhân vật. Nghệ thuật tinh tế khi viết truyện của Nguyễn Nhật Ánh đẩy người đọc và ngay cả chính nhân vật trong truyện đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Nhưng khi nút thắt cuối cùng được gỡ bỏ sẽ tạo ra cái kết khiến người ta hài lòng khi gập cuốn truyện lại.

 Khác với cốt truyện nhẹ nhàng, dễ hiểu thường thấy của Nguyễn Nhật Ánh khi viết cho thiếu nhi, trong tác phẩm mới này lại có những cao trào, cú đấm của mạch truyện khiến người đọc thắt lại. 

anh2.jpg
Bộ postcard được tặng kèm khi mua “Con chim xanh biếc bay về”. (Ảnh: Internet)

               

Cốt truyện đầy bất ngờ và cuốn hút mang đậm tính tự sự, từ góc nhìn của chính nhân vật đưa chúng ta khám phá nội tâm con người và dẫn đến một cái kết khiến người đọc không khỏi bất ngờ. Cái tình trong “Con chim xanh biếc bay về” không phải là tình vấn vương tuổi trẻ, tình đau đớn đợi chờ mà là tình đầy, tình cảm của người trưởng thành dành cho nhau. Con người ta trải qua những biến cố, vết thương của quá khứ, cách yêu cũng có sự khác biệt. Nhân vật Sâm trong truyện yêu theo cách yêu của người lớn, không thề non hẹn biển, không tha thiết nhớ thương mà âm thầm quan tâm, nhẹ nhàng tình cảm.  

Tác phẩm còn gợi nhắc về tình nghĩa gia đình, máu mủ, tình yêu thương của cha mẹ dành cho con cái. “Con chim xanh biếc bay về” là một chất thơ mới dành cho người lớn.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN