Công nghệ thời trang có thể đọc suy nghĩ người dùng?

(Sóng trẻ, CNN) - Những sản phẩm công nghệ thời trang là một bước để tiến tới việc phổ cập công nghệ vào cuộc sống thường ngày. Vậy, chúng có thể "đọc" được suy nghĩ của người dùng không? Điều này có ý nghĩa gì đối với người dùng và nhà sản xuất? Phóng viên CNN đi tìm câu trả lời.

399d1a696_4506blueprintogleglasshorizontallargegallery.jpg
ogle Glass - một trong những đại diện tiêu biểu của ngành công nghệ thời trang

Nếu bạn mua một chiếc Apple Watch vào thời điểm này, bạn đang khẳng định rằng bạn sẵn sàng thay đổi tương lai. Bạn có thể chưa thấy thuyết phục hoàn toàn rằng đồng hồ này có những chức năng, những tiện ích như đã quảng cáo, nhưng bạn hiểu rằng tương lai của công nghệ sẽ là của những thiết bị thời trang.

Sự chuyển dịch này vừa tuân theo quỹ đạo dịch chuyển công nghệ - từ máy tính để bàn, tới máy tính xách tay và điện thoại thông minh, máy tính bảng, vừa là một bước chuyển từ những thiết bị được kết nối tới một thế giới được kết nối, thúc đẩy bởi sự hình thành Mạng Gia dụng (Internet of Things) và các công nghệ thời trang. Những sự chuyển dịch này có ảnh hưởng không nhỏ tới hành vi của khách hàng và các nền kinh tế dựa trên hành vi.

Những quyết định của khách hàng ở những mặt hàng này được cho là không hợp lý, dựa trên cảm xúc, và dễ bị ảnh hưởng. Những chiến lược hình thành từ tâm lý học xã hội như việc tạo sự liên tưởng làm khách hàng có những suy nghĩ tiềm thức gắn với công ty có những sản phẩm đó. Đặc biệt, việc marketing bằng khứu giác (sử dụng những mùi hương hấp dẫn để tạo thương hiệu) có thể đánh vào những vùng trung tâm trong não bộ của mọi người và rút ngắn thời gian suy nghĩ trước khi mua hàng của họ. 

Trông mặt, bắt... lựa chọn

Marketing thần kinh học tiếp cận với những biểu hiện cảm xúc giả sinh lý ở bạn như số liệu sinh trắc học hay biểu cảm khuôn mặt, tìm kiếm những mối gắn kết ngầm trong đó. Bất cứ những kỹ thuật này nếu được thực hiện thành công có thể có ảnh hưởng nhất định tới sự phát triển của các thương hiệu. Tất cả hiện đều chịu ảnh hưởng của sự phát triển trong ngành công nghệ thời trang, làm tăng trải nghiệm của người dùng và việc đưa ra quyết định.

Những nghiên cứu tại Viện Quản lý học ldsmiths thuộc Đại học London (Anh) phối hợp với cơ quan truyền thông toàn cầu Mindshare: SHIFT 2015 đã xem xét sự gắn kết của người dùng với thiết bị công nghệ thời trang và xác định những trạng thái nhu cầu mà các thiết bị này đáp ứng.

Vì đâu khách hàng đưa ra quyết định?

Các trạng thái nhu cầu là những yếu tố dựa trên bối cảnh tác động tới việc lựa chọn một sản phẩm cụ thể. Những trạng thái nhu cầu thiết yếu sẽ không tập trung vào việc vì sao người dùng lại mua sản phẩm đó, thay vào đó là những yếu tố như thời gian, không gian hay cách thức lựa chọn. Những yếu tố này có liên quan tới hành vi, bối cảnh và cảm xúc hơn là thái độ và lựa chọn hợp lý.

Để xác định những trạng thái nhu cầu này, nhóm nghiên cứu đã làm việc liên tục với 14 khách hàng ở Anh, thử nghiệm và mô phỏng những đường trong tương lai của các sản phẩm và thương hiệu công nghệ thời trang, từ đồng hồ đeo tay, các vòng đeo tay giúp tập thể dục cho tới các camera "mặc được", rồi tiến hành theo dõi cảm xúc. Nhóm nghiên cứu cũng đã tiến hành phỏng vấn các chuyên gia kỹ thuật trong lĩnh vực này về vấn đề thông tin, bảo mật, quảng bá và thuyết vị lai. Kết quả thu được cho thấy sáu trạng thái nhu cầu quan trọng mà công nghệ thời trang có thể đáp ứng được là sự liên tục, phản chiếu, độ thân thuộc, hiệu suất, giá trị trao đổi và sự tự thể hiện bản thân.

Khách hàng cũng có thể nghiên cứu dữ liệu

Đã có những nỗ lục không biết mệt mỏi bởi thế hệ công nghệ di động bằng sự tiếp xúc đời sống xã hội. Các công nghệ, thương hiệu cho phép sự liên tục là những người thành công.

Ở khía cạnh khác, sự phản chiếu được kế thừa từ di sản của công nghệ thời trang ở bước chuyển dịch có sự định lượng bản thân, nhận thức những cơ hội cho người dùng để tìm thấy chính họ qua dữ liệu và tìm ra những con đường tự cải thiện chính mình. Điều này không phải lúc nào cũng nằm trong ý muốn.

Không gì quan trọng hơn hình ảnh bản thân; chúng ta sẽ tắt bất cứ thứ gì có thể hủy hoại lòng tự trọng của mỗi người. Một điều quan trọng là những sự phản chiếu này đứng đằng sau, không phải bằng việc cầm mảnh gương vỡ lên để soi chiếu theo nghĩa đen mà bằng việc đánh trúng tim đen của người dùng. Chẳng hạn, sau một ngày làm việc, đồng hồ thông minh sẽ gợi ý những bộ phim với hơi hướng tích cực mỗi khi về nhà nếu bạn cảm thấy bi quan. Tính thân thuộc ở công nghệ cũng có thể là những chiếc áo phông cho chúng ta cảm giác được ôm, hay một cái đồng hồ thông minh khiến chúng ta cảm thấy như được người yêu nắm tay mỗi khi cảm thấy rằng mình đang gặp khó khăn. Tính thân thuộc có thể trở nên kết nối; tưởng tượng hàng trăm khán giả cùng đổi màu áo trên sân vận động khi đội bóng của họ vừa mới sút tung lưới đối phương. Những cử chỉ dù nhỏ hay lớn này có thể giúp con người có được tâm trí thông suốt và đi ngược lại với những gì mà bác sĩ tâm lý học Freud gọi là "sự tự ái vì khác biệt nhỏ".

Hiệu suất mở ra cơ hội cho những ngân hàng "huấn luyện" khách hàng quản lý tài chính những khoản phí không dùng tiền mặt; nó cũng giúp những người bán căn hộ hỗ trợ các hoạt động thủ công trong buổi trưng bày thông báo. Tiện ích mang thương hiệu này đặt nội dung lên trên thay vì quảng cáo nhằm gắn kết với khách hàng.

Thông tin này có ích gì?

Trạng thái nhu cầu của giá trị trao đổi dường như định hình sự phức tạp của vấn đề tâm lý con người theo cách hấp dẫn nhất trong mối liên kết với các cảm biến công nghệ thời trang.

Hãy cân nhắc: liệu bạn có chia sẻ thông tin về giấc ngủ của mình với người bán không? Trong thí nghiệm nêu trên, những người tham gia liên tục đặt câu hỏi và thương thảo về giá trị của thông tin. Những mối quan tâm về sự riên tư được nối với những đề nghị được cá nhân hóa bởi những lời hồi đáp tích cực. Một ví dụ cụ thể là việc cung cấp thời gian ngủ cho một người bán mỹ phẩm để họ có thể cung cấp lại cho bạn sữa dưỡng ẩm da phù hợp. Trạng thái nhu cầu nhằm diễn đạt ý muốn bản thân tập trung vào việc hiểu những nghịch lý trong phương thức. Đôi lúc chúng là phương thức cho một mục đích cuối cùng, và đôi lúc chúng chính là mục đích cuối cùng. Điều này cho thấy rằng, mọi người sẽ chỉ chọn phiên bản Apple Watch này mà sẽ không chờ phiên bản sau.

Nguyễn Việt Anh
Báo Mạng điện tử K32
(theo CNN)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN