Hạn chế xây dựng hay hạn chế xe máy?
(Sóng Trẻ) - Hội đồng nhân dân thành phố hn đã thông qua đề án hạn chế phương tiện cá nhân. Theo đó, đến năm 2030 ở các quận tại Hà Nội sẽ không còn xe máy. Tuy nhiên, sự quá tải giao thông không chỉ xuất phát từ yếu kém trong quản lí phương tiện giao thông cá nhân. Nhà cứ mọc lên còn đi lại về nhà thế nào lại là chuyện khác. Điều vô lí này đang xảy ra tại các khu đô thị lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, hay như các khu đô thị kiểu mẫu cũng có nguy cơ thất thủ vì qui hoạch.
Thất thủ vì qui hoạch
Các tấm biển hạn chế phương tiện đi lại không chỉ được lắp đặt tại các con ngõ nhỏ mà còn được đặt tại các trục đường chính. Điều này khiến người dân gặp không ít bất tiện, nhưng với cơ quan quản lí nhà nước, đó là giải pháp duy nhất giảm áp lực cho hạ tầng giao thông
Đường Trần Hưng Đạo, được xây dựng từ thời Pháp, là con đường giao thông chính khu vực nội đô nhưng thực tế cho thấy giao thông tại đây khá ổn định dù ở bất cứ thời điểm nào trong ngày cũng ít xảy ra ùn tắc. Sở dĩ làm được điều này vì các trục đường chính được qui hoạch như ô bàn cờ, với mật độ phù hợp, cách vài ba trăm mét lại có một nút giao cắt giúp người dân có nhiều sự lựa chọn . Và để làm được điều này công tác qui hoạch cần được tiến hành tổng thể với mọt tầm nhìn dài hạn.
Khu đô thị Linh Đàm với những cao ốc, chung cư san sát
Cao ốc chọc trời và tầm nhìn ngắn
Được xem là khu đô thị kiểu mẫu nhưng đến nay cơ cấu qui hoạch của khu đô thị mới Linh Đàm đã bị phá vỡ. Đất ở trung tâm bán đảo dự kiến để xây dựng văn phòng nhưng bị chuyển đổi thành đất ở, các dự án, nhà giá rẻ cao trên 40 tầng mọc lên. Phá vỡ qui hoạch kiến trúc với những chung cư vượt tầng, với mật độ dân cư đông đúc khiến khu đô thị này với khoảng 26 nghìn dân tăng lên 70 nghìn dân, gần bằng dân số một thành phố loại 3. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất tràn lan, biến những không gian công cộng thành nhà cao tầng biến khu đô thị kiểu mẫu này thành một dạng khu đô thị phòng ngủ.
Trục đường Lê Văn Lương- Tố Hữu với cơ sở được đầu tư khá tốt, đường rộng có nhiều làn. Nhưng với tầm nhìn kém, mắc lỗi qui hoạch và phân bổ dân cư mà chỉ trong 1 km có trên 40 dự án nhà cao ốc mọc lên san sát, kèm theo đó là văn phòng, chung cư khiến dân số tăng nhanh dẫn đến những áp lực lên hệ thống cơ sở giao thông.
Chúng ta có luật xây dựng, luật qui hoạch đô thị, nghị định 11 buộc các dự án phải tuân thủ đúng qui hoạch chi tiết với những yêu cầu về mật độ sử dụng đất, mật độ dân cư,…Nhưng trên thực tế điều đó đã không xảy ra.
Lê Duyên
Cùng chuyên mục
Bình luận