Cùng chiêm ngưỡng 10 bức tranh vĩ đại nhất về chiến tranh

(Sóng Trẻ) - Chiến tranh luôn là một thứ đáng sợ đối với loài người. Dù sử dụng chiến tranh với mục đích nào thì vẫn đáng bị lên án. Mỗi bức tranh về đề tài này đem đến cho người xem những cảm xúc khác nhau nhưng đều khắc họa phần nào được những mất mát của chiến tranh nhân loại…

Dưới đây là mười tác phẩm hội họa khắc họa chân thực nhất những cuộc chiến tranh trong lịch sử loài người:

1.“The Battle of San Romano” -  Paolo Uccello (thời gian hoàn thành: 1438 - 1440)

df5eced9d_anh1_5.jpg

Trong thời kì đầu của Phục hưng, chiến tranh là một sự phô trương về mặt chính trị. “The Battle of San Romano” (“Trận San Romano”) là một trong bộ ba bức tranh của họa sĩ Paolo Uccello mô tả sự kiện diễn ra ở trận San Romano giữa Florence và các lực lượng Sienese năm 1432.

2.“The Surrender of Breda” - Die Velázquez (1634 - 1635)

df5eced9d_anh2_4.jpg

"The Surrender of Breda" (tên gốc: "La rendicíon de Breda" - "Sự đầu hàng của Breda") là một bức tranh của họa sĩ Tây Ban Nha Die Velázquez. Bức tranh được hoàn thành trong năm 1634-1635, lấy cảm hứng từ chuyến thăm của Velázquez đến Ý với Ambrogio Spinola , một vị chỉ huy quân sự nổi tiếng đã chinh phục Breda vào ngày 05 tháng sáu năm 1625. “Sự đầu hàng của Breda” được coi là một trong những tác phẩm hay nhất của Velázquez.

3.“Consequences of War” - Peter Paul Rubens (1638 - 1639)

df5eced9d_anh3_4.jpg

“Consequences of War” (“Hậu quả của chiến tranh”) được Peter Paul Rubens sơn dầu trên vải. Nó đem đến cho người xem cái nhìn vừa hiện đại, vừa cổ điển về những sự tàn phá của chiến tranh đối với một quốc gia sau 10 năm chiến tranh. Trong tranh là hình ảnh các nữ thần tình yêu La Mã (Venus) đang nỗ lực để kiềm chế Sao hỏa và giữ gìn hòa bình.

4.“The Death of General Wolfe” - Benjamin West (1770)

df5eced9d_anh4_3.jpg

“The Death of General Wolfe” (“Sự hi sinh của tướng Wolfe”) đã tái hiện một khoảnh khắc lịch sử quan trọng trong “Chiến tranh bảy năm” (một cuộc chiến xảy ra giữa hai liên quân gồm có Vương quốc Anh, Vương quốc Phổ ở một phía và Pháp, Áo, Nga, Thụy Điển và Vương quốc Saxony ở phía kia) về sự hi sinh của một vị tướng trong trận Quebec. Đây được coi là một trong những bức tranh nổi tiếng đầu tiên của người Mĩ.

5.“Revolt of Cairo” - Anne-Louis Girodet (1810)

df5eced9d_anh5_2.jpg

Năm 1798, Napoleon dẫn đầu quân đội Pháp vào Ai Cập, nhanh chóng chinh phục Alexandria và Cairo. Tuy nhiên, vào tháng Mười năm đó, một cuộc nổi dậy của người dân thủ đô Cairo đã gây ngạc nhiên đối với các lực lượng Pháp. Cư dân của thành phố đã được trang bị vũ khí khắp đường phố, đặc biệt là tại nhà thờ Hồi giáo lớn. Bức tranh “Revolt of Cairo” (“Cuộc nổi dậy của Cairo”) được họa sĩ người Pháp phác họa để ăn mừng chiến thắng của binh lính dưới quyền Napoleon.

6.“Third of May, 1808” - Francisco ya (1814)

44d6b660b_anh6.jpg

“Third of May, 1808” (“Mùng Ba tháng Năm 1808”) là một bức tranh hoàn thành vào năm 1814 bởi họa sĩ Tây Ban Nha Francisco ya. Bức tranh được đánh giá là tác phẩm lớn đầu tiên mà có thể gọi là cách mạng trong mọi ý nghĩa của từ này, trong phong cách, trong chủ đề, và trong ý định.

7.“The Battle of the Kearsarge and Alabama” - Édouard Manet (1864)

44d6b660b_anh7_1.jpg

Trong “The Battle of the Kearsarge and Alabama” (“Cuộc chiến giữa Kearsarge và Alabama”), cảnh biển được phác họa đầu tiên của Manet là một mô tả giàu trí tưởng tượng về trận hải chiến của hải quân Mỹ đã chiến đấu nài khơi bờ biển của Pháp, gần Cherbourg. Hình ảnh này lần đầu tiên được trưng bày trong cửa sổ của cửa hàng in Alfred Cadart tại Paris vào tháng Bảy năm 1864, thể hiện phản ứng nhanh chóng của Manet đến một sự kiện tin tức giật gân. Các họa sĩ không phải nhân chứng sống nhưng bằng sự hiểu biết về chiến tranh và trí tưởng tượng phong phú đã cho ra đời những tác phẩm nghệ thuật sâu sắc. Manet đã khẳng định ông là họa sĩ hiện đại nhất của thế kỉ 19.

8.“War series” - Käthe Kollwitz (1923)

44d6b660b_anh8.jpg

Chiến tranh không chỉ làm hại tới những người trực tiếp chiến đấu trên chiến trường mà gián tiếp nó còn gây nên những nỗi đau về mặt tinh thần cho những người thân đằng sau họ nữa. Bức tranh khắc gỗ đầy cảm động "War series" ("Những cuộc chiến") đã khắc họa được phần nào nỗi đau của chiến tranh qua hình ảnh tuyệt vọng của người góa phụ đang mang thai này.

9. “Guernica” - Pablo Picasso (1937)

44d6b660b_anh9.jpg

Một người phụ nữ đau khổ dang cánh tay ra, một ngưởi đàn ông tàn tật nằm lay lắt trên mặt đất, một con ngựa bị đâm và đang quằn quại… "Guernica" cho thấy bi kịch của chiến tranh và đau khổ khi nó gây ra khi cá nhân, đặc biệt là dân thường vô tội. Sự tuyệt vọng của Picasso về sự tàn bạo của cuộc nội chiến Tây Ban Nha chính là tuyên bố phản chiến hùng hồn nhất mọi thời đại.

10.“Whaam” - Roy Lichtenstein (1963)

44d6b660b_anh10.jpg

Được xây dựng dựa trên một hình ảnh trong cuốn truyên tranh mang tên “Tất cả đàn ông Mĩ trong chiến tranh”, sự cách điệu của Lichtenstein về một trận chiến trên không được vẽ trong thời gian chiến tranh ở Việt Nam. "Whaam" nhắc nhở chúng ta rằng bom đạn luôn là một điều đáng sợ khi chúng ta sử dụng nó với bất cứ mục đích nào.

T.Nhàn
Lớp Xã hội học 32
(dịch từ BBC)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN