Cuộc chiến chống lại COVID -19 đòi hỏi sự minh bạch thông ti

(Sóng trẻ) –Mới đây, Bộ trưởng Nại giao Hoa Kỳ đã yêu cầu các nhà nại giao hàng đầu của Trung Quốc chia sẻ thông tin về đại dịch một cách nhanh chóng và minh bạch. Điều này có thể giúp Mỹ giảm bớt áp lực về sự bùng phát của dịch bệnh.

5ccc92994_untitled.png

Hình ảnh từ cuộc họp báo giữa hai Ngài Bộ trưởng: Bộ trưởng Nại giao Hoa Kỳ - Mike Pompem (bên phải) và đại diện Văn phòng Nại giao Đảng Cộng sản Trung Quốc - Yang Jiechi

Cuộc đối đầu giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đang nóng lên từng ngày. Đó là sự đối đầu căng thẳng do bùng phát của đại dịch COVID - 19 toàn cầu. Mới đây, Tổng thống Donald Trump đã rút tiền tài trợ của Hoa Kỳ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đồng thời nêu lên cáo buộc về sự bao che của WHO đối với Trung Quốc. Trump cho rằng, WHO là trung tâm của Trung Quốc. Động thái phát đi từ ông chủ nhà Trắng đã gây nên những làn sóng trái chiều.

Nói về tình hình này, ông Pompem cho biết: “Tổ chức Liên Hợp Quốc đã không thực hiện được những lời hứa của mình”. Ông đã nhiều lần cáo buộc Bắc Kinh che đậy quy mô, sự nguy hiểm của vụ dịch và thiếu minh bạch khi chia sẻ dữ liệu trong những ngày đầu.

Đáp trả lời cáo buộc của Ngài Bộ trưởng Nại giao Hoa Kỳ, chính quyền Trung Quốc khẳng định Trung Quốc đã tiến hành công bố tình trạng đại dịch một cách minh bạch, chính xác. Trung Quốc cũng đã chỉ trích gay gắt quan chức Mỹ, những người đặt ra “giả thuyết ảo”, chĩa mũi dùi dư luận toàn cầu vào Trung Quốc.

Tuần trước, một quan chức cấp cao của chính quyền Hoa Kỳ cho biết “cuộc sống có thể được cứu trên toàn cầu nếu Trung Quốc cho phép Hoa Kỳ làm việc trực tiếp với các phòng thí nghiệm ở Vũ Hán – tâm chấn của vụ dịch trong những ngày đầu bùng phát”.

Trong cuộc đàm thoại 15/4, ông Mike Pompeo đã truyền tải nhiều vấn đề liên quan đến vụ dịch tới người đồng cấp của mình là ông Yang Jiechi – nhà nại giao hàng đầu Trung Quốc. Trong đó, Mike Pompeo nhấn mạnh sự cần thiết về việc chia sẻ đầy đủ và minh bạch thông tin để toàn cầu chống lại đại dịch COVID -19 và ngăn chặn sự bùng phát trong tương lai.

Theo thông tin từ CCTV (Đài Truyền hình Trung Quốc), ông Yang Jiechi nói với ông Mike Pompeo rằng, điều quan trọng đối với Washington và Bắc Kinh là quản lý đúng đắn mối quan hệ của họ trong khi dịch bệnh bùng phát. Ông hy vọng Hoa Kỳ sẽ gặp Trung Quốc, tập trung vào hợp tác và giúp thúc đẩy mối quan hệ của họ.

Điều không thể chối cãi trong tình hình dịch bệnh hiện nay là sự phụ thuộc đáng kể của Hoa Kỳ về nguốc cung cấp thiết bị y tế do Trung Quốc sản xuất. Nói về tình hình này, ông Mike Pompeo cho hay: “Tầm quan trọng của mối quan hệ hai nước gắn liền với sự thuận lợi của Trung Quốc trong mối quan hệ xuất khẩu – cung ứng dịch vụ thiết bị y tế để đáp ứng nhu cầu quan trọng ở Hoa Kỳ”.

Thượng sĩ Hoa Kỳ, ông Marco Rubio cho biết trong báo cáo năm 2018, Hoa kỳ đã nhập khẩu hơn 12,7 tỷ đô la dược phẩm và thuốc kháng sinh cùng nhiều thiết bị y tế và thực phẩm từ Trung Quốc trong đó không bao gồm các hóa chất hữu cơ được sử dụng để tạo ra các sản phẩm dược liệu.

Nhóm vận động hành lang thương mại Mỹ - Trung Quốc cho rằng các quy tắc mới của Trung Quốc nhằm đáp trả những chỉ trích của Châu Âu về chất lượng Trung Quốc đã dẫn đến hậu quả không mong muốn là cắt giảm xuất khẩu thiếu bị bảo hộ cá nhân mà các công ty Mỹ mua ở đó.

Tuy nhiên, phó chủ tịch cấp cao của tập đoàn Jake Parker cho biết chính phủ Trung Quốc đã chuyển sang giải quyết vấn đề này trong những ngày gần đây và giờ đây, điều này dường như đang đi đúng hướng.

Hồng Nhung (Theo Reuster)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN