Cựu quân nhân lực lượng đặc nhiệm Mỹ đang triển khai kế hoạch bảo tồn các rạn san hô

(Sóng trẻ) - Florida được biết đến là quê hương của hàng rào rạn san hô - một trong những rạn san hô lớn nhất trên thế giới. Rạn san hô này đã có 10.000 năm tuổi, nó kéo dài khoảng 360 dặm từ Florida Keys ở phía Nam lên bờ biển phía Đông. Và bây giờ, đó cũng là nơi Force Blue - một nhóm môi trường độc đáo, đang làm việc để cứu san hô

Nài thiệt hại do thợ lặn, sự phát triển, ô nhiễm và nạo vét, rạn san hô này còn bị đe dọa bởi chất lượng nước suy giảm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Đường mòn rạn san hô là một sinh vật sống, được tạo thành từ 80 san hô chứa các sinh vật khác, như 70 loài bọt biển. Tuy nhiên, hiện tại nó đang vật lộn để tồn tại.

Force Blue - một tổ chức xanh được thành lập bởi các cựu quân nhân lực lượng đặc nhiệm Hoa Kỳ, nó nhằm mục đích giúp bảo tồn và khôi phục các rạn san hô, hỗ trợ các cựu quân nhân tìm mục đích mới sau khi phục vụ quân đội và kêu gọi sự chú ý của các thành viên quân sự về các vấn đề môi trường mà họ có thể bỏ qua, không quan tâm đến. Trên trang web của mình, Force Blue cho biết đây là một chương trình tập trung vào nhiệm vụ, cố gắng gây ảnh hưởng tích cực đến không chỉ các thành viên, mà cả thế giới. Các cựu quân nhân được tuyển dụng vì cam kết của họ với nhiệm vụ, cũng như khả năng lặn, và họ phải đồng ý trải qua tư vấn và đào tạo, tham gia với công chúng về các nỗ lực bảo tồn rạn san hô.

87f308b8c_anh_1_2.jpeg

Các cựu quân nhân đang triển khai các hoạt động“giải cứu” các rạn san hô

Jim Ritterhoff - Giám đốc điều hành và người sáng lập của tổ chức, đã nảy ra ý tưởng này vào năm 2015 sau khi đưa một người bạn và đồng nghiệp kỳ cựu lặn xuống để cố gắng giúp anh ta thoát khỏi chứng trầm cảm và rối loạn căng thẳng sau chấn thương. Anh nhận ra sau chuyến đi của họ,  khi nhìn thấy những con cá xinh đẹp ở Bahamas - nơi đã nâng đỡ tinh thần của bạn anh, rằng ở dưới nước và tiếp xúc với thiên nhiên rất tốt cho sức khỏe tinh thần. Ritterhoff chia sẻ với tờ báo Greek rằng: “Chúng tôi có thể sử dụng cộng đồng  những cựu quân nhân để giúp môi trường và tiếp cận đối tượng hiện chưa nhận được những thông điệp bảo vệ môi trường từ tổ chức của chúng tôi. Họ có thể không nghe các nhà khoa học, nhưng họ sẽ nghe lực lượng Hải quân Hoa Kỳ, Thủy quân lục chiến vì những người này là anh hùng của họ”.


8dd460a5c_anh_2_3.jpg

Tổ chức Force Blue đang thực hiện sứ mệnh lớn lao đối với môi trường 

Force Blue đưa các cựu chiến binh được huấn luyện bởi quân đội để lặn và sử dụng chuyên môn này để phục vụ công việc bảo tồn các rạn san hô. Vào năm 2017, các thành viên trong nhóm đã tham gia các nhóm Hiệp hội Khí quyển và Đại dương Quốc gia và Quỹ Phục hồi San hô trong một sáng kiến phản ứng nhanh ở miền Nam Florida và Puerto Rico để đánh giá, xử lý và phục hồi khẩn cấp các rạn san hô bị hư hại do bão Irma và Maria gây ra. Năm nái, các thành viên trong nhóm và tổ chức đã chuyển đến miền nam Florida, nơi họ đang giúp khôi phục các rạn san hô.

Giờ đây, các đội lặn của Force Blue đang hợp tác với các nhóm bảo tồn đại dương khác để ngăn chặn sự lây lan của một đợt bùng phát bệnh mất mô san hô đặc biệt nghiêm trọng và nguy hiểm . Bệnh đã phát sinh trước đó, nhưng những đợt bùng phát như vậy chưa bao giờ kéo dài vài năm, như lần này, và chúng cũng không gây ra thiệt hại lớn như vậy đối với san hô. Nó được cho là do vi khuẩn gây ra nhưng các nhà khoa học biển không chắc chắn loài san hô nào có khả năng mắc bệnh hoặc lây lan nhất, hay chính xác là làm thế nào để ngăn chặn nó. Họ chỉ biết cơn sốt mới nhất này đã gây ra những cái chết một cách bất thường và các rạn san hô cần sự giúp đỡ. Cuối cùng, thợ lặn Force Blue áp dụng kháng sinh cho các khu vực san hô bị ảnh hưởng và tạo ra các rãnh để ngăn chặn sự lây lan của bệnh.

“Không nên nghĩ rằng vì bạn không phải là thợ lặn hay nhà khoa học, các rạn san hô không quan trọng trong cuộc sống của bạn, đó là lý do chúng tôi làm công việc này”. Sẽ không phải là quá nhiều để nói rằng nếu rạn san hô này chết, điều tồi tệ tiếp theo sẽ xảy ra là sẽ không ai muốn đến Florida Keys. Không lâu nữa, sẽ không có ai có thể đến với những ran san hô này vì nó đã biến mất” - Ritterhoff  chia sẻ với tờ báo Geek. Ông coi Florida là một khu vực then chốt trong cuộc chiến cứu các rạn san hô, bảo tồn sinh vật biển và chăm sóc các đại dương trên toàn cầu. Nếu chúng ta có thể tạo ra sự khác biệt thực sự ở Florida, thì đó là mô hình cho cách tạo ra sự khác biệt trên toàn thế giới.

Ngà Trần (theo Quartz)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN