Đại lộ nghìn tỷ tại Hà Nội biến thành điểm tập kết xe tự phát

(Sóng trẻ) - Đại lộ Chu Văn An là điểm nối giữa quận Thanh Xuân, quận Hà Đông và huyện Thanh Trì, được Nhà nước đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để xây dựng. nhưng, tuyến đường này hiện là nơi dừng đỗ của  hàng loạt xe tải chở hàng các loại.

Đại lộ Chu Văn An (dự án tuyến đường Nguyễn Xiển - Xa La) thuộc địa bàn phường Đại Kim, quận Hoàng Mai được triển khai xây dựng từ năm 2014 với mức đầu tư gần 1500 tỷ đồng và chính thức được thông xe vào năm 2020. Tuy nhiên, tuyến đường này vẫn chưa được cắm biển tên đường, cắm biển dừng đỗ, dẫn đến khó khăn trong việc kiểm soát giao thông. Do đó, vô tình tạo điều kiện để các nhà xe lợi dụng  làm điểm trung chuyển hàng hoá trái phép.

Theo ghi nhận của phóng  viên, các xe tải chở hàng dừng, đỗ một cách bừa bãi dọc suốt tuyến đường. Thậm chí, vào thời điểm mà các xe tập kết nhiều nhất là buổi trưa và đầu giờ chiều, các xe dàn hàng hai, hàng ba, lấn chiếm làn đường phía trong dành cho xe máy và xe thô sơ.

anh-1.jpg
Các xe chở hàng dàn hàng, dừng, đỗ rất bừa bãi, chiếm đến một nửa phần đường dành cho xe máy. (Ảnh: Hữu Quyết)
anh-2.jpg
Những chiếc xe nối đuôi nhau thành hàng dài, có thời điểm lên đến gần 1km. (Ảnh: Hữu Quyết)

Anh Nguyễn Văn Giáp (huyện Thanh Trì, Hà Nội), thường xuyên di chuyển qua tuyến đường này, chia sẻ: “Các phương tiện dừng, đỗ rất lộn xộn, gây ra tình trạng ùn tắc xuyên suốt tuyến đường này. Nhiều phương tiện còn dừng, đỗ ở các góc khuất, khúc cua, hay dàn hàng hai, hàng ba gây ra sự ức chế về tâm lý và ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông”.

anh-3.jpg
Các nhà xe ngang nhiên vận chuyển hàng hoá ngay trên lòng đường. (Ảnh: Hữu Quyết)

Vỉa hè của tuyến đường này cũng bị chiếm dụng làm điểm cất trữ hàng hoá, chiếm dụng phần đường dành cho người đi bộ và gây mất mĩ quan đô thị. Nhiều nhà xe còn thuê các ki-ốt xung quanh để làm kho hàng, bày la liệt các loại hàng hoá trên vỉa hè, và liên tục chuyển hàng hoá lên các xe hàng khiến cho các vỉa hè gần như không đi lại được.

anh-4.jpg
Hàng hoá bày la liệt tại vỉa hè. (Ảnh: Hữu Quyết)

Vì làn đường ở bên trong bị lấn chiếm, nhiều người đi xe máy phải di chuyển sang làn ô tô, thậm chí còn sẵn sàng đi xe máy ngược chiều để thuận tiện cho việc gửi, nhận hàng. Anh Phạm Quốc Quân (huyện Thanh Trì, Hà Nội), người thường xuyên đến tuyến đường này để gửi hàng, cho biết: “Gửi hàng tại đây thuận tiện hơn nhiều so với việc di chuyển đến các bến xe như Giáp Bát hay là Nước Ngầm. Thế nên, nhiều người biết là sai nhưng vẫn làm”.

anh-5.jpg
Xe máy phải di chuyển tại làn ô tô vì làn đường của mình bị lấn chiếm. (Ảnh: Hữu Quyết)

UBND và Công an quận Hoàng Mai đã có những biện pháp để chấm dứt tình trạng này nhưng chỉ mang tính nhất thời do chưa có quy định pháp lý rõ ràng ở khu vực này. Các nhà xe chỉ ngừng việc trung chuyển hàng hoá khi có cơ quan chức năng xuống làm việc, nhưng vì hình thức xử lý chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở, chưa đủ tính răn đe, nên khi cơ quan chức năng đi khỏi, thì các nhà xe lại hoạt động như cũ.

anh-6.jpg
Các nhà xe còn đỗ phương tiện trên vỉa hè để tiện làm nơi trung chuyển hàng hoá. (Ảnh: Hữu Quyết)

Để có thể giải quyết triệt để tình trạng này, UBND TP Hà Nội và các chủ đầu tư cần phối hợp với nhau để nhanh chóng hoàn thiện dự án Đại lộ Chu Văn An. Đây là điều kiện bắt buộc để các cơ sở pháp lí và chế tài có thể hình thành và được áp dụng trên khu vực này, qua đó tình trạng trung chuyển hàng hoá tự phát mới có thể được xử lí triệt để. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN