Dân nghèo trước nỗi lo “bão giá rau xanh"

(Sóng tr) - Thời gian gần đây, giá rau xanh trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tục tăng cao. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân thành phố, đặc biệt là sinh viên và người lao động thu nhập thấp.

Rau xanh “lên cơn sốt”


Dạo qua một vài chợ thực phẩm lớn trên địa bàn Hà Nội như: chợ thực phẩm Dịch Vọng hậu, chợ Mỹ Đình (Cầu Giấy), chợ Lòng Thuyền, chợ Mai Động (Hoàng Mai), giá rau trong những ngày gần đây đều ở mức cao “ngất ngưởng”. Giá một củ su hào kích thước trung bình tại các khu chợ này là 8.000đ/1 củ, cải bắp 13-14.000đ/1 kg, cải xoong 8.000đ/1 bó, rau cần 8.000-10.000/1 bó.

Giải thích về sự tăng đột biến của giá rau tại các chợ, những người bán hàng cho biết: “Miền Bắc gần đây liên tục xảy ra rét đậm, rét hại. Nhiệt độ xuống thấp khiến rau củ không thể phát triển, trong khi đó nhu cầu tiêu thụ luôn ở mức cao. Vì thế mà giá rau sẽ còn tiếp tục tăng”.

Chị Loan - một người trồng rau tại phố Tây Trà, Hoàng Mai chia sẻ: “Giá rét khiến rau củ lên rất chậm. Mấy ngày nay, vườn nhà tôi không thu được nhiều. Mấy luống rau muống còn chết héo vì lạnh. Nếu cứ tiếp tục giá rét như hiện nay thì sợ rau sẽ mất trắng”.
 

Giá rau tăng khiến nhiều người lo lắng

Nỗi lo của nhiều người

Như vậy, chưa cần kể đến các yếu tố khủng hoảng kinh tế hay lạm phát, chỉ tính riêng việc thời tiết giá rét cũng đủ để đẩy giá rau lên cao đến chóng mặt. Giá rau xanh tăng đang gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân thành phố. Các bà nội chợ đều phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi bỏ tiền mua các loại rau cho gia đình. Đối với những người có thu nhập cao thì đây là một câu chuyện không quá khó khăn.  Nhưng với sinh viên và những người thu nhập thấp thì đây là một bài toán về kinh tế.

Chị Tâm (công nhân nhà máy dệt 8-3 Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi phải vòng đi vòng lại rất nhiều quanh chợ để tìm cửa hàng bán giá rẻ hơn. Bây giờ, rau đắt ngang giá thịt. Với nguồn thu nhập eo hẹp, thì quả thực không biết tôi sẽ phải trụ thế nào trước sự tăng giá của các mặt hàng”.

Thời tiết miền Bắc bắt đầu ấm dần lên từ ngày 13/1. Nhưng trận “bão giá” rau xanh thì vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Miền Bắc sẽ còn phải hứng chịu nhiều đợt rét đậm, rét hại khác. Những người lao động nghèo như chị Tâm có lẽ sẽ vẫn phải cắt giảm rau xanh trong bữa ăn hàng ngày. Và câu hỏi là làm thế nào để hạ nhiệt cơn sốt giá rau xanh trên địa bàn thành phố Hà Nội dường như vẫn đang bị bỏ ngỏ!

Trương Thu Hường
Báo mạng điện tử K.31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN