Đạo diễn Khương Đức Thuận: “Phim của tôi mộc như chính tôi”


(Sóng Trẻ) - Giành được 3260 phiếu trong tổng số 10782 phiếu do khán giả bình chọn, “Những đứa con biệt động Sài Gòn” đã xuất sắc giành giải bộ phim truyền hình được yêu thích năm 2011 - 2012 do tạp chí truyền hình tổ chức. Trong bối cảnh khi phim Việt đang lao dốc thì kết quả đó một lần nữa khẳng định tên tuổi của các đơn vị làm phim truyền hình.


Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Đại tá – Đạo diễn Khương Đức Thuận về bước đường đi đến với thành công của bộ phim “Những đứa con biệt động Sài Gòn”.

Là đạo diễn của bộ phim Những đứa con biệt động Sài Gòn, ông cảm nhận thế nào khi bộ phim nhận giải: Bộ phim truyền hình Việt Nam được yêu thích nhất năm 2011-2012?


Đây là lần thứ ba Những đứa con biệt động Sài Gòn được vinh danh trên truyền hình. Bản thân là đạo diễn của bộ phim, tôi rất hạnh phúc và coi đây là phần thưởng vô cùng ý nghĩa. Giải thưởng đó chứng tỏ bộ phim đã gây được một sức hút mạnh mẽ đối với khán giả truyền hình. Đồng thời cho thấy một phần thành công của ekip làm phim.

Theo ông, điều gì làm nên thành công cho bộ phim Những đứa con biệt động Sài Gòn?


Có rất nhiều yếu tố góp phần làm nên thành công của bộ phim, trong đó nội dung phim là một yếu tố quan trọng. Bộ phim có nội dung gần gũi, thân thuộc, mang đậm hơi thở của cuộc sống. Thêm vào đó, bộ phim còn có tính thời sự cao khi nói về các vấn đề nóng đang diễn ra trong cuộc sống hàng ngày.

Điều khác biệt của bộ phim còn nằm ở hệ thống tuyến nhân vật. Trong suốt 39 tập phim, số phận nhân vật được giải quyết một cách trọn vẹn, có đầu có cuối. Nếu như các phim khác chỉ quan tâm đến số phận của những tên tội phạm thì Những đứa con biệt động Sài Gòn mang đến khán giả cái nhìn toàn cảnh về số phận của các nhận vật xuất hiện trong phim. Từ những chiến sĩ công an cho đến những tên tội phạm đều được xây dựng đa chiều, đa diện vì vậy hiện nên rất chân thực và gần gũi với khán giả.

Một yếu tố nữa không thể thiếu góp phần làm nên thành công của bộ phim đó là sự làm việc nhiệt tình, hết mình của nhóm e kíp sáng tạo. Họ tuy là những con người lao động thầm lặng sau màn ảnh nhưng chính họ làm nên hồn cốt của bộ phim.

Chất liệu hiện thực của cuộc sống đã được đưa vào bộ phim như thế nào?

Bộ phim đã sử dụng triệt để chất liệu từ cuộc sống. Kịch bản của nó dựa trên các vụ việc có thực như những vụ thanh trừng đẫm máu trong thế giới ngầm, những vụ hối lộ quan chức có thật liên quan đến băng nhóm của Năm Cam. Rất nhiều hình tượng nhân vật trong phim được xây dựng dựa trên những hình ảnh nguyên mẫu trong cuộc sống, trong đó có thể kể đến Bảy Xoài là hiện thân của Năm Cam  

Các đạo cụ, cảnh quay trong phim đều được thực hiện rất thật nhờ sự giúp sức của các cơ quan công an, cơ quan điều tra.

Vì là phim hình sự, liên quan đến tội phạm nên trong phim xuất hiện rất nhiều cảnh quay liên quan đến việc lập chuyên án, bắt bớ cần phải mượn hoặc thuê nhà dân và các trang thiết bị ... Mà lúc đó chúng tôi thực hiện ở miền trong, đoàn làm phim thì đông người nên việc đó rất khó khăn. Đặc biệt, với các cảnh quay trong vũ trường đòi hỏi độ diễn xuất nhanh, chính xác vì  đoàn làm phim loay hoay mãi mới thuê được địa điểm, giá cả đắt đỏ nhưng thời gian lại hạn chế. Rất may, đoàn làm phim nhận được sự giúp đỡ tận tình của bạn bè, anh em.

Hầu hết người xem đều cho rằng: nghiệp vụ mà các chiến sĩ công an sử dụng trong phim đều dựa trên cơ sở thực của các chiến sĩ công an trong cuộc đấu tranh chống tội phạm?

Trước khi thực hiện bộ phim, anh em đoàn làm phim cùng cố vấn cũng có thảo luận, trao đổi về vấn đề này. Tất cả các biện pháp nghiệp vụ trong phim đều được chúng tôi hư cấu, đó là những biện pháp nghiệp vụ riêng mà đoàn làm phim tiếp cận với các đối tượng. Chúng tôi làm phim hình sự nhưng cũng phải xử lý làm sao để không bị lộ nghiệp vụ. Vụ án Năm Can chỉ là cái cớ, đâu chỉ đánh vụ án này mà còn nhằm vào nhiều vụ án, tổ chức xã hội đen khác.

Bộ phim Những đứa con biệt động Sài Gòn có sự khác biệt gì so với chuỗi những bộ phim hình sự của Việt Nam?

Bộ phim của chúng tôi cũng đề cập tới các băng nhóm tội phạm xuyên quốc gia, các tổ chức xã hội đen trong thế giới ngầm đang trở thành mối hiểm họa khôn lường cho xã hội. Nhưng bộ phim không chỉ dừng lại ở việc giải quyết vấn đề một chiều theo quy luật: xảy ra vụ án – điều tra – kết thúc như nhiều bộ phim hình sự khác mà sau khi giải quyết còn đưa đến nhiều thông điệp vô cùng ý nghĩa cho người xem, trong đó tuyết nhân quả hiện lên rõ ràng và đậm nét nhất.

Nài ra, thông qua bộ phim, toàn bộ ekip cũng muốn gửi đến người xem một thông điệp: Ông cha ta đã có công xây dựng nền động lập tự do, những đứa con biệt động Sài Gòn phải góp phần bảo vệ trật tự an ninh, xã hội.

Trong khi phim truyện Việt đang rơi vào thời kì vô cùng khó khăn thì việc giành được sự yêu mến của khán giả là vô cùng quý giá. Cá nhân ông và đoàn làm phim đã có định hướng gì cho những phần tiếp theo của bộ phim Những đứa con biệt động Sài Gòn để đáp ứng sự mong mỏi của bạn xem truyền hình?

Vẫn với mục tiêu như phần 1 của bộ phim, chúng tôi đã xây dựng kịch bản cho phần 2 (vấn đề ma túy) và phần 3 (vấn đề tham nhũng) của bộ phim Những đứa con biệt động Sài Gòn, hứa hẹn mang đến cho người xem những thước phim tuyệt vời, chân thực về những vấn đề  nóng của cuộc sống đang diễn ra xung quanh chúng ta.

Tôn chỉ của đoàn làm phim luôn lấy sự thật, đề cao sự thật cũng như chất lượng qua từng thước phim. Một khi đã làm tác phẩm là phải làm tới nơi tới chốn, phải làm các tác phẩm chính luận có sức cảnh báo, tính chiến đấu, thông điệp mới tới khán giả.

Thúy Mùi - Lan Anh

Báo mạng điện tử K29
 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN