Aó dài - vẻ đẹp xưa và nay

(Sóng Trẻ) - Trải qua bao thăng trầm lịch sử, áo dài Việt Nam vẫn giữ được vẻ thuần thiết đằm thắm và dịu dàng của người phụ nữ. Nó đã trở thành y phục truyền thống của người Việt Nam, góp phần tôn vinh vẻ đẹp của các chị em phụ nữ qua mọi thời đại.

Tà áo dài bao đời nay vẫn luôn là niềm tự hào của những con người sống trên mảnh đất hình chữ S thân yêu.Áo dài xưa tuy đơn giản trong thiết kế nhưng vẫn tôn vinh được nét đẹp duyên dáng cho người phụ nữ. Áo không bó sát đường cong của cơ thể nhưng đường nét mềm mại toát lên từ hai tà áo được xẻ dọc từ phần eo xuống chân giúp người phụ nữ vừa kín đáo vừa thanh lịch. Màu áo thường là màu trầm, một màu không pha chế thể hiện sự giản dị đoan trang.

083030984_anh1_3.jpg

083030984_anh2.jpg

Áo dài từ những buổi sơ khai

Những cách tân đầu tiên

Trong các thập niên 30, 40 của thế kỉ XX, áo dài không thay đổi nhiều so với trước, gấu áo được may trên mắt cá chân khoảng 20 cm. Áo thường được mặc với quần trắng hoặc đen. Nổi nhất trong khoảng thời gian này là những mẫu áo dài của nhà thiết kế Cát Tường. Ông cho ra một kiểu áo dài được  u hóa. Áo này giữ nguyên phần áo dài, không may nối xuống bên dưới, cổ áo khoét hình trái tim. Có khi, áo gắn then cổ bẻ và một cái nơ trước cổ. Vai áo thì được may bồng.

083030984_anh3.jpg

Áo dài thập niên 30, 40

Vào khoảng những năm 50, áo dài bắt đầu được may có eo. Thân áo sau rộng hơn thân áo trước để áo ôm theo thân dáng mà không cần chiết eo. Thời kì này, vạt áo được cắt hẹp hơn, cổ áo may cao hơn thể hiện sự kín đáo trang trọng.

083030984_anh4.jpg

Áo đã bắt đầu được chiết eo

Áo dài được thay đổi nhiều nhất trong thập kỉ 60. Áo được chiết eo và phần eo của áo được xẻ cao lên làm cho người phụ nữ vừa kín đáo lại vừa gợi cảm. Gấu áo cắt thẳng ngang và may dài gần đến mắt cá chân. Cổ áo ưa chuộng thời kì này là cổ khoét tròn. Cuối những năm 60, áo dài mini trở thành thời thượng. Vạt áo may hẹp và ngắn có khi đến đầu gối, áo may rộng hơn, quần may rất dài với gấu rộng đến 60 cm.

083030984_anh5.jpg

Chiếc áo dài mini

Ngày xưa, sự nhã nhặn thanh lịch của những người con gái không chỉ được đánh giá qua lời ăn tiếng nói mà còn thể hiện qua cách ăn mặc tinh tế. Và áo dài chính là sự lựa chọn của các cô gái. Hình ảnh tà áo dài tinh khôi, e ấp cùng với mái tóc dài đen nhánh truyền thống là một biểu tượng đẹp của người con gái xưa mà có lẽ sẽ không bao giờ nhạt phai theo thời gian.

Áo dài hiện đại - cách điệu để hợp với thời gian

Từ thập kỉ 90, áo dài được may cầu kì hơn, thanh nhã hơn và bắt đầu được bạn bè quốc tế nghĩ tới như một biểu tượng của người phụ nữ Việt Nam.

Do sự du nhập của văn hóa và trào lưu phương Tây, áo dài ngày nay đã được cách điệu đi rất nhiều để phù hợp với người phụ nữ thời hiện đại. Áo dài hiện nay không được mặc phổ biến như ngày xưa nhưng vẫn được rất nhiều người diện vào những ngày lễ hội.Bạn Hồng Nhung sinh viên trường đại học sư phạm Hà Nội chia sẻ: “Mình rất thích mặc áo dài vì nó làm cho mình thêm nữ tính và rất duyên dáng, vì vậy mà ở trường có lễ hội gì mình cũng lựa chọn áo dài để mặc”.

7b903f3cd_anh_6_3.jpg

7b903f3cd_anh7.jpg

Sự duyên dáng của áo dài hiện đại

Trải qua bao thăng trầm lịch sử, áo dài luôn giữ được vẻ dẹp duyên dáng và thanh lịch của mình. Nó đã trở thảm nguồn cảm hứng cho biết bao nhạc sĩ sáng tác. Và niềm tự hào của người phụ nữ Việt đã được nam nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường đưa vào ca khúc "Em trong mắt tôi" với một lòng đầy ngưỡng mộ và tự hào về áo dài - một nét đẹp ngàn đời của người Việt.

"Người đẹp dáng xinh hay là anh đang ngập tràn hạnh phúc
Bên em bừng lên khúc xuân xanh ngời
Người con gái Việt mặc chiếc áo dài
Đẹp khắp bốn phương một nét Á Đông”

Phương Lan
Phát thanh K31
(ảnh: Internet)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN