Đau đầu các khoản thu đầu năm học

(Sóng trẻ)- Năm học mới 2017 – 2018 sắp khai giảng. Đây là thời điểm mà các bậc phụ huynh quan tâm đến những khoản đóng góp đầu năm học. Khoản nào là hợp lý, khoản nào là không hợp lý là chủ đề được bàn đến nhiều nhất trong đầu năm học này.

c7c9f2f1a_ngia2.jpg
Khoản thu đầu năm tại một trường học

Trên nhiều trang báo và mạng xã hội đăng tải thông tin về các khoản đóng góp đầu năm học. Nóng nhất vẫn là khoản đóng góp tự nguyện cho những sửa chữa nhỏ hoặc mua sắm trang thiết bị của lớp, trường. Đây là khoản thu mà mỗi đầu năm học gây nhiều tranh cãi.

c7c9f2f1a_2.jpg
Phụ huynh bức xúc những khoản thu đầu năm học

Hiệu trưởng trường Tiểu học Hoàng Diệu (Ba Đình, Hà Nội) Nguyễn Điệp Anh chia sẻ: “Về công tác thu phí đầu năm thì đến bây giờ nhà trường chưa lên kế hoạch để mà thu phí của học sinh. Tất cả mọi cái đều phải đợi kế hoạch của Ủy ban nhân dân quận đưa về.”

Theo quy định, nếu kinh phí ngân sách và khoản thu học phí chưa đáp ứng được nhu cầu sửa chữa nhỏ, mua sắm thiết bị dạy học thì các trường được phép huy động sự đóng góp của phụ huynh. Nhưng phải tuân theo nguyên tắc không ép buộc hay bình quân hóa mức đóng góp. 

Theo quyết định 51/2013 QB – UBND Quyết định Ban hành quy định về thu, sử dụng các khoản thu khác trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập thành phố Hà Nội của Ủy ban nhân dân thành phố, khi thu những khản đóng góp tự nguyện, nhà trường phải tuân thủ quy trình 4 bước với những phần việc được bắt buộc, tuyệt đối không được làm tắt và phải được sự tự nguyện. Đây là cơ sở để các trường triển khai thực hiện cũng là căn cứ pháp lý giám sát kiểm tra.

Hồng Vân

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN