De Gea: Có đáng bị đối xử như vậy?



(Sóng Trẻ) - Gần đây De Gea đang trở thành tâm điểm của những tin đồn thất thiệt. Có báo cho rằng anh nhớ nhà và không thể hòa nhập với MU nên sẽ quay trở lại La Liga nơi làm nên tên tuổi của anh. Có báo cho rằng điểm đến của De Gea chính là Barcelona khi đội bóng xứ Catalunya đang tìm người thay thế Valdes. Tuy nhiên, xét một cách công bằng thủ thành số 1 của MU không xứng đáng bị đối xử như vậy, nhất là sau những màn trình diễn gần đây.

 
Yêu cầu quá cao cho một thủ môn quá trẻ


Thủ môn là một vị trí đặc biệt trong bóng đá. Đây không phải là vị trí mà một cầu thủ có thể đạt độ chín sớm như các vị trí khác.


Nói rằng thủ môn càng cao tuổi càng có phong độ và chất lượng tốt cũng không sai. Thủ môn yêu cầu khá lớn về mặt kinh nghiệm trong các pha ra vào hay đối mặt. Mà kinh nghiệm thì không thể chỉ tích lũy qua một vài năm ở các học viện hay đội bóng tầm thấp. Các thủ môn hay trên thế giới hiện nay nếu dưới độ tuổi 30 mà nổi danh thì chỉ có 2 người là Manuel Neuer (26 tuổi) và Joe Hart (25 tuổi). Cần rất nhiều thời gian để một thủ môn trưởng thành và vững vàng trong các pha xử lý.


2240e3a81_2.jpg

Mặt khác, các kỳ vọng của giới chuyên môn cũng như người hâm mộ Quỷ đỏ có phần quá sức và phi lý. MU vẫn đang trong giai đoạn chuyển giao thế hệ. Việc bắt buộc một người còn trẻ đảm đương tất cả trách nhiệm mà một huyền thoại như Van Der Sar để lại thực sự là hoang đường.


Do đó không nên đặt quá nhiều kỳ vọng và sức ép lên De Gea. Anh còn quá trẻ (22 tuổi), khả năng học hỏi trau dồi vẫn còn rất lớn. Nếu không có những ánh mắt chăm chú một cách thái quá của những nhà báo, bình luận viên thì chỉ 2 đến 3 năm sau việc anh trở thành số 1 không chỉ ở MU mà còn trên thế giới là điều đương nhiên.

 
Phương án thay thế: Không ai xứng đáng hơn De Gea

Bản thân khả năng của thủ thành người Tây Ban Nha cũng đã được thừa nhận rộng rãi. De Gea sở hữu một phản xạ đáng mơ ước với bất kỳ thủ môn nào. Không nói đâu xa nếu không có De Gea thì trận đấu với Tottenham vừa rồi MU chắc không ra về với 1 điểm.Theo thống kê thì tỷ lệ cản phá thành công của De Gea là hơn 75%, cao hơn rất nhiều so với Joe Hart và Cech tại Nại Hạng. Đối với bất kỳ một thủ môn trẻ nào thì đó cũng là những điều đáng học hỏi.


Hơn nữa, với khả năng dùng chân khá ổn, De Gea là một thủ môn hợp với MU. Các thủ môn hành danh tại Manchester đều là những người dùng chân khá tốt như Peter Schmeichel, Van Der Sar.


Điểm yếu lớn nhất của thủ thành người Tây Ban Nha chính là khả năng chống bóng bổng khá yếu mặc dù anh sở hữu chiều cao 1m93. Đây bị coi là điểm yếu chí tử khi các đội bóng tại Premier League vẫn còn khá tin tưởng vào lối đá Anh truyền thống “tạt cánh đánh đầu”.  Mặc dù vậy thì các phương án thay thế cũng không khá khẩm hơn.


2240f40ac_1.jpg

Lindergaard có vẻ chắc chắn hơn De Gea trong những pha bóng bổng tuy nhiên thủ môn người Đan Mạch khá chậm chập và cồng kềnh trong những pha đối mặt hay sút xa. Lindergaard vẫn thích hợp với vị trí của một thủ môn số 2 hơn.

Một phương án khác được nhiều người để ý gần đây là Reina của Liverpool. Thủ môn đồng hương của De Gea có kinh nghiệm tại Premier League lẫn Champions League. Tuy nhiên, một yêu cầu với thủ môn tại MU là phải có khả năng sử dụng chân thuần thục để dễ dàng phát động tấn công. Điểm này thì Reina vẫn còn thua De Gea.


Phương án khả dĩ nhất và hội đủ khá tốt các yêu cầu là Asmir Bevic của Stoke City. Thủ thành 25 tuổi này đảm bảo với lỗi chơi chắc chắn và làm chủ khu trung tâm vòng cấm khá tốt. Nài ra tố chất thủ lĩnh ở Bevic là rất ổn khi mùa giải năm nay anh đã biến hàng phòng ngự của chủ sân Britania trở thành một trong những hàng phòng ngự rắn mặt nhất Nại Hạng. Tuy vậy Bevic không có nhiều kinh nghiệm tại đấu trường châu Âu như De Gea.


Thủ môn là một vị trí khá nghịch lý trong bóng đá. Một thủ môn có thể bắt tốt cả trận đấu thậm chí 2, 3 trận liên tục nhưng chỉ cần phạm một sai lầm là bị chỉ trích một cách thậm tệ. Trong khi với tiền đạo, điển hình có thể nói đến Torres của Chelsea, 
CLB đã phải thiết lập kỷ lục chuyển nhượng, sa thải không biết bao nhiêu HLV kể cả khi có vô địch Châu Âu, mua không biết bao tiền vệ để “mớm” bóng mà vẫn phung phí hàng tá cơ hội nhưng vẫn không chịu nhiều chỉ trích bằng. MU nên lấy bài học Pique làm gương. Bán đi với giá rẻ mạt 5 triệu bảng nhưng bây giờ có đặt số tiền bằng 2 Van Persie lên bàn đàm phán cũng không mua lại được. Đừng bỏ lỡ một tài năng như De Gea.

Hoàng Duy

Lớp Báo mạng điện tử K.31


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN