Điểm lại 5 sự kiện nổi bật trên thế giới trong năm 2020

(Sóng Trẻ) - Chỉ còn ít ngày nữa, năm 2020 sẽ chính thức khép lại, chúng ta sẽ bước sang một năm mới – một thập kỷ mới. Không quá khi nói rằng thế giới đã phải trải qua một năm 2020 lịch sử chìm trong thiên tai, thảm họa, bạo động và hơn hết là dịch bệnh.

Đại dịch COVID-19

Nhắc đến 2020 chắc chắn không thể không nhắc đến đại dịch COVID-19. Ngày 11/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố gọi “COVID-19” là “Đại dịch toàn cầu” và dịch bệnh đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Tính đến giờ phút này, thế giới đã ghi nhận 78,7 triệu ca nhiễm, 1,73 triệu ca tử vong. 

Năm 2020 cũng chứng kiến nền kinh tế thế giới trải qua đợt suy thoái tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai dưới tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19. Thương mại toàn cầu bị đình trệ; các lĩnh vực dịch vụ, hàng không, du lịch, bán lẻ,… đồng loạt đóng băng; các hoạt động làm việc, học tập cũng bị gián đoạn. GDP toàn cầu ước tính giảm tới 4,4% trong năm nay theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

anh-1-2.jpg
Dịch bệnh làm cả thế giới chao đảo (Ảnh: Internet)

 

Thảm họa cháy rừng ở Úc

Năm 2020 bắt đầu bằng khủng hoảng cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử của Úc nói riêng và toàn thế giới nói chung. Các vụ cháy rừng đã bắt đầu bùng phát từ tháng 9/2019 ở bang New South Wales và vượt tầm kiểm soát khiến chính phủ Australia phải ban bố tình trạng khẩn cấp.

Nguyên nhân được cho là ảnh hưởng của việc Trái Đất nóng lên dẫn đến nhiệt độ cao kỷ lục, hạn hán kéo dài,…Ước tính cho thấy khoảng 10 triệu ha rừng bị phá hủy, 1.400 căn nhà bị thiêu rụi, 26 người thiệt mạng, 1 tỷ vật nuôi bị giết hoặc bị thương, thiệt hại kinh tế khổng lồ…

anh-2-3.jpg
Khung cảnh được ví như “ngày tận thế” tại một số bang chịu ảnh hưởng nặng nề của Úc (Ảnh: New York Times)

 

Bầu cử Tổng thống Mỹ

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 là một trong những cuộc đua mang tính lịch sử trong bối cảnh nước này đang chịu nhiều vấn đề nội bộ cùng với tác động của dịch COVID-19. Cuộc đua vào Nhà Trắng đã diễn ra vô cùng gay cấn và cuối cùng người được “xướng tên” là Joe Biden. Đáng chú ý, cả hai ứng cử viên lần lượt xếp thứ 1 và thứ 2 trong danh sách người có nhiều phiếu bầu nhất mọi thời đại trong một cuộc bầu cử. Ông Donald Trump sau đó đã có những động thái không công nhận chiến thắng của đối thủ và đệ đơn kiện ở các bang chiến trường với hy vọng lật ngược kết quả khiến cho cuộc bầu cử càng hấp dẫn hơn bao giờ hết.

anh-3-2.jpg
Người dân Mỹ ăn mừng ứng cử viên đảng Dân chủ chiến thắng (Ảnh: AP)

 

Phong trào “Black lives matter”

Ngày 25/5, George Perry Floyd, một người đàn ông người Mỹ gốc Phi, đã bị một sỹ quan cảnh sát người Mỹ gốc Âu ghì cổ suốt 9 phút dẫn đến tử vong tại Minneapolis. Vụ việc đã làm dấy lên cơn phẫn nộ của người dân Mỹ nói riêng và toàn thế giới nói chung về nạn bạo hành phân biệt chủng tộc. 

Xuất phát từ Minneapolis, các cuộc biểu tình và bạo động diễn ra ngày càng nhiều, lan rộng tới 200 thành phố trên toàn thế giới. Nhiều thành phố lớn phải tuyên bố lệnh giới nghiêm, cảnh sát buộc phải dùng tới hơi cay và đạn cao su, hàng nghìn người bị bắt giữ,…

anh-4-2.jpg
Người dân Mỹ đổ xô ra đường biểu tình (Ảnh: Radio-Canada)

 

Vụ nổ Liban

Ngày 4/8, hai vụ nổ xảy ra tại cảng của thành phố Beirut, thủ đô của Liban. Nguyên nhân được xác định là do 2.750 tấn amoni được cất giữ tại cảng suốt 6 năm mà không có biện pháp phòng ngừa nào. Trong đó, vụ nổ thứ hai mạnh đến mức khiến ít nhất 204 người chết, hơn 7.500 người bị thương, hơn 300.000 mất nhà cửa, thiệt hại kinh tế lên đến 15 tỷ USD. Đây được coi là thảm họa nghiêm trọng nhất của Liban trong vòng ba thập kỷ trở lại đây, là một trong những vụ nổ phi hạt nhân lớn nhất trong lịch sử.

anh-5-2.jpg
Khói đen bốc lên cùng khung cảnh hoang tàn sau vụ nổ (Ảnh: AFP)

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN