Điểm lại những dòng xe Honda đời đầu
(Sóng Trẻ) - Năm 1948, một người đàn ông tên là Shoichiro Honda đã nghĩ ra ý tưởng cải tiến chiếc xe đạp thành loại xe có gắn động cơ để chở người và hàng hóa được thuận tiện hơn. Và cho tới hiện nay, dòng xe máy này đã trở nên rất phổ biến tại Việt Nam đến mức đã có lúc, người ta quy tất cả xe máy về cái tên gọi là xe Honda.
Mẫu xe đầu tiên mà Honda sáng chế được cải tiến từ xe đạp, có gắn thêm 1 bộ động cơ lấy từ những xe máy của quân đội bỏ lại. Với chiếc xe “máy đạp” này, việc vẩn chuyển, đi lại tuy có nhanh hơn xe đạp 1 chút nhưng lại khá cồng kềnh và nặng vì phải gắn thêm 1 bộ động cơ. Hơn nữa, bộ khung xe được làm từ gỗ nên chiếc xe chưa được chắc chắn cũng như chưa được bền.
Honda A type – 1 trong những mẫu xe “máy đạp” Honda đầu tiên
Sang lần cải tiến thứ 2, chiếc xe đã trở nên nhỏ gọn hơn, gắn thêm càng xe chắc chắn, lốp được làm từ cao su, khung xe được làm từ sắt và nhôm, có lò xo giảm xóc ở ghế. Những chiếc xe kiểu này bắt đầu xuất hiện ở Sài Gòn vào khoảng những năm 60 của thế kỷ trước.
Chiếc xe cào cào C70 Dream
Không lâu sau đó, Sài Gòn lại có sự góp mặt của những chiếc xe Honda cào cào. Nếu ai đã từng xem phim “Biệt động Sài Gòn” thì có thể dễ dàng nhận ra chiếc xe cào cào nổi tiếng 1 thời. Và cho đến bây giờ, chiếc xe Honda cào cào này vẫn là 1 sự hấp dẫn với rất nhiều người.
Honda là 1 trong những nhà sản xuất động cơ lớn nhất thế giới với số lượng hơn 14 triệu chiếc mỗi năm. Từ năm 2004, hãng bắt đầu chế tạo mô – tơ chạy diesel vừa êm vừa không cần bộ lọc nhằm đáp ứng tiêu chuẩn ô nhiễm. Năm 1948, ông Soichiro Honda đã sáng chế chiếc xe máy đầu tiên nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người Nhật bấy giờ, mặc dù nền kinh tế Nhật Bản bấy giờ bị hủy hoại nặng nề sau thế chiến II. Trải qua nhiều cải tiến, nhiều khó khăn về kinh tế, Honda đã dần tạo lập nên 1 thương hiệu riêng cho mình trên toàn thế giới và đã từng chiếm lĩnh được thị trường xe máy thế giới cuối thập niên 60.
Nguyễn Thị Nguyệt Nga
Lớp Phát thanh K31
Nguồn ảnh: Internet
Cùng chuyên mục
Bình luận