Điều gì khiến đồ handmade trở nên thịnh hành ở giới trẻ hiện tại?
(Sóng trẻ) - Đồ handmade gần đây, đã và đang trở thành một xu hướng mạnh mẽ trong giới trẻ bởi ý nghĩa và giá trị của món quà.
Thoả sức sáng tạo, đam mê của bản thân
Kể từ sau đại dịch Covid-19, trên thị trường quà tặng, đồ trang sức, đồ chơi... xuất hiện nhiều mặt hàng mới do các bạn trẻ thực hiện, đó là hàng thủ công làm bằng tay - handmade.
Với chất liệu đa dạng, phong phú như: len, kẽm nhung, gỗ, bìa giấy, gốm sứ, vỏ trai, vỏ ốc, hạt nhựa,...có kiểu dáng độc đáo, sinh động, giá cả hợp lý, ngay lập tức được giới trẻ săn đón. Nhờ khiếu thẩm mỹ tinh tế, đầu óc sáng tạo không giới hạn, những chất liệu được kết hợp với nhau, tạo ra các sản phẩm thu hút, bắt mắt.
Trần Mạnh Hùng (sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ về hành trình đến với đam mê đan len: "Lúc đó mình học lớp 3, qua nhà bà chơi thấy bà ngồi đan len. Nhìn thao tác đơn của bà nhanh thoăn thoắt mình cảm thấy rất diệu kỳ. Chỉ một vài cuộn len, 2 chiếc đũa, từ đôi bàn tay luồn qua luồn lại, sợi len ấy đã dần hình thành ra chiếc khăn ấm áp rồi".
Nhờ có sự hướng dẫn của bà và niềm đam mê từ nhỏ, việc đan len trở nên dễ dàng hơn với Mạnh Hùng. Tuy nhiên, đan len là một việc đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ. Tùy vào kích thước to nhỏ, mức độ đơn giản hay phức tạp mà thời gian bỏ ra cho các sản phẩm đan ra sẽ khác nhau, nhanh thì tầm 2 - 3 ngày, chậm hơn thì 7 - 15 ngày.
“Khi đan len thì mình thấy thú vị, nó dường như giúp mình giảm căng thẳng và nó cũng giúp mình thư giãn hơn, sáng tạo hơn. Thời gian trước mình khá nóng nảy, dễ mất bình tĩnh. Sau đó mình có đọc được một bài về giữ sự bình tĩnh bằng cách đan len, mình cũng muốn thử và mình thấy nó thực sự giúp ích cho mình rất nhiều”, Hùng nói thêm.
Trở thành những món quà ý nghĩa vô giá
Không chỉ dừng lại ở việc yêu thích và sử dụng đồ handmade, giới trẻ nhanh chóng thể hiện óc sáng tạo và cá tính của mình qua những món đồ tự làm để tặng bạn bè, người thân.
Bắt đầu thử sức với đồ handmade từ khi xu hướng móc len làm quà tặng trở nên thịnh hành, Thu Ngân (Thanh Xuân, Hà Nội) bắt đầu tự tìm hiểu và bắt đầu học cách móc trên các nền tảng mạng xã hội.
Vì chỉ tìm hiểu thông qua mạng xã hội, không có người hướng dẫn trực tiếp nên ban đầu Ngân gặp khó khăn trong việc ghi nhớ tên mũi len và xác định độ dài của từng mũi sao cho bằng nhau. “Ban đầu, mình rất ngưỡng mộ có bạn làm được cả áo, rồi túi xách,...nhưng đơn giản nhất là cái lót ly mình cũng không làm được. Thú thật, lúc đó mình đã tính bỏ cuộc vì thấy quá phí len và thời gian”, Thu Ngân chia sẻ.
“Tuy nhiên, sau khoảng thời gian đó là đến sinh nhật bạn thân mình, mình muốn dành món quà nào đó đặc biệt, chưa từng có dành cho cô bạn ấy”, vậy là Thu Ngân quyết tâm quay trở lại với bộ môn móc len. Sau 1 tháng tìm hiểu cũng như thử tập móc theo các cách khác nhau, Ngân đã hoàn thành món quà dành cho người bạn của mình.
Quà tặng handmade luôn chứa đựng những giá trị tinh thần đặc biệt. Cũng từ đó, nhiều bạn nảy ra ý tưởng kinh doanh táo bạo, một phần để tạo thêm thu nhập, nhưng phần lớn là muốn thể hiện cá tính sáng tạo cũng như sự khéo léo và tinh tế của mình.
Đối với Hà Trang ( Hà Đông, Hà Nội) đang kinh doanh các set tự làm đồ handmade có hướng dẫn, dành cho các bạn chưa có kinh nghiệm mua đồ hoặc muốn tích kiệm chi phí khi làm lẻ các sản phẩm. Mỗi set đó, Trang sẽ để đầy đủ các nguyên liệu từ cầu kì đến đơn giản phụ thuộc vào tài chính cũng như sở thích người mua.
Một tháng trước khi đến Giáng sinh, mình bắt đầu kinh doanh các sản phẩm như: cây thông kẽm nhung, quả cầu noel, vòng nguyệt quế,....Những món đồ này đa số được các bạn chọn mua bởi dễ làm và phù hợp với ngày lễ Giáng sinh. Người mua sẽ dựa trên sở thích và tài chính để mình phối các set đồ theo màu sắc, kích thước, kiểu dáng họ mong muốn.
Giá trị của những món quà handmade không nằm ở giá tiền hay thương hiệu mà đến từ chính ý nghĩa mà người tặng muốn gửi gắm cùng với món quà. Ngoài các sản phẩm handmade, đồ thủ công, nhiều bạn trẻ cũng không ngại thử thách bản thân và luôn chủ động kiếm thêm thu nhập bằng cách tự kinh doanh hay xây dựng thương hiệu cá nhân.