Độc đáo mô hình trường học mini giúp giảm áp lực cho học sinh

(Sóng trẻ) - Những ngôi trường chỉ có 1 lớp học, lớp học lại chỉ có khoảng chục học sinh đang trở nên phổ biến hơn tại Trung Quốc. Các trường này lập ra nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu tiếp thu kiến thức của trẻ.


Zhang Xiaodai từng là học sinh một trường THCS ở Thành Đô, Tây Nam Trung Quốc. Cô bé không cảm thấy thích thú khi tới trường. Zhang luôn băn khoăn vì sao giáo viên thể dục thường xuyên nghỉ vì ốm khiến hầu hết tiết thể dục được thay bằng Toán. “Cuộc sống ở trường của cháu là những bài học thuộc lòng bất tận, bài kiểm tra và thi cử” – cô bé 14 tuổi kể.

Zhang chỉ tìm thấy niềm vui khi tham gia các chương trình do nhóm của Chi Xiao tổ chức vào dịp cuối tuần và kì nghỉ. Trong một trại hè chủ đề “Trứng”, Zhang được thăm trại gà, làm bánh từ trứng và sáng tác thơ về trứng. Cô bé yêu thích cách học này đến mức đăng kí thành học sinh đầu tiên của Trường Curionesty do Chi thành lập năm 2016.


981959ee7_1.jpg


Chỉ trong 6 tháng, trường mini chỉ có 1 lớp này đã có 9 học sinh đăng kí, một nửa trong số đó đến từ các thành phố khác.


Trường Curionesty không có chương trình cố định. Mỗi giáo viên tự thiết kế chương trình học riêng. Mỗi học kì được chia thành 20 tuần, trong đó 2 hoặc 3 tuần là học kiểu “làm dự án” cùng với các chuyến dã nại học theo chủ đề.


Một dự án yêu cầu học sinh xây một chiếc bếp bằng bùn và gạch, nấu đồ ăn trong 7 ngày. Học sinh phác thảo kế hoạch và phối hợp để xây bếp, nướng bánh pizza và cánh gà. Sau đó các em bán thành phẩm và lập kế hoạch chi tiêu.


Zhang là một trong số trẻ Trung Quốc đang theo học tại các trường mini. Phụ huynh của các em đều mong muốn con được học ở một môi trường ít áp lực học hành thi cử, được học tương tác và tư duy sáng tạo.


Những trường mini mang lại cho những học sinh như Zhang nhiều thời gian và không gian hơn để học theo cách riêng của cô bé.


Khi đã quyết định cho con theo học trường mini, phụ huynh cần xác định trước là con mình sẽ không học lên hệ thống đại học quốc gia bởi kiến thức không phù hợp với kì thi đại học. Học sinh tại những trường này chỉ có cánh cửa du học hoặc bước thẳng ra thị trường lao động khi đã được trang bị kiến thức nghề nghiệp tương đối phù hợp với thực tế.


Thúy Nga (Theo Globe Times)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN