Đổi thay ở Hang Kia, Pà Cò: Xây dựng nông thôn mới (Bài 2)

(Sóng trẻ) - Vẫn chuyện nối tiếp trên cung đường dài, cuối năm 2010, thời điểm chuẩn bị đón Tết Nguyên đán thì ở xã Hang Kia xảy ra vụ việc công an địa phương tổ chức vây bắt hai cha con đối tượng trùm buôn bán ma túy, làm “nóng” báo chí cả nước lúc bấy giờ.

Trước tình hình an ninh chính trị hết sức phức tạp, các anh cũng là những người đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ “đội quân công tác”, tuyên truyền vận động bà con người Mông ở hai xã Hang Kia, Pà Cò ủng hộ chính quyền, phản đối những việc làm vi phạm pháp luật của các đối tượng quá khích. Ngay sau vụ việc này, để tăng cường cán bộ cho cơ sở, lãnh đạo tỉnh, huyện quyết định chỉ đạo điều động bên công an một cán bộ trẻ về làm Phó chủ tịch UBND xã Hang Kia, còn bên cơ quan quân sự huyện thì Trung úy Hàng A Phứ (nay là đại úy) về làm Phó chủ tịch UBND xã Pà Cò. 

Mới đây nhất, Thượng tá Sùng A Dềnh, nguyên Phó chỉ huy trưởng động viên Ban CHQS huyện Mai Châu vừa nghỉ hưu lại là người đầu tiên động viên được gia đình, dòng họ tiên phong lo việc tang người thân mất theo tinh thần đời sống mới để làm gương cho các gia đình đồng bào Mông ở Pà Cò noi theo. Người dân ở hai xã Pà Cò, Hang Kia còn biết anh Dềnh là cán bộ của Đảng đầu tiên về từng bản tuyên truyền vận động cũng như “xắn tay” hướng dẫn bà con trồng lúa nước thành công. Từ sự giúp sức của bộ đội, người Mông ở Pà Cò và Hang Kia đã thật sự tin rằng, chỉ có trồng lúa nước thì thóc mới đầy bồ, gạo mới đầy hũ và cho đến nay rất nhiều hộ gia đình đã thoát cảnh “bữa đói, bữa no”…

Chuyện của những cán bộ “bản xứ” trong suốt hành trình khiến đoạn đường về Hang Kia như ngắn lại. Hang Kia kia rồi! Xe dừng lại và chúng tôi đứng ở đoạn đường lưng chừng ngọn núi nhìn xuống. Cả xã Hang Kia như một bức tranh thu nhỏ muôn màu, lọt thỏm trong dãy núi sừng sững. Hồi nãy, chiếc xe chở chúng tôi như đi trên đường mây mà giờ đứng ở đây, nắng vàng rực mới lạ. Chính trị viên Du bảo: “Thời tiết ở Mai Châu độc đáo lắm! Có ngày hai mùa khác nhau rõ rệt, chỗ nóng, chỗ lạnh không biết trước được. Cho nên, đã đi cơ sở công tác, anh em đơn vị không bao giờ quên mang theo chiếc áo ấm bên mình”.

Tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Hang Kia, biết chúng tôi có mặt như đã hẹn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Khà A Váu ra tận xe bắt tay chào hỏi, rồi mời ngay vào phòng làm việc của anh uống nước, trao đổi công việc. Thấy người cán bộ trẻ có tác phong làm việc hệt kiểu nhà binh, tôi buột miệng:

- Chủ tịch xã trẻ, khỏe thế này mà chỉ đạo công việc thì anh em cấp dưới làm sao kịp?

Anh Váu cười hiền thật thà đáp lại:

- Cũng từ nhà binh mà ra cả thôi anh ạ. Đi bộ đội về là tôi tham gia lực lượng dân quân cơ động của địa phương, sau đó đảm nhiệm chỉ huy phó, chỉ huy trưởng quân sự gần hai nhiệm kỳ. Vừa mới được bầu làm chủ tịch vài tháng nay. Ở mảng quân sự khá lâu nên tác phong mình nó thế. Có gì nhà báo thông cảm”.

Bên chén trà nóng hổi, người đứng đầu chính quyền xã Khà A Váu khái quát nhanh cho tôi những thông tin nổi bật của xã nhà. Tuy địa phương vẫn thuộc diện được hưởng Chương trình 135 của Chính phủ, nhưng những năm gần đây, tình hình chính trị ở Hang Kia rất ổn định, an ninh được giữ vững, đội ngũ cán bộ xã được tăng cường và trẻ hóa rất mạnh (7/21 cán bộ có trình độ đại học). 

77eca6a64__bang_nhung_dieu_khen_dac_trung_cua_nguoi_mong.jpg

Hai cha con anh Khà A Khua, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Hang Kia, tiếp khách bằng những điệu khèn đặc trưng của người Mông

Đặc biệt, trong sự thay đổi diện mạo của xã Hang Kia hôm nay, cùng với sự đoàn kết, đồng sức đồng lòng của nhân dân địa phương còn có sự ủng hộ giúp sức rất có hiệu quả của cơ quan quân sự huyện và tinh thần vào cuộc tích cực của lực lượng dân quân xã. Việc cơ quan quân sự huyện, xã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung hỗ trợ Hang Kia cả về nhân lực và vật lực để làm những công trình cụ thể phục vụ thiết thực đời sống của đồng bào đã cho thấy tính hiệu quả của phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”. 

Chính con đường dẫn chúng tôi vào từng thôn, bản của xã là minh chứng rõ nhất cho điều đó. Nó đã hoàn toàn khác xa so với hơn hai năm trước. “Bao nhiêu năm qua, đường giao thông là nỗi khổ của bà con đi lại mỗi khi trời mưa, nhất là con em chúng tôi cắp sách tới trường. Nhưng nhờ ơn Đảng, ơn Nhà nước, chỉ sau vài năm thôi, hệ thống đường liên thôn kết nối đến trung tâm xã đã được mở rộng và bê tông hóa. Bà con mình vui lắm”, Chủ tịch UBND xã Khà A Váu bộc bạch với tôi trong nụ cười rạng ngời.

Công sức đóng góp của lực lượng vũ trang xã nhà trong thi đua thực hiện phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” là rất lớn. Khẳng định rõ hơn với chúng tôi, anh Khà A Khua, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã cho biết, thuận lợi trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Hang Kia được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ của Nhà nước. 

Tuy nhiên, cái khó nhất chính là phải tạo được sự đồng thuận cao trong nhận thức của nhân dân và khơi dậy trách nhiệm của lực lượng vũ trang xã nhà. Để làm được điều này, trên cơ sở những nội dung, chỉ tiêu địa phương xác định, anh Khua đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chọn những phần việc khó, liên quan đến huy động cao về nhân lực tham gia như làm đường giao thông nông thôn, xây dựng trường học, nhà văn hóa… 

Được lãnh đạo xã nhất trí, anh báo cáo với cơ quan quân sự huyện hỗ trợ về nhân lực, phương tiện, thậm chí cả một phần kinh phí để giúp đỡ địa phương. Kết quả là, mỗi công trình, phần việc mà lực lượng vũ trang xã đăng ký đều có sự tham gia của cơ quan quân sự huyện, cùng đông đảo lực lượng dân quân xã và bà con. Riêng Ban CHQS huyện Mai Châu tặng toàn bộ kinh phí xây dựng khán đài và mái che khán đài trước cửa Nhà văn hóa cộng đồng xã, trị giá gần 100 triệu đồng. 

Đặc biệt, nhiều hộ gia đình cán bộ, chiến sĩ dân quân vừa tham gia hiến đất làm đường, xây trường, vừa ủng hộ cả kinh phí để xây dựng và tu sửa các công trình sinh hoạt cộng đồng. Tiêu biểu như gia đình anh Vàng A Lềnh, ở chi 1 ủng hộ 8 triệu đồng, gia đình anh Vàng A Tráng, gia đình anh Khà A Kỷ mỗi hộ ủng hộ 5 triệu đồng, gia đình Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Khà A Khua cũng gương mẫu ủng hộ xã 6 triệu đồng...  

Trong nhịp sống của các bản làng người Mông ở Hang Kia hôm nay, dẫu vẫn còn đó những bộn bề khó khăn phía trước trên con đường tiến về đích nông thôn mới khi địa phương mới đạt 9/19 tiêu chí, nhưng ai cũng cảm nhận rõ bộ mặt nông thôn mới ở đây đang ngày càng khởi sắc. Hệ thống “điện, đường, trường, trạm”- những tiêu chí tưởng như quá xa vời với người Mông nơi rẻo cao heo hút này, bây giờ đều đã có cả. 

Bà con dân tộc Mông nói chung, người Mông ở Hang Kia nói riêng đang hết sức quan tâm chăm lo cho con em họ được đến trường học hành, có sức khỏe, tri thức để nay mai được góp sức xây dựng quê hương mình tiến kịp với miền xuôi và tinh thần chung tay đoàn kết xây dựng nông thôn mới đang là động lực quan trọng để Hang Kia bứt phá đi lên, xây dựng xã nhà ngày càng giàu đẹp, trước mắt là không còn hộ đói, hộ nghèo như khát vọng của người Mông từ bao đời nay.


Bài, ảnh: Phạm Văn Quyết
Lớp Báo in k37b - Bộ Quốc phòng

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN