Đừng sống như một con rối

(Sóng trẻ) - Hãy nhìn vào gương và nói “tao yêu mày lắm”. Nghe có vẻ điên rồ nhỉ? Nhưng đừng nghĩ nó là đùa bởi chỉ khi bạn yêu bản thân mình, bạn mới chịu suy nghĩ để tìm kiếm đam mê và hướng đến con người, cuộc sống mà chính bạn mơ ước.

“H. dậy sớm ăn sáng đi học mau con?” – “Hic, mới 5 giờ sáng thôi bố à. Cho con ngủ thêm 1 lát nữa đi.”
“Bố đã bảo rồi mà, biết sáng đi học thì tối qua đừng có xem phim muộn như vậy chứ!”

Người xưa nói “Mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh”, nhưng liệu đây có phải là sự giống nhau của không ít em bé Việt Nam mà từ nhỏ đã được bao bọc bởi bố mẹ? Cuộc sống của bạn phụ thuộc vào sự lựa chọn của người khác, từ việc bạn phải ăn gì vào bữa sáng cho đến câu chuyện trọng đại như “bố mẹ đã làm mối cho con rồi!”. Đừng lảng tránh nó, điều tôi nói ở đây là sự thật và nó cũng xuất phát từ chính cuộc sống của tác giả. 

Tôi hoàn toàn không phủ nhận sạch trơn công lao của gia đình, sự nuôi dưỡng, dìu dắt của bố mẹ đối với sự trưởng thành một con người. Tôi chỉ muốn nhấn mạnh thêm đến sự tự chủ, làm chủ cũng như trách nhiệm của mỗi cá nhân trong cuộc đời của chính mình.

Thử tưởng tượng xem, hàng năm có bao nhiêu sinh viên chọn trường hay thi đại học theo sự quyết định của bố mẹ, ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung? Sự chán nản trên giảng đường đại học xuất phát từ một trái tim thiếu ngọn lửa đam mê, bởi đơn giản thôi bạn học cho bố mẹ chứ đâu phải cho mình. 

Bạn muốn trở thành một nữ nhà báo năng động, thông minh;  nhưng mà…”con ơi, nghề báo vất vả lắm, phải đi đây đi đó nhiều, cuộc sống bấp bênh; hay con đi học sư phạm rồi sau này ra trường bố xin cho một công việc ổn định”. Mỗi ngày một ít, suy nghĩ của bố mẹ đè nặng lên suy nghĩ của bạn, bạn quyết định vứt bỏ đam mê của mình để “sống cho bố mẹ”, chấp nhận buông xuôi, để mỗi ngày trôi đi trong nhạt nhòa và vô vị.

4efa53647_hinh_anh_2.jpg
Hãy là chính mình

Tôi hỏi – “Bạn thích điều gì nhất?”. Đừng trả lời giống như một cái máy, “xem phim, nghe nhạc, shopping…” chỉ là công cụ để giải trí, xả stress chứ không phải là đam mê mà bạn sẽ dành cả cuộc đời mình để theo đuổi. Hãy dành cả trái tim và khối óc của mình để tìm kiếm nó và đừng bao giờ bỏ cuộc. Cái giá của việc theo đuổi đam mê khá đắt, có thể bạn sẽ mất rất nhiều công sức, đôi khi cảm thấy mệt mỏi, khó khăn nhưng nếu kiên trì thì bạn sẽ có được tất cả, điều đó hoàn toàn xứng đáng.

Hơn nữa, cũng chỉ có chính bạn mới hiểu được bạn đang nghĩ gì và muốn gì. Bố mẹ hay gia đình mà tôi đưa ra ở đây cũng là một trong những ví dụ điển hình mà con người, nhất là giới trẻ đã, đang và sẽ gặp phải trên hành trình tìm kiếm đam mê và cuộc sống mà họ theo đuổi. 

Cách đơn giản nhất để không bị lệ thuộc tức là tự do trong suy nghĩ. Điều đó nghĩa là sao? Bạn đã từng nghe đến hội chứng Stockholm của những nạn nhân bắt cóc lâu ngày phải đấu tranh với những suy nghĩ trái ngược về việc có nên trốn thoát khỏi tay những kẻ họ vừa căm ghét, vừa có những tình cảm quý mến qua quá trình tiếp xúc lâu ngày hay không? Điều đó có nghĩa là bạn hoàn toàn có thể làm thay đổi suy nghĩ của những người xung quanh theo ý muốn của mình, nhưng trước hết phải thay đổi chính mình đã!

Hãy nhìn vào gương và nói “tao yêu mày lắm”. Nghe có vẻ điên rồ nhỉ? Nhưng đừng nghĩ nó là đùa bởi chỉ khi bạn yêu bản thân mình, bạn mới chịu suy nghĩ để tìm kiếm đam mê và hướng đến con người, cuộc sống mà chính bạn mơ ước.

Bạn là một, là riêng, là duy nhất. Và “thời gian của bạn là giới hạn, vì thế đừng mất công để sống cuộc đời của một kẻ khác!”

Phạm Thị Hạnh
Báo mạng điện tử K32

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN