Food stylist: Nghề "lạ" đầy hấp dẫ

(Sóng Trẻ) - Nếu bạn từng bị cuốn hút vì hình ảnh một bát súp được đăng tải trên một tờ tạp chí, hay phải “nhỏ nước miếng” khi nhìn tấm ảnh một chiếc bánh nn lành phủ đầy phô mai thì ắt hẳn food stylist đã thành công. Không hề quá lời nếu như gọi food stylist là những “phù thuỷ” trong việc biến hoá các món ăn trở nên đẹp mắt và đầy cuốn hút.

Food stylist – nghề hấp dẫn

Food stylist -  người sắp xếp, làm cho món ăn, thực phẩm trông hấp dẫn hơn, cuốn hút hơn là ngành nghề có lịch sử lâu đời ở các nước phát triển. Ở Mỹ, food stylist ra đời vào khoảng những năm 50 của thế kỷ 20. Trong khi đó, ở Việt Nam, nghề này mới manh nha từ khoảng những năm 2000 và bắt đầu phát triển mạnh mẽ vài năm trở lại đây khi phong trào chụp ảnh đồ ăn trở nên phổ biến.

Nếu bạn từng thất vọng vì bát mỳ tôm “không người lái” chẳng nn lành như trên quảng cáo, hay phải “nhỏ nước miếng” khi nhìn tấm ảnh này thì chúc mừng, đây chính là tác phẩm của một food stylist. Ảnh: Bùi Lý Tiến Nguyên


Không giống như những ngành nghề khác, là food stylist, bạn không cần phải đến văn phòng làm việc 8 tiếng một ngày. Bạn hoàn toàn có thể làm việc trong một vài ngày trong tuần, và tận hưởng những ngày còn lại để xả hơi hay đi du lịch cùng người thân và bạn bè.

Không chỉ thu hút bởi yếu tố tự do, sự sáng tạo không giới hạn cũng là một điểm khiến giới trẻ say mê ngành nghề này. Công việc food stylist luôn biến đổi và mới mẻ, khác hẳn với những công việc hành chính văn phòng nhàm chán. Điều này sẽ khiến cho bạn không ngừng nỗ lực phá vỡ giới hạn của bản thân.

Bên cạnh đó, thu nhập của food stylist cũng vô cùng hấp dẫn. Với một ekip giỏi, bạn hoàn toàn có thể giành được những hợp đồng lên đến ngàn USD mà lại còn được tiếp xúc với những món ăn nn tuyệt hằng ngày.

Mới nhưng không dễ

Chọn con đường food stylist khá muộn,  Bùi Lý Tiến Nguyên (SN 1990) vẫn nhanh chóng trở thành một trong những tên tuổi có tiếng trong giới và gặt hái được không ít thành tựu. Niềm đam mê sáng tạo cháy bỏng với đồ ăn đã khiến cho Tiến Nguyên từ bỏ công việc của một kỹ sư máy tính để trở thành “thợ trang điểm” cho các món ăn

“Thời gian đó rất khó khăn, mình gần như phải tự tìm tòi và học hỏi, vì tài liệu bằng tiếng Việt không có nhiều, không có trường lớp để được đào tạo bài bản. Mình cũng không có nhiều cơ hội để tiếp xúc với việc trang trí đồ ăn khi học đại học.”

Cho tới thời điểm hiện tại, ở Việt Nam vẫn chưa có trường lớp chính thức giảng dạy về food stylist, tất cả phụ thuộc vào sự chăm chỉ tìm kiếm, tổng hợp kiến thức thông qua các nguồn tư liệu sách và internet, cũng như tích trữ kinh nghiệm của mỗi cá nhân. Đây vừa là một lợi thế, vừa là một khó khăn cho những ai muốn theo đuổi nghề làm đẹp cho món ăn này.

Bên cạnh đó, người làm food stylist cần phải biết kết hợp nhuần nhuyễn giữa nghệ thuật sắp đặt và kiến thức ẩm thực. Đây là điều hoàn toàn không dễ dàng.

62dde8508_food_stylist_anh_2.jpg
Food stylist là một công việc hấp dẫn mà cũng đầy thử thách dành cho những trí óc sáng tạo ưa đổi mới. Ảnh: Bùi Lý Tiến Nguyên

Hơn nữa, food stylist cũng phải là một người nhiều nhẫn nại, giỏi chịu áp lực và liên tục cập nhật, học hỏi. Nghề này đặc biệt yêu cầu tính tỉ mỉ cao đến từng chi tiết, chỉ cần đồ ăn được sắp xếp lệch đi dù chỉ một chút cũng cần phải tinh ý phát hiện ra và chỉnh sửa.

Người làm công việc này cũng phải hiểu được các nguyên liệu, món ăn mà mình thực hiện, phải đảm bảo các sắp xếp phải thật hợp lí, kéo dài được thời gian tươi mới của thực phẩm. 

“Một buổi chụp ảnh thường kéo dài ít nhất 1 tiếng đồng hồ, không phải lúc nào điều kiện nhiệt độ cũng lý tưởng nên rau rất dễ bị héo. Làm sao để giữ được phần salad tươi lâu trên đĩa là một phần công việc của food stylist.”- Tiến Nguyên chia sẻ.

Hấp dẫn nhưng cũng đầy thử thách, food stylist quả thực sẽ là trải nghiệm thú vị cho những bạn trẻ đam mê sự sáng tạo, mới mẻ và biến đổi không ngừng.

Trần Công Tâm
Báo mạng điện tử K33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN