Gặp lại “Quềnh trọc” Hán Văn Tình, người mang tiếng cười đến với công chúng

(Sóng trẻ) - Mang danh nghĩa là người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu tuồng, nhưng dường như nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Hán Văn Tình ghi điểm hơn nhiều hơn trong mắt khán giả Việt với hình ảnh một diễn viên phim truyền hình già dặn kinh nghiệm. Sau bộ phim “Đất và người” của đạo diễn Nguyễn Hữu Phần, ông được công chúng biết đến nhiều hơn với cái tên “Quềnh trọc”.

Từ khó khăn đến với tuồng

NSƯT Hán Văn Tình sinh ra ở Phú Thọ, xuất thân từ một gia đình nông thôn trong thời kì kháng chiến chống Mỹ. Từ nhỏ, ông đã yêu thích nghệ thuật sân khấu tuồng nhưng phải tới năm 1972, khi đoàn Tuồng Bắc Trung ương sơ tán lên Phú Thọ và có đợt tuyển sinh, Hán Văn Tình mới có cơ hội để thử sức với đam mê của mình. Sau 4 năm học tập, năm 1976, ông chính thức chân ướt chân ráo bước vào nghề. Nghệ sĩ Hán Văn Tình tâm sự: “Thời kì đầu bác gặp rất nhiều rào cản. Nào là nền kinh tế bao cấp khó khăn, nào là giao thông đi lại vất vả, thu nhập thì thấp, có lúc còn chẳng đủ ăn.. Nhưng có điều là mình sống được bằng đam mê của mình nên cũng lạc quan, biết cố gắng”. Với danh nghĩa của một người nghệ sĩ, Hán Văn Tình tâm niệm “niềm vui của công chúng cũng là niềm vui của mình nên bác luôn cố gắng hết sức để diễn vai diễn của mình một cách tốt nhất”.

49ff818c7_han_van_tinh_2.jpg
NSƯT Hán Văn Tình trong một vai diễn trên sân khấu tuồng (nguồn: Internet)

Nghệ sĩ Hán Văn Tình cho biết, vở tuồng gần đây nhất của ông là vở Tiếng gọi non sông, công chiếu ngày 27/12/2014. Bác vào vai Kiều Công Tiễn - một nha tướng trong triều đình lúc bấy giờ. Vở tuồng đã rất thành công trong việc tái hiện lịch sử, tái hiện được một phần chân dung của vị tướng dân tộc Ngô Quyền.

"Ra đường ai cũng gọi là Quềnh"

Tham gia đóng phim truyền hình không quá nhiều nhưng mỗi bộ phim mà NSƯT Hán Văn Tình tham gia đều để lại tròng lòng người xem những ấn tượng sâu đậm, điển hình nhất có lẽ là bộ phim "Đất và người" của đạo diễn Nguyễn Hữu Phần được chiếu lần đầu năm 2002. Xoay quanh đề tài về nông thôn Việt Nam với sự diễn xuất ăn nhập của các diễn viên, bộ phim sực sự đã tạo được tiếng vang lớn trong nền điện ảnh nước nhà. Trong bộ phim, Hán Văn Tình vào vai nhân vật Chu Văn Quềnh - một người nông dân chất phác, dí dỏm, hài hước, có nhiều câu nói “để đời” như “không thể hoãn cái sự sung sướng đó lại”. 

Nói về bộ phim,bác Quềnh chia sẻ “Hầu hết đối với các nhân vật khác đều có sự thay đổi, điều chỉnh diễn viên, duy chỉ có Quềnh là cố định người đóng. Trước khi đóng phim này, mọi người có đùa bác là sau khi phim chiếu sẽ mất Tình, mà đúng thế thật, ra nài đường chẳng ai gọi mình là Tình nữa, ai cũng gọi Quềnh, khi thì Quềnh trọc, có lẽ cái tên này sẽ theo bác cả cuộc đời (cười)”.

49ff818c7_hqdefault.jpg
Hán Văn Tình trong vai Quềnh (bên trái)- phim "Đất và người" (nguồn internet)

Chia sẻ về việc đóng phim, NSƯT Hán Văn Tình nói: “Đóng phim vất vả lắm, mùa hè thì còn được, còn vào mùa đông thì lắm khi rất khổ. Như bộ phim 'Đất và người' đấy, đóng vào mùa đông, trời thì lạnh, nhiều cảnh cứ phải ăn mặc phong phanh, có nhiều đêm còn bị phun nước lên người, thế mà vẫn phải diễn”. Khi hỏi về những kỉ niệm ấn tượng nhất trong quá trình đóng phim, ông nói với bản thân mình không có kỉ niệm nào là đáng nhớ nhất cả. Đối với nghệ sĩ, tất cả mọi thứ diễn ra trong sự nghiệp của mình ông đều nhớ rõ như in, và ông coi mỗi trải nghiệm ấy là bài học trong cuộc đời mình.

Hiện tại, sức khỏe của "bác Quềnh” không được tốt; ông đang điều trị tại bệnh viện Phổi Trung ương. Gặp ông trong một ngày mưa, NSƯT Hán Văn Tình chắc do lao lực quá nhiều, cái vất vả của nghề nghiệp nó đang ngấm vào thân. “Nài đời, nghệ sĩ Hán Văn Tình không khác nhiều với anh Quềnh trọc trong phim, vẫn vui vẻ, hài hước. Có bác trong phòng là niềm vui chung của tất cả mọi người”, bác Đỗ Văn Thi, quê Nam Định - người bệnh cùng phòng với bác chia sẻ.

49ff818c7_wp_20150105_002.jpg
NSƯT Hán Văn Tình gần gũi, thân thiện với người nhà bệnh nhân trong bệnh viện Phổi Trung ương

Nói về dự định trong thời gian tới, NSƯT Hán Văn Tình chưa có kế hoạch cụ thể. Ông cho biết, nài việc chữa trị bệnh, ông vẫn sẽ tiếp tục công tác tại nhà hát tuồng và sẽ tham gia phim truyền hình khi có điều kiện.

Thủy Tiên
Báo Mạng điện tử K34

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN