Gen Z biến đất sét thành bìa album nhạc 3D độc đáo
(Sóng trẻ) - Anh Phạm Lê Hoàng Long (sinh năm 1998, Hà Nội) là một nhiếp ảnh gia trẻ, đang gây chú ý trên mạng xã hội với bộ sưu tập bìa album nhạc 3D được tái hiện hoàn toàn bằng đất sét. Những tác phẩm của anh khiến nhiều người lầm tưởng là ảnh tạo bởi AI, cho đến khi thấy hậu trường đầy công phu và tỉ mỉ.
PV: Xuất phát là một nhiếp ảnh gia, không biết cơ duyên nào đưa anh đến với ý tưởng làm bìa album nhạc bằng đất sét?
Hoàng Long: Thực ra, mọi thứ bắt đầu khá tình cờ. Trong một dự án chụp ảnh sản phẩm cho tiệm bánh vào năm 2023, khách hàng yêu cầu bộ ảnh theo chủ đề “đất nặn”. Để hoàn thành bộ ảnh, mình có tìm hiểu về chất liệu này và thấy nó khá thú vị: mềm, dễ tạo hình và có nét gì đó rất “thật”. Sau dự án, mình còn dư ít đất sét. Không muốn bỏ phí, mình thử nặn vài thứ mình thích, trong đó có những bìa một album nhạc yêu thích. Kết quả trông khá vui mắt, nên mình cứ thế tiếp tục làm thêm.
PV: Vì sao anh lại lựa chọn làm bìa album nhạc mà không phải một chủ đề khác?
Hoàng Long: Mình thích nghe nhạc từ nhỏ. Không có năng khiếu chơi nhạc cụ hay ca hát, nên mình luôn muốn thể hiện tình yêu với âm nhạc theo một cách riêng. Mình nghĩ, nếu tái hiện lại những bìa album ấy bằng chất liệu thủ công như đất sét thì vừa thú vị, vừa mang lại một hiệu ứng 3D rất riêng, rất sống động.
PV: Anh thường lấy cảm hứng từ đâu cho mỗi bìa album?
Hoàng Long: Âm nhạc chính là nguồn cảm hứng lớn nhất. Mỗi lần nghe một bài hát hay xem một bìa album có hình ảnh mạnh, mình sẽ tưởng tượng xem sản phẩm sẽ ra sao nếu “bước ra đời thật”. Ban đầu mình chỉ nặn để chụp chơi, sau có người quen gợi ý làm thành hộp trưng bày nên mình mới thử. Ngoài ra, mình cũng chịu ảnh hưởng từ phong cách hoạt hình của hãng Aardman. Những nhân vật bằng đất nặn trong “Shaun the Sheep” luôn khiến mình thích thú.
PV: Quy trình để hoàn thiện một bìa album 3D bằng đất sét của anh diễn ra như thế nào?
Hoàng Long: Mỗi khi bắt đầu một tác phẩm mới, mình sẽ chọn bìa album dựa trên những bài hát mà mình yêu thích. Sau khi chọn được bìa, mình bắt đầu nghĩ về cách dựng hình. Có hai hướng: hoặc là chụp riêng từng chi tiết rồi ghép lại bằng Photoshop, hoặc nặn luôn toàn bộ khung cảnh trong cùng một bố cục. Thường thì mình chọn cách thứ hai để giữ được cảm xúc liền mạch và tính thủ công tự nhiên.
Khi đã có hướng dựng, mình bắt đầu tính tỉ lệ. Mình cắt các miếng formex nhỏ để ướm thử bố cục, canh kích thước sao cho mọi chi tiết vừa khít và hài hòa trong khung hình. Sau đó, mình mới bắt đầu nặn bằng đất. Thường mình làm phần chính giữa trước, rồi dần hoàn thiện các chi tiết xung quanh.
Khi hoàn thành, mình tự chụp lại bằng điện thoại hoặc máy ảnh, sử dụng các loại đèn khác nhau để tạo ánh sáng, rồi hậu kỳ bằng Photoshop để tạo hiệu ứng 3D sống động. Mỗi tác phẩm thường được đặt trong hộp mica để trưng bày, nên mình còn phải tính toán sao cho kích thước vừa khít, không bị méo hoặc ẩm mốc.

PV: Một tác phẩm như thế thường mất bao lâu để hoàn thành?
Hoàng Long: Cái này tùy độ phức tạp. Có cái mình làm trong khoảng 2 - 3 tiếng, nhưng có cái mất tới cả tuần. Như “Flower Boy” chẳng hạn, mình mất gần một tuần để hoàn thiện tác phẩm này. Đây cũng là sản phẩm ý nghĩa nhất mà mình muốn dành tặng cho vợ.
PV: Có công đoạn nào khiến anh “đau đầu” nhất không?
Hoàng Long: Khó nhất là khâu tạo hình nhân vật, vì đất nặn dễ méo. Hoặc nếu tác phẩm để qua đêm có thể bị trũng xuống do đất mềm. Đất sét khô nhanh, nên mình phải làm liên tục. Nếu ngừng giữa chừng, các phần sẽ không dính được với nhau nữa. Khi ấy mình phải nghiên cứu kỹ tỷ lệ và cố định bằng khung bìa bên trong để nhân vật không bị sụp.
PV: Trong số những tác phẩm đã làm, đâu là bìa album khiến anh tâm đắc nhất? Và phản hồi của công chúng ra sao?
Hoàng Long: Có lẽ là “Đánh Đổi” của Obito, vì đó là bìa album đầu tiên mình thực hiện, cũng là cột mốc mở ra hành trình này. Khi đăng lên, mình khá bất ngờ vì mọi người đón nhận tích cực. Một số nghệ sĩ còn bình luận động viên, khiến mình cảm thấy được công nhận. Những phản hồi đó là nguồn động lực để mình tiếp tục sáng tạo.
Sau này khi mình làm “Starboy” của The Weeknd và tác phẩm này bất ngờ nổi tiếng trên Threads. Nhiều người còn tưởng đó là ảnh AI. Chỉ đến khi mình đăng video hậu trường, họ mới ngạc nhiên vì hóa ra đó là mô hình đất nặn thật.
PV: Trong tương lai, anh có dự định mở rộng hướng sáng tạo này với các chất liệu khác không?
Hoàng Long: Mình mong muốn mở rộng bộ sưu tập, thử nghiệm thêm với chất liệu khác như giấy, origami hay kim loại. Dù dùng chất liệu nào, mình vẫn muốn giữ tinh thần thủ công, vì đó là cách để mình kết nối với âm nhạc và với chính bản thân.
Ngoài ra, mình muốn làm thêm nhiều chủ đề khác như phim ảnh hoặc nặn hình người thân, bạn bè, nhân vật mình yêu thích. Sau này, nếu có cơ hội mình muốn thử làm stop - motion về phim hoạt hình để đưa các nhân vật đất nặn của mình vào đó.
PV: Lời cuối cùng anh muốn gửi gắm điều gì tới những bạn trẻ đam mê sáng tạo như mình?
Hoàng Long: Mình muốn nhắn nhủ các bạn trẻ rằng đừng quá phụ thuộc vào AI hay công nghệ, mà hãy trân trọng giá trị đến từ đôi tay và cảm xúc con người. Đừng nghĩ rằng phải có thiết bị xịn hay đồ nghề chuyên nghiệp mới có thể sáng tạo. Nếu thực sự muốn, bạn luôn có thể tìm ra cách để biến ý tưởng thành hiện thực. Hãy bắt đầu từ những gì bạn có quanh mình, và làm bằng tất cả niềm yêu thích.
Cảm ơn Hoàng Long vì những chia sẻ thú vị này!
-1756651692.png)
-1756652900.png)
