Ghé qua Ô Quan Chưởng thưởng thức bánh rán 1.000 đồng

(Sóng Trẻ)- Chỉ bán duy nhất loại bánh nhân đậu xanh bé tí hon lại không có chỗ cho khách ngồi nhưng hơn 20 năm nay cửa hàng ở Ô Quan Chưởng vẫn là địa điểm quen thuộc cho những khách hàng sành ăn chốn Hà thành. 
Ghé qua cửa Ô Quan Chưởng nhìn về phía Hàng Chiếu là thấy ngay cửa hàng bán bánh rán bi thơm nức mũi người qua đường. Hàng bánh rán này nhỏ xinh ở tất cả mọi thứ, chỉ là chiếc chảo vừa cỡ đặt trên bếp than hồng, mấy chiếc khay đựng bánh sống và bánh chín. Biển hiệu cũng cực kì đơn sơ với dòng chữ “Bánh rán nóng” đã sờn cũ vì dấu vết thời gian in hằn, nếu không để ý kĩ thì có thể rất khó để nhận ra đây là cửa hàng khiến nhiều du khách mê mẩn.

19846979e_banh1.jpg 

Bánh rán bi mang nét dân dã, mộc mạc của chốn Kinh kỳ ngàn năm văn hiến

Nhiều người hay gọi những chiếc bánh ở đây là bánh rán bi hay bánh tí hon như kích thước của nó. Mỗi chiếc bánh chỉ to vừa bằng hai đầu ngón tay, bột dẻo quánh, vỏ giòn rụm được rắc thêm ít vừng rang vàng ươm lên trên. Bánh rán bi được nặn và rán tại chỗ, làm đến đâu bán hết đến đấy nên luôn nóng hổi “vừa thổi vừa ăn” thì không còn gì tuyệt hơn! 
Bà Nguyễn Thị Cúc (chủ quán) chia sẻ: “Điều quan trọng để tạo ra những chiếc bánh nn là phải mua được gạo nn, nghiền lấy bột, rây mịn. Công đoạn ủ bột khoảng 1 – 2 tiếng cần sự cẩn thận và có kinh nghiệm thì bột mới nhuyễn, nặn bánh sẽ dễ hơn”.  

19846979e_banh2.png

Bánh được bày trên khay sau khi đã nặn xong...

19846979e_banh3.png

và vàng ươm thơm nức mũi người qua đường khi đã rán chín

Nhân bánh thơm phức với đậu xanh đồ chín rồi giã mịn. Sau đó cho một lượng đường vừa phải để đậu không quá ngọt và vừa miệng với thực khách. Từ công đoạn chuẩn bị đến khi những chiếc bánh rán bi vàng ươm được bày ra khay luôn được những người thợ bánh gửi trao tình yêu và tâm huyết của mình. Có lẽ vì thế nên dù không có chỗ ngồi dành cho khách nhưng quán vẫn luôn đông khách. 
Vừa cho bánh vào chảo bà Cúc vừa tâm sự: “Hơn 20 năm phục vụ bánh ran bi nhân đậu xanh, quán cũng không có ý định làm thêm loại bánh nào khác nữa. Dọn hàng từ 7 giờ sáng đến gần 5 giờ chiều mới đóng cửa nhưng chưa bao giờ tôi muốn bỏ cuộc vì yêu và gắn bó với nghề này từ rất lâu rồi”. 

19846979e_banh4.jpg

Mỗi chiếc bánh có thể cho ngay vào miệng mà không cần cắn thành đôi ba miếng, do vậy giá cũng rất dễ chịu, chỉ 1.000 đồng/ chiếc. Theo lời của chủ quán thì ngày trước quán bán 8.000 đồng/chục, nay đã lên 10.000 đồng. Tuy nhiên có lẽ đây vẫn là nơi bán những chiếc bánh rán tí hon và rẻ nhất Thủ đô. 
Anh Đào Đức Hoàn (26 tuổi, Hàng Bài, Hoàn Kiếm) cho biết: “Món bánh rán bi gắn liền với những năm tháng tuổi thơ của mình. Đến bây giờ vẫn giữ thói quen cứ chiều chiều ghé qua của hàng ở Ô Quan Chưởng mang vài ba chục bánh về cả nhà cùng thưởng thức”. 
Bánh ran bi dân dã, mộc mạc nhưng lại trở thành một trong những thức quà vặt nổi tiếng nhất ở Hà Nội. Ngay cửa ô duy nhất còn sót lại của kinh thành Thăng Long ngày ngày vẫn còn đó hương vị ngọt ngào, thanh tao của bánh rán bi như mời gọi thực khách chớ vội quên! 
Phạm Thi – Nguyễn Hạnh
Báo chí Đa phương tiện K34a2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN