Giấc mơ sinh viên của chàng học sinh khiếm thị

(Sóng Trẻ) - Dù đôi mắt không sáng như người thường nhưng trong trái tim chàng trai khiếm thị Nguyễn Đức Nghị vẫn luôn sáng ước mơ được đến giảng đường đại học.

8aff4dda1_a_1.jpg
Chân dung chàng học sinh khiếm thị Nguyễn Đức Nghị

Hoàn cảnh thiệt thòi

Nguyễn Đức Nghị hiện đang là học sinh lớp 12KT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên Nguyễn Văn Tố. Em sinh ra bị mắc chứng bệnh thiên đầu thống bẩm sinh (thiên đầu thống là nguyên nhân đứng thứ hai gây mù loà trên thế giới, sau đục thể thủy tinh). Sau quá trình điều trị, Nghị bị mù hoàn toàn một mắt và một mắt còn thị lực 1/10. Năm em học lớp 8, mắt còn nhìn được 1/10 lại bị bong võng mạc. Kể từ đó em gần như bị mù. 

Đã là học sinh lớp 12, con đường học đại học ngay trước mắt. Nghị cho biết thông qua khóa hướng nghiệp của tổ chức Samaritan’s Purse (một tổ chức hỗ trợ giáo dục cho học sinh khiếm thị) ở trường, em nhận ra đam mê và năng lực của mình ở ngành báo chí và quyết định sẽ lựa chọn ngành học này.

Nghị cũng chia sẻ thêm: “Theo như em tìm hiểu, khoa báo chí ở trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền và Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn có chất lượng giáo dục khá tốt. Tuy nhiên, theo em tìm hiểu, đa số các trường đại học đều từ chối học sinh khiếm thị như em vì không có kinh nghiệm giảng dạy”.  


8aff4dda1_a2.jpg
Nguyễn Đức Nghị (nài cùng bên trái) trong một buổi giao lưu cùng nhà báo Nguyễn Quang Vinh – Tổng biên tập tạp chí Thể thao & Đời sống

Theo điều 2, thông tư liên tịch số 42 năm 2013 quy định chính sách về giáo dục đối với người khuyết tật. Người khuyết tật đặc biệt nặng được xét tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng. Hiệu trưởng các trường căn cứ kết quả học tập ở phổ thông của học sinh (học bạ), tình trạng sức khỏe và yêu cầu của ngành đào tạo để xem xét và quyết định tuyển thẳng vào học.

Người khuyết tật nặng được hưởng chính sách ưu tiên theo đối tượng khi đăng kí xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng theo quy định tại Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Tuy nhiên, các trường đều khá bối rối khi nhận được hồ sơ của các bạn học sinh khuyết tật. Tiêu chí nào để xét tuyển, quy trình chuẩn bị phòng thi, chấm thi ra sao, nhận rồi thì đào tạo thế nào,… Tất cả vô hình chung khiến giấc mơ đại học của các em học sinh khuyết tật đóng lại. 

PGS.TS Đỗ Thu Hằng (Trưởng khoa báo chí Học viện Báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ thêm: “ Đối với nghề báo chí, người khuyết tật rất khó có thể làm được vì đòi hỏi tiêu chí đặc biệt. Người làm công tác lý luận tư tưởng phải có khả năng tác động đến công chúng. Hơn nữa, nghề báo đòi hỏi sự dấn thân cao, thậm chí phải tác nghiệp ở nơi nguy hiểm, mà đôi khi người khuyết tật nói chung và người khiếm thị nói riêng rất khó đáp ứng được.” 

Chính bởi thế mà giấc mơ tới giảng đường báo chí của Nghị càng xa vời.

“Hãy nhìn vào năng lực, đừng nhìn vào khiếm khuyết của tôi”

Để thực hiện được ước mơ trở thành sinh viên, bước chân vào giảng đường đại học của mình, song song việc học các môn văn hóa Đức Nghị cũng trau dồi kỹ năng đọc, viết, kỹ năng tin học và tiếp tục tham gia câu lạc bộ Nhà báo tương lai.

Hai năm liền lớp 10 và 11, Nghị đều là học sinh giỏi của trường. Em cũng thường xuyên tham gia các hoạt động đoàn và là thành viên tích cực của câu lạc bộ Nhà báo tương lai do tổ chức Samaritan’s Purse duy trì. 

8aff4dda1_a3.jpg
Nghị (thứ 4 từ phải sang) giành giải nhất khi tham gia chương trình nại khóa Đường lên đỉnh Olympia tại trường

Bà Đào Thu Hương - điều phối viên dự án học bổng cho học sinh khiếm thị, phụ trách câu lạc bộ Nhà báo tương lai của tổ chức Samanitan’s Purse cho biết thêm: “Nghị là học sinh chăm chỉ, cầu tiến. Em luôn suy nghĩ lạc quan và có góc nhìn nhân văn đối với các vấn đề trong đời sống”. 

“Nghị rất có năng khiếu báo chí, đặc biệt trong mảng bài viết về các nhân vật vươn lên trong cuộc sống. Một số bài viết của em đã được đăng trên tạp chí Hướng nghiệp và Hòa nhập. Nếu được đào tạo bài bản, tôi tin em sẽ còn tiến xa hơn”. Bà Trần Thị Thu Trang – phóng viên tạp chí Hòa nhập, tình nguyện viên câu lạc bộ Nhà báo tương lai chia sẻ thêm.

Giấc mơ đi học, giấc mơ được đến trường, được cống hiến cho xã hội là một giấc mơ đẹp và nó còn đáng trân trọng hơn khi đó là giấc mơ của những người khuyết tật. Tuy nhiên, có một bộ phận trong xã hội vẫn giữ những định kiến như người khuyết tật chỉ làm được một số nghề tẩm quất, tăm tre hay coi họ là những gánh nặng.

Trong thực tế, rất nhiều người khuyết tật đã và đang làm việc trong các cơ quan, tổ chức phi chính phủ và họ là người truyền cảm hứng cho cả thế giới. Các cơ quan chức năng, các nhà trường cần phải có chính sách cũng như thái độ thân thiện với học sinh khuyết tật để không còn người khuyết tật nào thất học.

“Hãy nhìn vào năng lực của tôi đừng nhìn vào khiếm khuyết của chúng tôi. Hãy mở cửa đón những người khuyết tật thật sự có mong muốn và có khả năng”Đức Nghị nói. 

Ngọc Thúy- Ảnh: NVCC

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN