“Giai điệu tự hào” - chiếc cầu thế hệ xây bằng nốt nhạc

(Sóng trẻ) - Gala “Giai điệu tự hào” phát sóng tối ngày mùng 3 Tết thực sự đã trở thành một bữa tiệc âm nhạc, món quà của ký ức và cầu nối của hai thế hệ già và trẻ trong cuộc sống đương đại.

Những bài hát “vô giá”

Không phải ngẫu nhiên mà Giai điệu tự hào, một chương trình nghệ thuật – bình luận vốn tưởng hàn lâm lại được đông đảo mọi người đón nhận và hưởng ứng, thậm chí một vị khách bình luận lớn tuổi còn cho rằng “đây là chương trình số 1 trong năm”. Giai điệu tự hào thành công vì đây là chương trình nghệ thuật đã chắt lọc những vì tinh tú trong bầu trời âm nhạc Việt Nam suốt gần thể kỷ để dựng lên một bữa tiệc âm nhạc đầy hấp dẫn.


f7754a13c_image.jpg
Mỹ Tâm "hát nhẹ như không" Biển hát chiều nay của nhạc sĩ Hồng Đăng

Một thời, những người nhạc sĩ Việt đã sống và viết bằng chính cảm xúc, trái tim và khối óc của mình để rồi khi “đứa con tinh thần ra đời” là sự kết tinh của trí tuệ và hơi thở cuộc sống. Hồng Đăng viết nhạc êm như nhung, trong khi Hoàng Hiệp "gieo nốt nhạc nào là lặn vào tâm hồn người ta đến đấy". Các nhạc sĩ thực sự là niềm tự hào của âm nhạc Việt Nam.

f7754a13c_image_1.jpg
Mỹ Linh và Mỹ Anh hòa quyện trong ca khúc "Đưa cơm cho mẹ đi cầy"

Mỗi bài hát trong chương trình cất lên lại mang đến một cảm xúc khác nhau từ hào hùng, hăng say đến nỗi nhớ và niềm tự hào; một chân dung khác nhau từ người thợ lò, người lính, đến những cô gái miền Tây; một hình ảnh khác nhau từ Hà Nội đến Quảng Bình đến miền Đông đất đỏ,… Tất cả đều trở nên vô giá và mang lại một cảm xúc tự hào không dễ dàng lý giải.

Cầu nối hai thế hệ

Giai điệu tự hào đã làm được một điều mà không phải chương trình nghệ thuật nào cũng làm được và có điều kiện để thực hiện đó là kết nối hai thế hệ già và trẻ. Hoàn cảnh khác nhau, tâm thế khác nhau mang đến những suy nghĩ khác nhau, có trang luận, có phản biện nhưng rồi trong đêm gala mọi người cùng ngồi với nhau để thưởng thức với một tâm thế duy nhất “một người nghe”.

f7754a13c_image_2.jpg
Đan Trường lịch lãm với "Tình đất đỏ miền Đông"

Dân tộc ta có một quá khứ đầy tự hào với những bài ca “không bao giờ quên”. Thế hệ trước hay thế hệ sau thì chúng ta cũng chỉ có chung một đất nước, một dân tộc. Đúng như chia sẻ của một thành viên khách mời rằng những đứa trẻ sinh ra và lớn lên trong một dân tộc như thế cũng sẽ không bao giờ quên và không thể quên được những cống hiến, hy sinh của các thế hệ đi trước.


383e05c77_image_3.jpg
Gala 2014 kết thúc với phần thể hiện "Bài ca không bao giờ quên" của Cẩm Vân

Giai điệu tự hào đã đưa người trẻ trở về với tàu điện – một phần ký ức của người Hà Nội, đưa người trẻ về với tình yêu của những người lính dọc đường Trường Sơn anh dũng, can trường mà cũng đầy lãng mạn, hào hoa. Hai thế hệ đã rút ngắn được khoảng cách, trở nên hiểu nhau hơn và nhắn gửi với nhau được nhau được nhiều điều hơn, Giai điệu tự hào đã làm được điều đó bằng một thông điệp nhân văn nhất là khắc họa bức tranh về con người, cuộc sống, lịch sử dân tộc bằng âm nhạc.

Lê Quang Đức
Báo mạng điện tử K32
Ảnh: Giaidieutuhao.com.vn


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN