Giải mã công thức viral Tiktok cùng Founder 'Nghề Content' tại Master Class 1 - HyperCreative 2025
(Sóng trẻ) - Tại buổi Master Class 1 với chủ đề “Chiến thuật viral và định vị thương hiệu cá nhân bền vững”, hai diễn giả Nguyễn Đức Dương và Ngôi sao Phương Nam đã đem đến những chia sẻ về đặc trưng của nền tảng Tiktok cho Top 12 đội thi trước thềm Bán kết HyperCreative 2025.
HyperCreative là cuộc thi sáng tạo nội dung trên nền tảng số đầu tiên tại miền Bắc, được phụ trách lên ý tưởng và tổ chức bởi CLB Kỹ năng truyền thông C.S.C - Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Xuyên suốt khuôn khổ của cuộc thi, Master Class đóng vai trò là hoạt động bổ trợ, giúp các đội thi khai mở kỹ năng sáng tạo nội dung của bản thân và lĩnh hội các kinh nghiệm quý giá từ các chuyên gia.
Mở đầu buổi Master Class 1 - sự kiện đầu tiên trong chuỗi hoạt động đồng hành của cuộc thi, diễn giả Nguyễn Đức Dương đã giúp các thí sinh định hình “Đặc điểm của TikTok và thuật toán phân phối nội dung”. Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, anh Dương cho rằng, muốn xây dựng và phát triển kênh hiệu quả, người sáng tạo cần hiểu rõ đặc điểm và cơ chế vận hành của nền tảng. Anh chia sẻ “Tiktok hiện tại không chỉ còn quá ưu ái nội dung giải trí đơn thuần, mà nền tảng đang dần tập trung vào các tuyến nội dung giá trị, hữu ích cho khán giả”.

Bên cạnh đó, anh cũng nhấn mạnh các lưu ý về chính sách của Tiktok - yếu tố mà nhiều nhà sáng tạo trẻ dễ bỏ qua trong hành trình xây kênh. Một số vi phạm phổ biến như trích dẫn thông tin thiếu kiểm chứng, cảnh quay nhạy cảm hay đơn thuần là lời nói thiếu chuẩn mực có thể khiến video bị hạn chế tiếp cận, thậm chí bị xóa khỏi nền tảng. Founder “Nghề Content” khuyến nghị, muốn kênh bền vững và tránh “bị bóp tương tác”, các đội thi hãy tuân thủ đúng pháp luật Việt Nam, đảm bảo văn hoá và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Tiếp nối mạch nội dung, ở phần 2, diễn giả phân tích khái niệm “viral”, điều mà hầu hết người trẻ sáng tạo đều theo đuổi. Với cách ví von gần gũi, anh Nguyễn Đức Dương cho rằng “viral” cũng như một loại “virus” - có thể lan tỏa mạnh mẽ, nhưng chỉ bền vững khi gặp “môi trường” phù hợp: nội dung chân thật, cảm xúc chạm và chiến lược rõ ràng. Là cố vấn phát triển thương hiệu cho các KOC, cựu Leader Content Viral tại trường doanh nhân HBR…, anh Dương đã đúc kết rằng: “Chân thật là keyword giúp nội dung của các em có sự lan tỏa tự nhiên tới phần lớn cộng đồng khán giả”.

Khi câu chuyện đã trở thành cầu nối cảm xúc, thì thuật toán lại đóng vai trò đưa cảm xúc ấy đi xa hơn. Trên TikTok, nơi mọi xu hướng được định hình chỉ trong vài giờ, việc dung hòa giữa storytelling, trend và công thức lan tỏa trở thành bài toán mà nhiều nhà sáng tạo nỗ lực giải mã.

Khép lại Master Class 1: “Xây kênh từ số 0 - Tư duy chiến lược và định vị nội dung”, 12 đội thi đã trang bị được nhiều bài học thực tiễn cùng nguồn cảm hứng mới từ hai diễn giả Ngôi sao Phương Nam và Nguyễn Đức Dương. Cuộc thi Ngôi sao Sáng tạo Nội dung HyperCreative 2025 hứa hẹn sẽ tiếp tục mang đến những hoạt động đồng hành bổ ích, tạo cơ hội để các đội thi kết nối và học hỏi từ những chuyên gia, nhà sáng tạo nội dung giàu kinh nghiệm trong ngành.