Giao lưu trực tuyến "Cầu vồng" Mai Anh: Nỗ lực từ điều nhỏ nhất

(Sóng trẻ) - Vào 14:00 ngày 1/12/2015, Ban biên tập trang tin điện tử Sóng trẻ tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến cùng sinh viên Nguyễn Mai Anh với chủ đề "Nỗ lực từ điều nhỏ nhất".

Nguyễn Mai Anh là Phó bí thư lớp Báo chí Đa phương tiện K33, Ủy viên Ban chấp hành đội Văn nghệ Xung kích và là thành viên tích cực của CLB AMC – CLB MC Học viện Báo chí và Tuyên truyền. 

Tại cuộc thi Hoa khôi Báo chí – Press Beauty 2014, Nguyễn Mai Anh vào đến đêm chung kết và giành được 3 giải: Miss Royal Food Court, Miss Thân Thiện và Miss Báo chí. Từ đây, những tài năng của cô sinh viên được nhiều người biết tới. Với khả năng MC của mình, Mai Anh tham dự cuộc thi MC "Speak Up 2015" và giành giải 3. Đặc biệt, trong cuộc thi "Cầu Vồng 2015" do kênh VTV6 tổ chức, ở phần thi MC, Mai Anh đã xuất sắc vào đến vòng chung kết toàn quốc.

Buổi Giao lưu trực tuyến có sự tham dự của PGS.TS Nguyễn Thị Trường Giang - Tổng thư ký tòa soạn, Trang tin điện tử Sóng trẻ.

29b07c0a9_12318451_547040612117197_1355963889_o.jpg
Mai Anh tại buổi Giao lưu trực tuyến

Buổi giao lưu trực tuyến:

Trong đêm chung kết Cầu vồng 2015, cảm xúc của bạn như thế nào khi chương trình kết thúc và bạn ở vị trí thứ hai? Ngay tại khoảnh khắc đó, bạn có hoàn toàn hài lòng với những gì mình đã đạt được hay không?

Thực ra thì vòng chung kết miền Bắc cũng qua một thời gian, nhưng em vẫn còn nhiều ấn tượng. Em rất hạnh phúc vì được giám khảo gọi tên đầu tiên. Dường như, em đã vỡ òa khi được chọn.

Trong cuộc thi Cầu Vồng, bạn cảm thấy thế mạnh của mình là gì so với các thí sinh khác để có thể lọt vào Top 4 chung kết Miền Bắc?

Em là thí sinh nhỏ tuổi nhất, dù không có kinh nghiệm như các anh chị khác nhưng em có sự tự tin, sức trẻ. Nhỏ tuổi vừa là thế mạnh vừa là hạn chế của em, nhưng em đã cố gắng để phát huy sự tự tin và khả năng tốt nhất của mình.

Trong Cuộc thi Cầu vồng, Mai Anh là thí sinh được các sinh viên trường Báo kỳ vọng sẽ tiếp tục trở thành quán quân, á quân như đàn anh đàn chị Phan Hoàng Dương, Xuân Quỳnh, Công Tố. Vậy đó có phải là áp lực lớn đối với Mai Anh hay không? Điều nuối tiếc nhất trong cuộc thi của bạn là gì?

Bạn thấy tự hào ở điểm gì nhất qua cuộc thi này?

Điểm tự hào sau cuộc thi, em nghĩ mình đã cố gắng rất nhiều khi được chọn trong top 20 toàn quốc. Em không nghĩ mình quá nổi bật vì các anh chị khác đều có nét riêng. Nhưng em nghĩ sau vòng thi đầu tiên, em đã tiếp thu và nỗ lực trong các vòng thi tiếp theo.

Cơ duyên nào đưa bạn đến với chương trình Press Beauty 2014?

Ban đầu em không có ý định tham gia, chính các  bạn trong lớp đã đăng ký và giúp em làm hồ sơ cho cuộc thi này.

Kỷ niệm nào là đáng nhớ, đáng trân trọng nhất tại cuộc thi? Qua cuộc thi tài sắc nữ sinh báo chí, bạn đã thực sự hoàn thiện được mình chưa?

Trong cuộc sống, mỗi ngày mình phải hoàn thiện nhiều hơn. Em vẫn có một hành trình và sau này vẫn phải tiếp tục hoàn thiện bản thân mình hơn.

Được biết, Mai Anh đã từng khóc trong cánh gà của đêm chung kết Press Beauty 2014 và đặc biệt là khoảnh khắc khóc trước hàng triệu khán giả truyền hình trong tập 8 cuộc thi Cầu Vồng 2015. Em có vẻ là một người dễ xúc động đúng không? (địa chỉ [email protected])

Em thi ba cuộc thi thì khóc ở hai cuộc thi.Ở Press Beauty là cảm giác thất vọng vì có nhiều người đến cổ vũ nhưng mình không làm được hết kỳ vọng.

Còn trong cuộc thi Cầu Vòng em khóc vì phần thi của mình không tốt lắm.

Được biết trước đây em rất nhút nhát, tự ti, cực kì sợ đám đông. Làm sao để em vượt qua điều đó và trở thành một cô gái xinh xắn, hoạt bát như bây giờ? (Đoàn Huyền, Thanh Hóa)

Đúng là hồi cấp 3 em rất tự ti, thậm chí khi ở trong lớp, các thầy cô giáo gọi đọc một đoạn ghi chú rất nhỏ trong sách giáo khoa em cũng không dám đứng lên để đọc. Mọi người hay trêu, em nghĩ vào một trường không ai quen mình, không ai biết mình nên em đã quyết định vào báo chí. Em nghĩ mình chỉ có 4 năm đại học để thay đổi bản thân, và em đã chọn Báo chí.

Nghe nói, lớp Báo chí Đa phương tiện K33 đã đặt cho cậu biệt danh đáng yêu là “Miss Nhạt nhẽo”. Tại sao lại có biệt danh này? (Mai Hà, Hà Nội)

Có thể do tính nhạt nhẽo. Các bạn giải thích là ở vòng thi nấu ăn PB 2014, em nấu món canh thịt bò, mọi người nếm thử thấy rất nhạt nên mọi người gọi em là miss nhạt nhẽo.

Mình tâm đắc nhất với giải tác phẩm báo chí xuất sắc “Phóng sự làng rèn Đa Sĩ, Hà Đông” của bạn. Lần đầu tiên làm phóng sự truyền hình, tại sao bạn lại chọn đề tài này? Có lý do gì đặc biệt không? Và bạn có gặp khó khăn gì không? (địa chỉ [email protected])

Đây là đề tài mình bốc thăm từ Ban tổ chức cuộc thi. Trong đầu em có ý tưởng nhưng việc viết kịch bản khá lộn xộn. Em đã nhờ những anh chị khóa trên sửa để hoàn thành tác phẩm của mình. Đây là sự ghi nhận không chỉ của cá nhân mình mà còn là lời ghi nhận, cảm ơn của em đến các anh chị đã giúp đỡ mình.

2f7645356__mg_0195.jpg
Mai Anh chia sẻ cởi mở tại buổi giao lưu trực tuyến

Có vẻ như nghề báo là quá vất vả đối với một cô gái vốn nhẹ nhàng như Mai Anh. Em có thể chia sẻ lý do bạn theo đuổi báo chí? Mà đặc biệt là lựa chọn chuyên ngành khá mới là Báo chí Đa phương tiện? (địa chỉ [email protected])

Lí do em chọn Đa phương tiện, cái năm em thi vào bắt đầu có ngành Đa phương tiện, cái tên rất hấp dẫn. Đây là ngành tích hợp rất nhiều thể loại và em có thể tìm xem mình mạnh nhất ở thể loại nào.

AMC có vẻ là CLB đầu tiên đưa Mai Anh đến với nghiệp dẫn chương trình. Em có thể chia sẻ về cảm xúc của mình đối với AMC, về những kỷ niệm, người bạn mà Mai Anh xem như “ngôi nhà” của mình? (Thanh Giang, Hòa Bình)

Em phải dùng từ "ngôi nhà" để nói về AMC. Trước đó, em chưa từng nghĩ mình có khả năng làm MC. Sau đó em thi vào CLB với ý nghĩ ban đầu tìm nơi để mình thể hiện sự tự tin hơn, nhưng được các anh chị giúp đỡ khá nhiều. Đó là nơi giúp em lấy lại tự tin.

Lần đầu tiên đứng trên sân khấu với vai trò MC, bạn cảm thấy như thế nào?

Lúc đấy thật sự rất là run dù đã luyện tập nhiều. Tay rất run, giọng còn lắp bắp tại vì mọi người nói đó là Thánh đường. Rất may mắn về sau em đã làm trơn tru, được mọi người khen, đó cũng là điều giúp em thấy tự tin hơn.

4609d2d58__mg_0207.jpg
Mai Anh: "Mỗi ngày mình phải hoàn thiện mình nhiều hơn"



Trong các cuộc thi MC, chị rất nổi bật với nại hình xinh xắn, chị có nghĩ đó là lợi thế của mình không? Theo chị, yếu tố gì quyết định để trở thành một MC giỏi? (Long Pham, Quarng Ngãi)

Em nghĩ là có. Bởi vì em học được điều này từ MC Hạnh phúc. Một người MC cần 3 yếu tố: nại hình, kiến thức và giọng nói. 
Ba yếu tố này ngang nhau để là
m nên thành công của một MC.

Bạn đã bao giờ mắc lỗi trong quá trình dẫn chưa? Bạn có thể kể về lần dẫn đó được không và bạn đã khắc phục như thế nào để tốt hơn trong những lần dẫn sau? (địa chỉ [email protected])

Có, rất nhiều. Em nghĩ mình đã học được nhiều điều khi mình làm không tốt hơn là những lần mình làm trơn tru. Ví dụ như khi chức vụ được viết tắt, em cũng chủ quan khi không bảo ban tổ chức viết rõ ra. Sau đó thì em đã phải mất một lúc mới nhớ ra.

Ở Việt Nam, rất nhiều người phát âm sai những âm như “l”, “n”, “s”, “x”,… và họ thường cảm thấy ngại vì điều đó, không dám nói ra và cảm thấy khó sửa. Nhưng theo như anh được biết thì Mai Anh đã cố gắng luyện tập để sửa sự nhầm lẫn trong phát âm của mình. Mai Anh có ngại khi phải sửa phát âm của mình không? Mai Anh đã sửa thế nào? Những người xung quanh có ý kiến gì không?
 (địa chỉ [email protected])

Bản thân em bị sai âm "x", "s",  "ch" "tr" nhiều người hỏi em có phải người miền Trung không? Em đã tập luyện rất nhiều và nhiều người bạn của em phát điên, thậm chí trốn em vì am thường kéo họ để tập nói. Em đã sửa trong khoảng 2 tháng

Bạn có tạo cho mình một phong cách dẫn của riêng mình không? Bạn xây dựng phong cách ấy như thế nào?

Em nghĩ phong cách không phải do mình tạo ra mà nhờ kinh nghiệm mà tìm được phong cách của mình. Lúc dẫn em cũng phân vân không biết mình hợp với phong cách nào. Khi dẫn thử một vài chương trình, em mới biết mình dẫn tốt nhất với phong cách nào.

Sau Press Beauty, Speak Up, đặc biệt là sau Cầu Vồng, cuộc sống của Mai Anh có nhiều thay đổi không?

Các cuộc thi đều là cơ hội cho mình một cái gì đó. Kể cả sau khi thi em vẫn phải là người tìm kiếm cơ hội việc làm cho mình. Em đã tự đi liên hệ để tạo cơ hội cho mình.

Bạn có thể kể về những trải nghiệm trong show truyền hình ấn tượng nhất mà mình đang dẫn được không? (địa chỉ [email protected])

Thực ra điều em thích là em có thể tự biên tập, tự nghĩ ra một format của chương trình. Tất nhiên đó chỉ là ước mơ của em thôi, và giờ em vẫn đang cố gắng ở vai trò người dẫn ở Zing.

Bạn có thần tượng MC nào không?

Em thần tượng MC Hạnh Phúc của Chuyển động 24h.

Nài trở thành một biên tập viên truyền hình và MC, bạn còn ước mơ gì không?

Để thực hiện được ước mơ đó đã là một hành trình rất khó khăn rồi. Trước khi làm tốt được điều đó, em phải tập trung hết sức. Do đó, em vẫn đang cố gắng để thực hiện ước mơ làm MC của mình.

Trước và sau khi tham gia Press Beauty bạn có nghĩ mình là hot girl trường Báo không? Bạn nghĩ sao nếu ai đó gọi bạn là hot girl trường Báo? (địa chỉ [email protected])

Chưa bao giờ em nghĩ mình là hot girl trường báo vì em không xinh lắm, không cao. Nếu gặp ai đó nói với em như vậy em sẽ giải thích với họ. Mình không phải hot girl trường Báo.

b8cfff4d4__mg_0217.jpg
Buổi giao lưu thu hút sự quan tâm của rất đông độc giả


Đối với Mai Anh, ước mơ, tình cảm, tiền bạc, sức khỏe, cái nào là quan trọng nhất?

Em nghĩ bất cứ ai gặp câu hỏi này như em thì cũng không trả lời được vì em nghĩ yếu tố nào cũng quan trọng, không thể nào chọn được. Em thì em không chọn theo độ tuổi mà em chọn theo thời điểm. Khi sức khỏe mình tốt thì những yếu tố khác quan trọng hơn, nên em vẫn để bốn yếu tố này ngang bằng nhau.

Trong cuộc sống hàng ngày thì nguồn cảm hứng của em thường đến từ đâu?

Nguồn cảm hứng đến từ gia đình em, tình cảm của bố mẹ là nguồn động lực lớn để em có thời gian hoàn thành các công việc của mình. 
Mẹ em là người chuẩn bị cho em từ trang phục trong các buổi diễn
lo từng chiếc cúc bị hỏng.

Bạn đã có “rung động” trước anh chàng nào chưa?

Có rồi ạ (cười), em đã từng thích một anh hồi cấp 3. Em nghĩ tình cảm học trò ai cũng có, đấy là tình cảm trong sáng mà mình nên trân trọng.

Bạn có bao giờ đặt ra nguyên tắc hay chuẩn mực gì cho cuộc sống của mình chưa?

Em không biết có thể gọi là nguyên tắc không nhưng em sẽ không bao giờ để cho mình quá rảnh rỗi. Em nghĩ đó là quan điểm sống của em. Em sẽ không để mình rảnh rỗi mà phải luôn tìm việc để làm. Em sợ nhất là cảm giác ngồi không, không biết phải làm gì.

Mai Anh có cho rằng, nổi tiếng thường đi kèm với tai tiếng không? (Kim Oanh, TP HCM)

Thực ra em cũng chưa nổi tiếng nên em cũng không biết. Thật ra mình không thể ngăn chặn. Có những người yêu quý mình sẽ nghĩ tốt về mình, đồng thời cũng có người ghét mình, sẽ nghĩ mình không tốt. Em nghĩ quan trọng nhất là mình phải tập trung với những gì mình hướng tới, chứ không nhất thiết phải giải thích với họ mình làm thế này là đúng hay sai.

Mai Anh có hướng mình đến một hình tượng người  con gái vừa hiện đại, vừa truyền thống không?

Trong cuộc sống hiện đại, con gái cần giữ nét truyền thống, nan nãn lễ phép. Và em đang cố gắng cân bằng giữa người con gái hiện đại năng động và cô gái truyền thống.

eeae4bf8f__mg_0232.jpg
Khán giả quan tâm đặt câu hỏi trực tiếp từ hội trường giao lưu

Bạn có thể nói về một thói quen xấu của mình được không? Bạn có cho rằng mình đã cố gắng để thay đổi thói quen xấu đó không? Nếu tôi nói với bạn thói quen đó xấu đối với bạn và đáng yêu đối với tôi thì bạn có muốn thay đổi nữa không? (địa chỉ [email protected])

Thói quen xấu của em là việc ăn uống không điều độ. Em có thể từ sáng tới tối không ăn gì, sau đó đến đêm ăn liên tục. Thói quen xấu ấy đã khiến em phải gánh chịu hậu quả là em bị đau dạ dày. Nó đã ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mình. Chẳng ai nghĩ thói quen xấu này đáng yêu đâu vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

Bạn có thường xuyên đọc sách không? Cuốn sách nào mà bạn tâm đắc nhất?

Em hay đọc sách ngôn tình, và em đang hạn chế thói quen ấy. Nài ra em còn thích đọc truyện ngắn của Nguyễn Công Hoan, Nam Cao. Tác phẩm em thích nhất là Không Gia Đình.

Em có đọc trên báo thấy viết, để rèn luyện sự tự tin và sửa cách phát âm sai chị rất tích cực bắt chuyện với mọi người với tinh thần “Xôn xao, xì xào, sung sướng, xinh xắn” khiến cho các bạn đều phải nể phục, chị có thể giải thích thêm về 4 tính từ thú vị này được không ạ? (Hoàng An, Đại học Bách Khoa Hà Nội)

Em nghĩ mọi người còn khó chịu cơ. Em cứ thao thao bất tuyệt đọc trước mọi người, họ nghe được, họ biết mình còn sai ở đâu và góp ý cho em, chứ một mình em thì không biết sửa thế nào. Vì thế hồi đấy em cũng mặt dày để mọi người giúp.

c7d8a7b43_i_1325.jpg
Mai Anh chụp hình lưu niệm cùng BBT Sóng trẻ


Buổi giao lưu trực tuyến kết thúc vào 15h20. Ban biên tập Sóng trẻ đã nhận được gần 100 câu hỏi từ quý vị độc giả. Tuy nhiên, vì thời lượng chương trình có hạn nên ban biên tập sẽ gửi các câu hỏi chưa được trả lời đến khách mời và cập nhật lên trang tin điện tử Sóng trẻ trong một chương trình hoặc bài viết thích hợp. Cảm ơn quý độc giả đã quan tâm, theo dõi và ủng hộ chương trình! 

BBT Sóng trẻ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN